Thursday, March 26, 2020

Tung tin giả phong toả toàn TPHCM bị nhà chức trách xử phạt

VOA Tiếng Việt/26/03/2020 
Nhiều tài khoản trên mạng xã hội nói toàn bộ TPHCM bị phong toả vì dịch Covid-19 đã bị công an thành phố phát hiện và sẽ bị xử phạt.
Nhiều tài khoản trên mạng xã hội nói toàn bộ TPHCM bị phong toả vì dịch Covid-19 đã bị công an thành phố phát hiện và sẽ bị xử phạt.
Giới chức trách TPHCM hôm 26/3 cho biết họ sẽ “xử lý nghiêm” 10 tài khoản trên mạng xã hội “tung tin giả” việc phong toả toàn thành phố trong 14 ngày và kêu gọi người dân theo dõi thông tin trên báo, đài chính thống về phòng chống Covid-19.
Trước đó trong ngày, UBND TPHCM khẳng định thông tin lan truyền trên mạng xã hội về việc thành phố bị phong toả trong 14 ngày, kể từ 28/3, là “hoàn toàn bịa đặt.”
Theo báo mạng của Tuổi Trẻ, Sở Thông tin Truyền thông TPHCM hôm 26/3 đã xác minh được 10 tài khoản trên Facebook “tung tin giả” về việc này, trong đó có 4 tài khoản hoạt động tại thành phố. Công an TPHCM đang làm việc với sở để xử lý những chủ tài khoản này.
Trong khi đó, trang tin online của báo Lao Động trích lời Phó Giám đốc Sở TTTT TPHCM Từ Lương cho biết hôm 26/3 rằng “qua xác minh ban đầu, xác định được 18 tài khoản mạng xã hội đã chủ động đăng tin không kiểm chứng, thông tin sai sự thật về việc phong toả TPHCM.”
Theo ông Lương, 8 tài khoản chủ động tháo gỡ thông tin mà sở nói là “bịa đặt, không có căn cứ” ngay sau khi có thông tin chính thức đăng tải trên truyền thông chính thống trong khi 5 tài khoản đang hoạt động ở Bình Định, Đồng Nai, Quảng Trị vẫn chưa tháo gỡ những thông tin về việc phong toả TPHCM.
Có 5 tài khoản đang hoạt động ở nước ngoài đang tiếp tục được công an TPHCM xác minh, theo ông Lương cho Lao Động biết.
Theo vị đại diện Sở Thông tin - Truyền thông TPHCM, những “thông tin xấu độc làm cho xã hội rối loạn, ảnh hưởng rất nhiều đến công cuộc phòng chống COVID-19 chung.”
Cuối tuần trước, 20 tài khoản Facebook tung tin ‘phong toả Hà Nội’ cũng được tìm ra và theo Sở TTTT thành phố Hà Nội, những chủ tài khoản này sẽ bị xử lý nghiêm khắc.
Hơn 20 trường hợp khác ở Hà Nội cũng đã bị công an thành phố lập biên bản xử lý vì “tung tin đồn thất thiệt về bệnh nhân số 17 nhiễm Covid-19.” Bệnh nhân số 17, mà truyền thông cho biết là một phụ nữ có tên N.H.N đáp chuyến bay từ Anh về sau khi thăm Ý và Pháp, là ca nhiễm Covid-19 đầu tiên của Hà Nội.
Trong khi đó, công an Hải Phòng vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 10 triệu đồng đối với Nguyễn Văn H, chủ tài khoản Facebook “Hưng Hoàng Tuấn” vì đăng tải thông tin sai sự thật về dịch Covid-19, theo Lao Động. Người đàn ông 20 tuổi cư ngụ tại huyện Tiên Lãng đã viết trên Facebook cá nhân rằng “Covid-19 về đến Mỹ Khê, Cẩm La rồi. Quả này cách ly cả làng.”

No comments:

Post a Comment