Friday, April 6, 2018

Vì sao cán bộ tìm mọi cách cho con cháu định cư ở nước ngoài?

"…Hiện nay có không ít trí thức giỏi không về nước làm việc, doanh nhân thành đạt muốn ra đi. Một bộ phận cán bộ công chức về hưu hay đương chức cũng tìm cách cho con, cháu mình được ra nước ngoài...”
hochieu_malta_nguyenthinguyethuong
Hộ chiếu Malta của Đại biểu Nguyễn Thị Nguyệt Hường
Một bài báo đặt ra câu hỏi này cách đây đúng hai năm nhưng nó vẫn mãi nóng hổi tính thời sự mà tất cả những người có lương tri cần ghi nhớ. Nó là nỗi đau nhức nhối đối với bất cứ ai còn nghĩ về đất nước, dân tộc và tương lai của lớp lớp thế hệ mai sau.
Nỗi đau di dân, chảy máu chất xám đã diễn ra trước cả ngày tan đàn xẻ nghé, 30/04/1975. Tình trạng bất ổn này đã kéo dài suốt hơn bốn thập kỉ và càng ngày càng diễn ra mạnh mẽ hơn. Nếu trước kia là dân đen, là những người thuộc “bên kia chiến tuyến” của XHCN chạy trốn khỏi đất nước thì bây giờ lại chính con cháu những người cán bộ lãnh đạo của ĐCS chạy trốn khỏi đất nước. Họ lấy tiền ở đâu ra để làm chuyện đó? Bề ngoài thì họ leo lẻo với dân là phải yêu nước, phải lao động để xây dựng đất nước nhưng bên trong “tế bào gia đình” họ thì nhanh chóng tẩu tán người, của ra các nước “giãy chết” để hưởng thụ nền pháp lí ưu việt. Ông Trương Trọng Nghĩa đã vạch rõ:
"Hiện nay có không ít trí thức giỏi không về nước làm việc, doanh nhân thành đạt muốn ra đi. Một bộ phận cán bộ công chức về hưu hay đương chức cũng tìm cách cho con, cháu mình được ra nước ngoài...

Theo ông Nghĩa, thực tế hiện nay có không ít trí thức giỏi không về nước làm việc, doanh nhân thành đạt muốn ra đi. Một bộ phận cán bộ công chức về hưu hay đương chức cũng tìm cách cho con, cháu mình được ra nước ngoài, không phải vì nghèo về tiền mà họ cảm thấy không an toàn về pháp lý, các quyền tự do dân chủ không đảm bảo đầy đủ, lo sợ đất nước bị lệ thuộc. Điều này ai cũng thấy và cũng biết.

Ông Nghĩa cho rằng, phải bảo đảm cho người dân nếu chưa giàu thì cũng phải được tự do dân chủ, an toàn, an ninh và công lý, được xã hội quan tâm, sống với nhau có tình nghĩa, đạo đức tốt đẹp. Nhân dân tự hào về người Việt Nam, nước Việt Nam, cho dù chúng ta còn nghèo và chưa phát triển.
Đại biểu Nghĩa cũng cho rằng cần phải xác định đúng, đâu là bạn, đâu là thù để bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ và xây dựng đất nước hưng thịnh.

Ta là dân tộc Việt Nam đang sống ở Việt Nam và hải ngoại, ta là nhân dân ta. Bạn là những ai ủng hộ nước Việt Nam toàn vẹn lãnh thổ chủ quyền, giàu mạnh, dân chủ, công bằng văn minh. Thù là thế lực thù địch, cản trở đổi mới, cản trở phát triển, xâm hại lợi ích quốc gia dân tộc, làm cho nước ta suy yếu, lệ thuộc nước ngoài, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân, phá hoại an toàn và an ninh của đất nước.
truongtrongnghia
Đại Biếu Trương Trọng Nghĩa
Đại biểu Trương Trọng Nghĩa nhắc lại câu thơ của Tố Hữu nhưng ông đã điều chỉnh cho phù hợp với tình hình của đất nước hiện nay:
Nỏ thần chớ để sa tay giặc
Mất cả đất liền, cả biển sâu.
(Trích lời ông Trương Trọng Nghĩa - ĐBQH đoàn TPHCM, ngày 1/4/2016)
Đã hai năm qua rồi, nhìn lại đất nước thì ý kiến này vẫn còn nguyên giá trị.
Lã Minh Luận

No comments:

Post a Comment