Thursday, March 26, 2020

Việt Nam đóng cửa tất cả dịch vụ không cần thiết để chống COVID-19

Theo Người Việt- 26-03-2020



Bất chấp cảnh báo dịch COVID-19, dòng người vẫn đổ về Phủ Tây Hồ, quận Tây Hồ, Hà Nội, để chiêm bái hôm 24 Tháng Ba. (Hình: Người Đưa Tin)

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Chính quyền Việt Nam vừa ra lệnh đóng cửa tất cả các dịch vụ không cần thiết và tạm dừng tất cả hoạt động hội họp, sự kiện tập trung trên 20 người, để chống sự lây lan của COVID-19, theo VNExpress.
Đó là yêu cầu của Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc, được đưa ra tại cuộc họp thường trực chính phủ sáng Thứ Năm, 26 Tháng Ba.
Theo ông Phúc, tất cả dịch vụ không cần thiết như đấm bóp, vũ trường, cơ sở du lịch, tham quan, tụ điểm vui chơi, giải trí, rạp chiếu phim, quán bia hơi, nhà hàng ăn uống… đều bị đóng cửa.
Ông cũng đề nghị các địa phương ngừng triệt để nghi lễ tôn giáo và sẽ xử lý nghiêm nơi nào để xảy ra việc tập trung trên 20 người.
Chỉ đạo trên có hiệu lực trong “ít nhất hai tuần tới,” theo VNExpress.
Đối với các thành phố lớn như Hà Nội, Sài Gòn, Hải Phòng, Cần Thơ, Đà Nẵng, ông Phúc nói “cần đóng cửa toàn bộ các cơ sở dịch vụ, trừ dịch vụ cung cấp thực phẩm, dược phẩm, các cơ sở khám chữa bệnh.”
“Như thế chúng ta bảo đảm nhu cầu cần thiết cho nhân dân, những dịch vụ không cần thiết trong lúc này thì tạm thời đóng cửa,” ông nhấn mạnh.
Ông Mai Tiến Dũng, bộ trưởng kiêm chủ nhiệm Văn Phòng Chính Phủ, giải thích thêm với VNExpress rằng: “Để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan thì những dịch vụ tập trung đông người mà không cung cấp nhu yếu phẩm, đồ dùng phục vụ trực tiếp cho sinh hoạt thiết yếu của người dân phải đóng cửa.”
Các chợ dân sinh hoặc những nơi cung cấp lương thực, thực phẩm cho người dân chưa bị đóng cửa, nhưng chính phủ khuyến cáo người dân không nên tập trung đông người ở đây.
“Sắp tới, Văn Phòng Chính Phủ sẽ ban hành thông báo cụ thể hơn,” ông Dũng nói.
Tại cuộc họp, theo VNExpress, ông Phúc nhắc nhở Ủy Ban Nhân Dân quận Tây Hồ, Hà Nội, trong ngày 24 Tháng Ba để quá đông người dân đi lễ nhân dịp đầu tháng Âm Lịch.
Ngoài ra, ông Phúc cũng yêu cầu tạm ngừng hoặc tổ chức lại rất ít chuyên chở giao thông công cộng.
“Bộ Giao Thông Vận Tải hạn chế bay từ hai thành phố lớn đến các thành phố khác. Người dân được yêu cầu ở nhà, trừ trường hợp thực sự cần thiết mới ra ngoài,” ông Phúc được trích lời nói. “Đối với người dân từ các thành phố, khu vực đang có dịch, các địa phương có trách nhiệm quản lý sự đi lại cua họ.”
“Thời gian thực hiện các biện pháp này là từ 0 giờ ngày 28 Tháng Ba, trong một tuần hoặc vài tuần và sẽ xem xét cụ thể sau,” người đứng đầu chính phủ cho biết tiếp.
Cho đến Thứ Năm, 26 Tháng Ba, Việt Nam ghi nhận 148 người nhiễm COVID-19, trong đó có 17 người bình phục, 26 người xét nghiệm âm tính lần đầu, và bảy người âm tính lần hai.
Ngoài ra, cả nước có gần 47,000 người đang được theo dõi sức khoẻ. (Đ.D.)

No comments:

Post a Comment