Thursday, March 26, 2020

CSVN tận dụng 3 cụ bà để tuyên truyền ‘góp tiền chống COVID-19’

Theo Người Việt- 26-03-2020

Bà Ngô Thị Quýt, 95 tuổi và dàn phóng viên báo nhà nước. (Hình: Facebook Ho Le Huynh Nguyen)


HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Tính đến hôm 26 Tháng Ba, có ít nhất ba bà cụ ở tuổi 80, 90 được báo đảng tận dụng để tuyên truyền cho việc “người dân đồng hành cùng chính phủ chống dịch bệnh COVID-19”.
Tờ Tuổi Trẻ cho hay, bà Lê Thị Chi, 91 tuổi, “mẹ Việt Nam anh hùng”, trú ở quận Hải Châu, Đà Nẵng, đóng góp 5 triệu đồng ($215) mà bà dành dụm được cho chính quyền chống dịch COVID-19.
“Mẹ Việt Nam anh hùng” là danh hiệu được nhà nước CSVN phong tặng hoặc truy tặng những phụ nữ “có con đã cống hiến, hi sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ tổ quốc hoặc làm nghĩa vụ quốc tế”.
Tờ báo của Thành Đoàn TNCS ở Sài Gòn còn dẫn lời bà Chi: “Ngày xưa chiến tranh khói lửa, mình nghèo khổ đã có nhà nước giúp đỡ, chăm lo, nay nhà nước cần mình thì có cái gì mẹ ủng hộ cái đó.”
Trước đó, báo điện tử VietnamNet hôm 25 Tháng Ba tường thuật chuyện bà Lê Thị Niệm, 78 tuổi, trú ở tỉnh Thanh Hóa, đến Ủy Ban xã Trung Thành “góp 1 triệu đồng ($43) cùng nhà nước chống dịch COVID-19”. Tờ báo cho biết bà Niệm “có chồng, con và chị chồng hy sinh trong chiến tranh”.
Cùng thời điểm, báo Thanh Niên tường thuật chuyện bà Ngô Thị Quýt, 95 tuổi và cũng là “mẹ Việt Nam anh hùng”, trú ở quận Gò Vấp, Sài Gòn, cần mẫn may từng chiếc khẩu trang để trao cho chi hội phụ nữ khu phố trong phường.
Cả ba cụ bà nêu trên đều được các báo đảng và các fanpage của “dư luận viên” hết lời ca ngợi như hình mẫu tiêu biểu trong việc người dân đồng hành cùng chế độ trong việc chống dịch bệnh COVID-19.

Bà Lê Thị Chi, 91 tuổi, được ghi nhận “góp 5 triệu đồng ($215) chống dịch COVID-19 cùng nhà nước”. (Hình: Tuổi Trẻ)

Tuy vậy, Facebook Ho Le Huynh Nguyen đưa ra một hình chụp hậu trường vụ nhà cầm quyền đưa hàng chục phóng viên báo nhà nước đến dàn dựng câu chuyện tại nhà bà Ngô Thị Quýt.
Facebooker Đỗ Hưng đặt câu hỏi trên trang cá nhân: “Vẫn trong mùa dịch, Bộ Y Tế đã khuyến cáo người dân khi tiếp xúc với người khác phải đeo khẩu trang. Hình ảnh bà Quýt không đeo khẩu trang khi phát sóng, đăng tải trước vòng vây phóng viên thì có tác dụng để tuyên truyền trong mùa dịch không?”
Facebooker Nguyễn Khoa Phước ở Đà Nẵng bình luận trên trang cá nhân về việc hai cụ bà góp tiền cho chế độ: “Hai mẹ tuổi đều đã gần đất xa trời có vài đồng lận lưng khi đau yếu trái gió trở trời, vậy mà tụi bay cũng dụ khị bòn rút hết là sao? Vậy mà hồi xưa tụi bay nói với mẹ ‘giải phóng’ xong mẹ sẽ sung sướng không thiếu thốn thứ gì. Sao tụi bay lừa mẹ miết vậy bay?
Thấy các mẹ cũng tội, mà thôi cũng kệ. Có thể đây là nghiệp của các mẹ trả chưa hết với cộng sản, hoặc là mẹ chấp nhận làm diễn viên cò mồi để lừa bọn con dân còn u mê tin đảng.”
Theo trang Thư Viện Pháp Luật, những người được phong tặng danh hiệu “mẹ Việt Nam anh hùng” thì được nhà nước cho hưởng phụ cấp hàng tháng là 1.36 triệu đồng ($58.3). (N.H.K)

No comments:

Post a Comment