Thursday, October 4, 2018

HRW chỉ trích đảng CSVN đứng trên luật, hiến pháp và nhân dân

HRW chỉ trích đảng CSVN đứng trên luật, hiến pháp và nhân dân
Ảnh: Blog Bà Đầm Xòe
Việt Nam cần phải hủy bỏ những cáo buộc mang động cơ chính trị chống lại năm nhà vận động dân chủ thuộc một tổ chức chính trị thách thức độc quyền cai trị của đảng CSVN.
Tổ chức Human Rights Watch đưa ra lời kêu gọi này hôm Thứ Tư 3 tháng 10, hai ngày trước khi nhà cầm quyền CSVN đưa năm nhà hoạt động Lưu Văn Vịnh, Nguyễn Văn Đức Độ, Phan Trung, Nguyễn Quốc Hoàn và Từ Công Nghĩa ra xét xử tại Sài Gòn hôm 5 tháng 10. Tổ chức nhân quyền có trụ sở tại New York yêu cầu CSVN trả tự do cho họ ngay lập tức và vô điều kiện.
Nhóm nhà hoạt động này bị bắt vào tháng 11 năm 2016 và được cho là có liên quan đến tổ chức Liên Minh Dân Tộc Việt Nam Tự Quyết. Họ bị buộc tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo điều 79 bộ luật hình sự cũ của chế độ cộng sản. Trong tuyên bố đăng trên mạng hôm Thứ Tư, ông Phil Robertson, phó giám đốc Châu Á của Human Rights Watch, nói rằng vụ truy tố cho thấy không hề có dấu hiệu chấm dứt cuộc đàn áp của nhà cầm quyền đối những lời kêu gọi đa nguyên chính trị, dân chủ, hoặc tôn trọng nhân quyền. Ông Robertson nói tiếp rằng, thực trạng là những kẻ nắm quyền lực ở Việt Nam đặt lợi ích của đảng cộng sản lên trên hết, trên cả luật pháp, hiến pháp và nhân dân. Theo ông, chính quyền này có một lịch sử dài nghiền nát bất cứ hình thức bất đồng nào, và tiếp tục là một trong những chính quyền hà khắc nhất vùng.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment