Thursday, December 3, 2020

Hòa Bình bắt xe chở nửa tấn thịt và heo sống mắc bệnh dịch tả đi tiêu thụ

 HÒA BÌNH, Việt Nam (NV) – Cục Quản Lý Thị Trường tỉnh Hòa Bình đã bắt giữ một vụ vận chuyển gần nửa tấn thịt và heo sống đang nhiễm bệnh dịch tả heo Châu Phi đưa đi tiêu thụ.

Theo báo Tuổi Trẻ ngày 2 Tháng Mười Hai, Cục Quản Lý Thị Trường phối hợp với Công An tỉnh Hòa Bình đã chặn bắt xe vận tải chở 180 kg thịt heo và số heo sống khoảng 300 kg đang được vận chuyển từ vùng công bố dịch tả heo Châu Phi trong tỉnh mang đi bán cho người dân tiêu thụ.

Xe chở heo sống và thịt heo nhiễm bệnh dịch tả heo Châu Phi bị chặn bắt. (Hình: Tuổi Trẻ)

Qua kiểm tra, lực lượng hữu trách phát giác trên xe vận tải có ba bao tải đựng thịt heo và nội tạng heo; năm con heo còn sống. Toàn bộ số hàng hóa trên là của ông Ngần Văn Giáp (ở xã Xăm Khòe, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình).

Đoàn kiểm tra đã tiến hành lấy mẫu gửi Chi Cục Thú Y Vùng 1 xét nghiệm. Kết quả cho thấy 5/5 mẫu mang đi xét nghiệm đều cho kết quả dương tính với virus Asfarviridae, gây bệnh dịch tả heo Châu Phi. Giới hữu trách đã tiến hành tiêu hủy số heo trên, đồng thời ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 17.5 triệu đồng ($757) đối với chủ lô hàng.

Liên quan đến bệnh dịch tả heo Châu Phi, chiều 3 Tháng Mười Hai, báo Thanh Niên dẫn lời ông Lô Xuân Du, chủ tịch xã Nghĩa Lạc, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An, cho biết chính quyền xã này vừa cho thu gom, tiêu hủy gần 100 con heo nhiễm dịch bệnh bị vứt bỏ tại khu vực giáp ranh giữa hai xã Nghĩa Lạc và xã Xuân Bình, thuộc huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa.

Trước đó, khoảng 4 giờ sáng cùng ngày, người dân thấy số heo này bị vứt bỏ tại đây nên báo cho chính quyền xã. Qua kiểm tra, gần 100 con heo rất yếu và nhiều con đã chết đều có biểu hiện bị mắc bệnh dịch tả heo Châu Phi. Theo ông Du, có thể số heo này bị vứt bỏ vào đêm 2 Tháng Mười Hai, do khu vực này ít người qua lại.

Sau khi phát hiện sự việc, chính quyền địa phương đã thu gom, xử lý tiêu độc, khử trùng và tiêu hủy số heo này để tránh nguy cơ bùng phát dịch bệnh.

Tin cho biết sau thời gian tạm lắng, gần đây bệnh dịch tả heo Châu Phi xuất hiện trở lại ở một số tỉnh thành như Bình Phước, Long An, Hòa Bình… với nhiều ổ dịch buộc cơ quan hữu trách phải tiêu hủy heo, khoanh vùng xử lý tiệt trùng để tránh nguy cơ lây lan diện rộng.

Gần trăm con heo bệnh bị vứt bỏ ở Nghệ An được mang đi tiêu hủy. (Hình. Minh Thái/Infonet)

Báo chí trong nước dẫn tin từ Cục Thú Y thuộc Bộ Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn cho hay từ đầu năm 2020 đến nay, bệnh dịch tả heo Châu Phi đã phát sinh tại 773 xã của 217 huyện thuộc 45 tỉnh, thành phố, buộc tiêu hủy là 34,000 con.

Để bù vào số heo thịt bị thiếu hụt và kéo giảm giá thịt heo tại Việt Nam, 15 doanh nghiệp trong nước đã ghi danh nhập cảng 1.9 triệu con heo thịt từ Thái Lan. Số heo nhập cảng này được tám doanh nghiệp Thái Lan cung cấp và đã được cơ quan thú y hai nước công nhận “đủ điều kiện xuất cảng heo sống vào thị trường Việt Nam.” (Tr.N) [qd]

No comments:

Post a Comment