Thursday, December 3, 2020

Thủy điện xả lũ, người nuôi cá ở Tây Nguyên thiệt hại nặng

 ĐẮK NÔNG, Việt Nam (NV) – Thủy điện xả lũ với lưu lượng lớn đã cuốn phăng hàng chục lồng bè nuôi cá của người dân ở của huyện Cư Jút. Cùng lúc, nước lũ trên sông dâng cao khiến hơn 800 tấn cá ở huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk, bị chết và cuốn trôi.

Nói với báo Người Lao Động ngày 3 Tháng Mười Hai, ông Hồ Sơn, trưởng Phòng Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông, cho biết cơ quan hữu trách của huyện đang tổ chức thống kê thiệt hại tài sản của người dân sống ven sông Sêrêpốk sau khi nhà máy thủy điện Buôn Kuốp xả lũ.

Bà Nguyễn Thị Hoa khóc nức nở khi hàng chục lồng cá bị cuốn phăng trong chốc lát. (Hình: Cao Nguyên/Người Lao Động)

Trước đó vào rạng sáng cùng ngày, nhà máy Thủy Điện Buôn Kuốp, trên sông Sêrêpốk đã xả lũ với lưu lượng 1,100 khối/giây, làm nước trên sông chảy cuồn cuộn, dâng cao nhiều mét so với bình thường, cuốn trôi hàng chục lồng nuôi cá của người dân.

Bà Nguyễn Thị Hoa (54 tuổi, ngụ thị trấn Ea Tling, huyện Cư Jút) khóc nức nở vì 20 lồng cá trị giá hơn 5 tỷ đồng ($216,476) bị cuốn trôi trong ít phút.

“Tổng cộng có 20 lồng bè nuôi cá lăng đuôi đỏ, cá trắm… chuẩn bị xuất bán thì nước cuốn sạch. Khoảng 5 tỷ đồng ($216,476) tiền cá và 200 triệu đồng ($8,659) tiền lồng bè đã trôi theo dòng nước. Không chỉ trắng tay, 2 tỷ đồng ($86,594) vay mượn đầu tư giờ không biết lấy đâu ra trả,” ông Tống Văn Chung, chồng bà Hoa, nghẹn ngào nói.

Cũng theo ông Chung, khu vực nuôi thủy sản của gia đình là một nhánh phụ của sông Sêrêpốk. Những ngày qua, gia đình ông không nhận được thông báo của nhà máy thủy điện Buôn Kuốp (cách đó khoảng 3 cây số) cũng như chính quyền địa phương về việc xả lũ.

Tương tự, ông Bùi Văn Bình (58 tuổi, ở thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) cho biết gia đình ông đầu tư nuôi 10 lồng cá. Theo dự tính, còn khoảng hơn tháng nữa là đến thời điểm thu hoạch, nhưng nay mất trắng.

“Vào khoảng 4 giờ 30 phút sáng 3 Tháng Mười Hai, nước trên sông Sêrêpốk bắt đầu chảy xiết và dâng cao rất nhanh. Nước chảy mạnh đến nỗi xé rách lưới, cuốn trôi, nhấn chìm năm lồng cá của tôi trong nháy mắt. Năm lồng cá còn lại được neo gần bờ nhưng cũng bị nước xé rách lưới, cá chết và tuồn ra ngoài hết sạch,” ông Bình cho biết.

Ông Hồ Sơn cho hay: “Nhà máy thủy điện Buôn Kuốp được xây dựng hơn 20 năm qua. Đây là lần thứ 2 (lần đầu vào năm 2017), nhà máy này xả lũ khiến nước sông Sêrêpốk dâng cao đến vậy.”

Trong khi đó theo báo Thanh Niên, từ chiều 2 Tháng Mười Hai đến nay, nước lũ trên sông Krông Ana bất ngờ dâng cao khiến cho 119 lồng, với khoảng 833 tấn cá (đa số là cá rô phi và cá diêu hồng) tại thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk, bị vỡ tràn ra ngoài, gây thiệt hại nặng nề cho người nuôi.

Để vớt vát phần nào chi phí, nhiều gia đình nuôi cá đã dùng thuyền máy đi vớt cá và chở cá về nhà để bán rẻ lại cho các thương lái.

Cá nuôi trong lồng trên sông Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk, bị chết do nước lũ về quá mạnh. (Hình: Thanh Niên)

Một thương lái thu mua cá cho hay bình thường cá rô phi, cá diêu hồng được mua với giá từ 35,000 đến 45,000 đồng ($1.5 đến $1.9)/kg, nhưng nay do lũ phá nên lượng cá quá nhiều, phải mua thấp hơn phân nửa giá bình thường để dễ tiêu thụ.

Tin cho biết, tại thị trấn Buôn Trấp, ngoài việc nhấn chìm, cuốn trôi hàng trăm bè cá, nước lũ đã tràn lên gây ngập nhiều nhà dân ở đường Nơ Trang Gư. Rất may khi thấy nước sông bắt đầu dâng cao, người dân đã kịp thời di tản tài sản để hạn chế tối đa thiệt hại. (Tr.N) [qd]

No comments:

Post a Comment