Thursday, October 4, 2018

Thủ tướng Slovakia cảnh cáo CSVN sẽ nhận hậu quả ngoại giao từ vụ bắt cóc

Thủ tướng Slovakia cảnh cáo CSVN sẽ nhận hậu quả ngoại giao từ vụ bắt cóc
Thủ tướng Slovakia Peter Pellegrini cảnh cáo rằng, CSVN sẽ nhận lãnh các hậu quả về ngoại giao từ vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh.
Báo Pravda của Slovakia cho hay như vậy hôm Thứ Tư 3 tháng 10. Thủ tướng Pellegrini cho biết cuộc điều tra về nghi án bắt cóc Trịnh Xuân Thanh đưa về Hà Nội qua ngả Slovakia vẫn đang tiến triển. Cảnh sát Slovakia không bị cấm đoán, và có thể khai chứng với sự hiểu biết và lương tâm của mình về những gì họ có thể đã nhìn thấy. Thủ tướng Slovakia cũng nhấn mạnh rằng cuộc điều tra có thể chứng minh Trịnh Xuân Thanh từng có mặt ở Slovakia hay không.
Hồi giữa tháng 5 năm nay, trước sự chất vấn của Bộ Ngoại Giao Slovakia, phía CSVN đã trả lời rằng, “Trịnh Xuân Thanh chưa bao giờ có mặt ở Slovakia”. Thủ tướng Pellegrini được tờ Pravda dẫn lời nói rằng, nếu thật sự Slovakia đã bị lợi dụng và phái đoàn CSVN đã lạm dụng một chuyến thăm để đưa một công dân của mình từ Slovakia ra khỏi Liên Âu, thì sẽ phải chịu hậu quả nghiêm trọng. Ông cũng cảnh cáo rằng Slovakia sẽ “phản ứng rất mạnh” đối với Việt Nam, bởi vì không thể tưởng tượng được rằng một quốc gia ngoài Liên Âu có thể thực hiện các hoạt động như vậy tại một nước thành viên Liên Âu, cũng là một nước thành viên của khối NATO.
Những tuyên bố của thủ tướng Slovakia được đưa ra hai ngày sau khi Viện Công Tố Slovakia hôm 1 tháng 10 ra quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với nghi án sử dụng chuyên cơ chính phủ để chở người bị bắt cóc. Trước đó, hai cảnh sát viên có nhiệm vụ hộ tống phái đoàn cấp cao của bộ công an CSVN do Tô Lâm dẫn đầu, đã khai với cơ quan điều tra rằng, họ đã nhìn thấy một người đàn ông Việt Nam, có lẽ là Trịnh Xuân Thanh, bị kéo lết lên chuyên cơ của chính phủ Slovakia.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment