Thursday, December 3, 2020

Bà Rịa bắt cha con đại gia có biệt thự ‘dát vàng’ vì ‘cho vay cắt cổ’

 BÀ RỊA-VŨNG TÀU, Việt Nam (NV) – Đại gia sở hữu biệt thự “dát vàng” nổi tiếng ở thị xã Phú Mỹ, bị tố cáo đã cho vay nặng lãi và ép con nợ đến đường cùng “tán gia bại sản.”

Ngày 2 Tháng Mười Hai, ông Lê Thái Thiện (còn gọi là Thiện “Soi,” 55 tuổi), cùng con trai là Lê Thái Phong (20 tuổi, ở xã Tân Hải, thị xã Phú Mỹ) đã bị Công An thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, bắt tạm giam hai tháng với cáo buộc “Cho vay lãi nặng” và “Rửa tiền.”

Ông Lê Thái Thiện chứng kiến công an khám xét nhà mình. (Hình: Trường Hà/VNExpress)

Theo báo VNExpress, sau buổi khám xét kéo dài nhiều giờ tại ngôi biệt thự “dát vàng” Thiện Soi nằm trên quốc lộ 51, xã Tân Hải, thị xã Phú Mỹ, vào tối 1 Tháng Mười Hai, công an thu giữ cả trăm Giấy Chứng Nhận Quyền Sở Hữu Nhà Đất (sổ đỏ), giấy tờ cho vay tiền, hai khẩu súng bắn đạn bi, hai xe hơi hạng sang do ông Thiện đứng tên… được cho là “tang vật vụ án.”

Trước đó, khi biết tin công an đến khám nhà, ông Lê Thái Phong đã đốt một số giấy tờ cho vay nhằm phi tang. Động thái này bị Công An thị xã Phú Mỹ đưa ra sau khi xác minh đơn tố cáo của nhiều người, cho rằng trót vay tiền của cha con ông Thiện với lãi suất đến 12% mỗi tháng, rồi sau đó không có khả năng trả. Họ bị cha con ông Thiện ép phải bán tài sản.

Là người đầu tiên tố cáo ông Thiện, ông Lưu Ngọc Tư (42 tuổi), cựu chủ tịch Hội Doanh Nhân Trẻ thị xã Phú Mỹ, cho biết ông bị “đẩy vào bước đường cùng” vì mượn nợ của cha con ông Thiện.

Khoảng Tháng Ba, 2017, ông Tư tìm đến nhà ông Thiện vay 500 triệu đồng ($21,676) để đầu tư bất động sản và xây văn phòng công ty. Đôi bên thỏa thuận lãi suất 0.35% mỗi ngày, thời hạn trả lãi 10 ngày.

Thế là từ Tháng Ba, 2017, đến Tháng Năm, 2020, ông Tư vay của ông Thiện tổng cộng 32.5 tỷ đồng ($1.4 triệu) để gom đất. Tuy nhiên, do công việc kinh doanh thất bại, ông Tư không xoay được số tiền lãi hơn 3 tỷ đồng ($130,019) mỗi tháng.

“Cứ 10 ngày phải chốt lãi, tôi không có tiền trả thì bị cộng dồn tiền lãi thành tiền gốc, tiếp tục tính lãi trên số tổng đó nên tiền nợ sinh sôi rất nhanh, và rồi bị ông Thiện buộc phải trả tổng cộng hơn 155 tỷ đồng ($6.71 triệu). Trong số đó, tôi đã trả cho ông Thiện 27 tỷ đồng ($1.17 triệu) tiền mặt và cấn bốn lô đất có giá hơn 110 tỷ đổng ($4.77 triệu), nhưng hiện vẫn còn bị ghi nợ 18.5 tỷ đồng ($802.297),” ông Tư lý giải.

Theo ông Tư, ông đã nhiều lần “lôi hết ruột gan” xin ông Thiện khóa nợ gốc để trả từ từ, tạo cơ hội cho ông làm lại từ đầu nhưng đều bị khước từ. Hồi Tháng Sáu vừa qua, bị cha con ông Thiện chửi bới, bôi nhọ, ông Tư buộc phải làm đơn tố cáo. Kể từ đó, ông Thiện không còn tìm gặp và cũng không đòi nợ nữa.

Cùng là một trong những người gửi đơn tố cáo đến cơ quan điều tra, bà Trần Quốc Phú (ngụ ở thị xã Phú Mỹ) cho báo Zing biết hồi năm 2017, bà vay ông Thiện 1 tỷ đồng ($43,381) với lãi suất 0.35% mỗi ngày, tương đương 10.5% mỗi tháng. Thế là cứ 10 ngày, ông Thiện lại đến thu tiền lãi. Và rồi thời gian bà Phú làm ăn khó khăn, không trả lãi đúng hạn thì khoản phát sinh bị cộng dồn vào tiền gốc.

Rất nhiều công an khám xét biệt thự Thiện Soi nằm bên quốc lộ 51,thị xã Phú Mỹ, Bà Rịa-Vũng Tàu. (Hình: T.K/Zing)

“Ông Thiện 10 ngày đi thu lãi một lần, không trả đúng hạn sẽ bị cộng dồn vào tiền gốc tiếp tục sinh lãi. Vì vậy người vay 100 triệu đồng ($4,337) cũng có thể phá sản,” bà Phú nói.

Sau khi trả lãi số tiền lớn, bà Phú không còn tiền trả nợ nên xin ông Thiện được trả góp hằng tháng, song ông Thiện không đồng ý. Bị đe dọa, bà Phú phải mượn sổ đỏ thế chấp cho chủ nợ.

Sau đó, để được khất nợ, bà Phú phải tiếp tục ủy quyền một sổ đỏ khác cho người thân của ông Thiện. “Lúc này, ông Thiện buộc tôi phải trả 10 tỷ đồng ($433,803) mới trả lại hai sổ đỏ. Tôi cố năn nỉ xin trả sổ lại để bán lấy tiền trả nợ, nhưng họ không đồng ý,” bà Phú kể.

Bị bức ép, bà Phú đã gửi đơn cầu cứu đến cơ quan hữu trách. Ngoài hai người trên, một số người khác xác nhận đã cung cấp chứng cứ về việc cho vay nặng lãi của ông Thiện để công an điều tra.

Công an phong tỏa trước biệt thự của ông Thiện. (Hình: Trường Hà/VNExpress)

Ông Lê Thái Thiện xây biệt thự Thiện Soi (ghép tên hai vợ chồng) theo kiến trúc Châu Âu trên khu đất rộng hơn 3,000 mét vuông, bên ngoài sơn màu vàng, họa tiết trang trí bên trong ngôi nhà được cho là “dát vàng” và bài trí nhiều đồ gỗ, đồ cổ.

Một căn tương tự cách đó chừng vài trăm mét cũng thuộc sở hữu của gia đình ông Thiện. Vị đại gia này còn sở hữu nhiều xe hơi hạng sang, môtô phân khối lớn và xe gắn máy cổ. Việc khám xét biệt thự của ông Thiện đã thu hút rất đông người dân theo dõi. (Tr.N) [qd]

No comments:

Post a Comment