Wednesday, December 6, 2023

CSVN dọa quan chức không ‘đầu voi đuôi chuột’ khi thi hành lệnh đảng

 Tư Ngộ/Người Việt

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Quan chức, đảng viên CSVN bị đe dọa không được để xảy ra tình trạng “đầu voi, đuôi chuột” khi thi hành các “nghị quyết” của đảng.

Đảng viên cấp cao họp trung ương đảng hồi Tháng Mười, 2023, ở Hà Nội. (Hình: VGP)

Bà Trương Thị Mai, ủy viên Bộ Chính Trị, thường trực Ban Bí Thư kiêm trưởng Ban Tổ Chức Trung Ương của đảng CSVN, được thuật lời khi đòi hỏi đảng viên các cấp, đồng thời cũng là các chức sắc chính quyền từ trung ương tới địa phương khi thi hành các quyết định của đảng như vậy.

Nghị quyết là những văn bản về các vấn đề lớn đã được đảng CSVN họp hành rồi biểu quyết thi hành như một chính sách. Ở một chế độ độc tài, tập trung quyền hành vào tay một đảng như tại Việt Nam, người dân chỉ được quyền nghe chế độ loan báo các chính sách, mệnh lệnh và nghe tuyên truyền “dân biết, dân bàn, dân kiểm tra.”

Tình trạng thi hành kiểu “đầu voi, đuôi chuột” hay tệ hại hơn thì “đánh trống bỏ dùi” hoặc thậm chí “làm láo, báo cáo hay” không phải hiếm xảy ra tại Việt Nam suốt nhiều chục năm qua. Bởi vậy, những lời cảnh cáo từ miệng những lãnh đạo chóp bu CSVN phải lập đi lập lại từ năm này sang năm khác.

Trong cuộc họp trực tuyến để hơn một triệu đảng viên trên cả nước nghe lệnh, bà Trương Thị Mai được thuật lời là đòi hỏi tất cả các cấp, kể từ “sau hội nghị này” thì “các cấp ủy, tổ chức đảng rút kinh nghiệm, thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện nghị quyết” không để cho xảy ra tình trạng “đầu voi đuôi chuột.”

Ngày 16 Tháng Mười Một năm ngoái, Tổng Bí Thư Đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng đã đòi hỏi đảng viên các cấp “không đánh trống bỏ dùi,” “không đầu voi đuôi chuột” khi thực hiện nghị quyết về “phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên Hải Trung Bộ.”

Trước đó, ngày 16 Tháng Chín, 2021, theo tin của tờ Thanh Niên, ông Trọng đòi hỏi không được “đầu voi đuôi chuột” trong nhiệm vụ phòng chống tham nhũng.

Ngày 17 Tháng Ba, 2017, tờ Nhân Dân, báo của trung ương đảng CSVN, thuật lời ông Trọng đòi thuộc cấp phải thi hành “xây dựng, chỉnh đốn đảng” không để xảy ra tình trạng “đầu voi đuôi chuột” khi đối phó với vấn nạn “tự diễn biến, tự chuyển hóa” trong nội bộ đảng. Đây là vấn đề gan ruột của đảng CSVN vì nếu không kềm chế được sẽ tiến tới tan rã.

Khi những người cầm đầu đảng CSVN phải lập đi lập lại những lời đe dọa, nó cho người ta hiểu nó là vấn nạn lớn của chế độ. Dù bị thúc hối, nhắc nhở thậm chí đe dọa, các mệnh lệnh được thi hành một cách miễn cưỡng, dẫn đến các kết quả tồi. Dù vậy, họ vẫn báo cáo với những con số được thổi phồng để tránh bị phê phán là “không hoàn thành nhiệm vụ.”

Hàng loạt quan chức tham nhũng vụ chuyến bay giải cứu” ra tòa ngày 18 Tháng Bảy, 2023. (Hình: Thanh Niên)

“Không hoàn thành nhiệm vụ” đồng nghĩa với việc bị cho thôi việc hay bị đẩy đi làm những loại việc khó chấm mút. Bà Trương Thị Mai ngày Thứ Hai, 4 Tháng Mười Hai, lại phải dọa cho người ta hiểu cái cỗ máy độc tài này cần phải được “bôi trơn” mới chạy.

Tháng Ba vừa qua, báo chí trong nước cho hay Thủ Tướng Phạm Minh Chính ra “tối hậu thư” cho các quan chức nhà nước không được “đùn đẩy trách nhiệm” khi được giao phó trách nhiệm thực hiện các dự án đầu tư công.

Trước đó, ông Chính đã phải nói dỗi “ai không làm thì đứng sang một bên cho người khác làm.” Lời ông nói ngày 13 Tháng Chín, 2022, trong cuộc họp với giới chức y tế về mua sắm thuốc men, đồ tiếp liệu khi thấy họ ỳ ra, sau một loạt ông từ bộ trưởng trở xuống đi tù vì dính trong đại án “kít” dỏm xét nghiệm COVID-19.

“Đầu voi, đuôi chuột” là khẩu hiệu mà chóp bu đảng CSVN cần phải nói mỗi khi đôn đốc thuộc cấp chăng? [kn]

No comments:

Post a Comment