Thursday, December 3, 2020

Trần Huỳnh Duy Thức tuyệt thực lần 3, dặn ‘hãy tận dụng sự ra đi của tôi’

 NGHỆ AN, Việt Nam (NV) – Ông Trần Huỳnh Duy Thức hiện đang tuyệt thực được chín ngày. Ông đang thọ án 16 năm tù và hiện bị giam giữ hơn 11 năm.

Hôm 2 Tháng Mười Hai, tin từ gia đình ông Trần Huỳnh Duy Thức cho hay, đây là lần tuyệt thực thứ ba của người tù nhân lương tâm được ghi nhận là biểu tượng của phong trào đấu tranh dân chủ ở Việt Nam. Hai lần tuyệt thực trước của ông diễn ra vào năm 2016 và 2018.

Ông Trần Huỳnh Duy Thức đang thọ án 16 năm tù. (Hình: Facebook Trần Huỳnh Duy Tân)

Ông Thức hiện đang thọ án 16 năm tù với cáo buộc “Hoạt động lật đổ chính quyền” tại Trại Giam 6 ở Thanh Chương, tỉnh Nghệ An.

Trang Facebook Trần Huỳnh Duy Thức hiện do gia đình ông quản lý, cho biết: “Các đơn [đề nghị miễn hình phạt còn lại] gửi đến tòa án của anh [Trần Huỳnh Duy Thức] đều được họ [trại giam] chuyển đến nơi nhận theo đúng quy trình. Mặc cho nỗ lực của tất cả mọi người, tòa án vẫn tiếp tục im lặng, vì vậy mà anh Thức đã quyết tâm đấu tranh đến cùng, thậm chí có phải chết để nhà nước thượng tôn pháp luật. Anh động viên gia đình là mình sẽ cố gắng đến cùng, tuy nhiên anh cũng dặn dò gia đình phải tính đến trường hợp xấu nhất.”

Trong thư đề gửi cha mình và cộng đồng, ông Thức nêu đề nghị: “Hãy tận dụng sự ra đi của tôi để đẩy cuộc đấu tranh này đến cuối cùng trong năm nay và năm sau.”

Trước hành động này, Luật Sư Ngô Ngọc Trai cùng gia đình ông Thức đã nhiều lần phát động chiến dịch kêu gọi nhà cầm quyền CSVN miễn hình phạt còn lại do ông đã bị giam giữ hơn 11 năm.

Tuy vậy, đến nay, luật sư và gia đình không nhận được bất kỳ phản hồi nào.

Hồi Tháng Chín, trả lời VOA Việt Ngữ, bà Trần Diệu Liên, chị ông Thức cho biết: “…Có một việc khá ngộ nghĩnh là trong quá trình ở tù đôi khi Thức lại chính là nguồn động viên tinh thần ngược lại cho cả gia đình. Những nhận định về tình hình chính trị thế giới, trong nước, tình hình Biển Đông, đại dịch COVID-19 và Đại Hội 13 mà Thức chia sẻ rất thú vị và ‘thời sự,’ ngay cả mình ở bên ngoài mà đôi khi còn không có được những nhận định như vậy, cách lập luận và viễn kiến của Thức giúp tôi hy vọng về tương lai đất nước nhiều hơn.”

Về ý nguyện của ông Thức là không đi tị nạn chính trị mà ở lại Việt Nam, bà Liên giải thích: “Thức chỉ chấp nhận về bằng con đường công lý, vì con đường đấu tranh cho công lý không chỉ trả tự do cho Thức mà còn làm cho luật pháp phát huy được giá trị thật sự của nó và được thượng tôn. Thức mong muốn việc trả tự do cho mình sẽ dẫn đến sự xác lập một án lệ, chứng minh tội danh ‘Lật đổ chính quyền’ chỉ hình thành khi có sử dụng đến sức mạnh vật lý.”

Bà Liên nhấn mạnh rằng việc ra nước ngoài hay vận động đặc xá “không phải là mục tiêu đấu tranh của Thức.”

Ông Trần Huỳnh Duy Thức được cho là đã từ chối đi tị nạn chính trị. (Hình: Facebook Trần Huỳnh Duy Tân)

Trần Huỳnh Duy Thức là một kỹ sư, doanh nhân Việt Nam. Ông là cựu tổng giám đốc công ty Dịch Vụ Điện Thoại Internet OCI và cũng là một nhân vật bất đồng chính kiến.

Hồi năm 2008, ông lập hai blog “Change We Need” và “Trần Ðông Chấn” đăng tải nhiều bài viết và bình luận được công luận chú ý về lãnh đạo cũng như nền chính trị Việt Nam. Ông ra tòa hồi Tháng Giêng, 2010, cùng với các ông Lê Công Định, Nguyễn Tiến Trung và Lê Thăng Long. Ba người này đều đã ra tù. (N.H.K) [qd]

No comments:

Post a Comment