Saturday, November 17, 2018

Hệ thống hoả xa Việt Nam lỗ hơn nửa triệu Mỹ kim mỗi năm

Image result for train sapa
Ảnh: VietTimes
Hệ thống hoả xa Việt Nam đang lỗ nặng mặc dù có mặt trên khắp các trục lộ giao thông chính ở miền Bắc, nối Hà Nội với các tỉnh Thái Nguyên, Lạng Sơn và Hạ Long.
VnExpress dẫn lời một số chuyên viên giao thông vận tải Việt Nam nói rằng hệ thống hoả xa hoạt động theo một lộ trình thuận lợi và đầy triển vọng phát triển trong tương lai, nhưng hiện nay không cạnh tranh nổi hệ thống giao thông đường bộ.
Thực tế cho thấy, xe lửa đi từ Hà Nội đến Hạ Long mất 7 tiếng trong khi xe hơi chỉ mất một tiếng rưỡi đồng hồ. Vì vậy mà mặc dù xe lửa bán vé với giá từ 0.86 đến 3.44 Mỹ kim cũng không tìm được khách hàng. Người sử dụng phương tiện hoả xa chỉ gồm một số ít tiểu thương mua bán sản phẩm nông nghiệp và hoặc chuyên chở hàng hoá cồng kềnh.
Theo giám đốc Công ty Vận chuyển Hoả xa Hà Nội, riêng trong năm 2017, các hệ thống hoả xa hoạt động trên các tuyến đường nói trên bị lỗ ít nhất là 245,000 Mỹ kim. Nhiều biện pháp lôi cuốn khách hàng đã được áp dụng nhưng không hữu hiệu. Khách hàng vẫn thưa thớt, số người lên xe lửa ở nơi xuất phát và lên xuống dọc đường đếm được trên đầu ngón tay.
Việt Nam hiện có 3,000 cây số đường hoả xa nhưng chưa có xe lửa tốc hành và sử dụng dầu diesel chạy máy, trong khi các quốc gia láng giềng như Malaysia, Thái Lan, Nam Hàn, Nhật Bản và Hoa Lục đều sử dụng xe chạy điện.
Phụng Linh

No comments:

Post a Comment