Saturday, November 17, 2018

Việt Nam đầu tư 3 tỷ Mỹ kim tiền sách chỉ dùng được một lần

Việt Nam đầu tư 3 tỷ Mỹ kim tiền sách chỉ dùng được một lần
Ảnh: Báo An Ninh
Tiền đầu tư cho chương trình sách giáo khoa hiện hành tại Việt Nam là khoảng 3 tỷ Mỹ kim, số tiền này được lấy từ ngân sách nhà nước, trong đó chủ yếu là tiền vay nước ngoài. Đáng lên án hơn, khi nhiều loại sách được in ra, học sinh chỉ sử dụng được một lần vì chương trình trong sách đều bị thay đổi theo từng năm.
Báo An Ninh ngày 17 tháng 11 loan tin, hàng năm, lượng sách giáo khoa và sách tham khảo được in ra chiếm 85% số lượng in ấn của cả nước, tương đương với 200 triệu bản cho khoảng 2,500 đầu sách. Riêng học sinh lớp 1, mỗi một học sinh đều bắt buộc phải có tới 80 cuốn sách; còn từ lớp 2 đến lớp 12 buộc phải có từ 100 đến 500 cuốn sách.
Số tiền mà các phụ huynh học sinh phải bỏ ra để mua sách cho con hàng năm ở thế kỷ trước là cả trăm triệu Mỹ kim, gần bằng tiền thu thuế nông nghiệp. Đó là chưa tính đến tiền đầu tư cho chương trình sách giáo khoa đang sử dụng hiện nay là khoảng 3 tỷ Mỹ kim, số tiền này được lấy từ ngân sách nhà nước, mà chủ yếu là đi vay nợ nước ngoài.
Theo nghiên cứu của Giáo sư Nguyễn Xuân Hãn, phần lớn các loại sách chỉ dùng được một lần, dẫn đến lãnh phí hơn 1,000 tỷ đồng mỗi năm. Tuy nhiên, việc phân bổ sách cũng gây bất mãn khi bậc học phổ thông học sinh bị bội thực sách, nhưng ở bậc đại học thì cả thầy lẫn trò luôn trong tình trạng thiếu sách triền miên.
An Nhiên

No comments:

Post a Comment