Friday, April 6, 2018

Cựu Trung Tướng Công an Phan Văn Vĩnh bị bắt

 Theo VOA-06/04/2018
Trung tướng Phan Văn Vĩnh - nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an.
 Trung tướng Phan Văn Vĩnh - nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an.
Trung tướng Phan Văn Vĩnh, nguyên Tổng cục trưởng Cảnh sát - Bộ Công an, vừa bị bắt giam trong cuộc điều tra liên quan đến đường dây đánh bạc nghìn tỷ đồng đã gây chấn động dư luận Việt Nam mới đây.
Cổng Thông Tin Điện tử của Bộ Công An VN hôm 6/4 loan báo việc khởi tố và bắt tạm giam người mà họ gọi là “bị can Phan Văn Vĩnh”, dựa trên Điều 281 - Bộ luật Hình sự Việt Nam, về tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Thông báo này cho biết ông sẽ bị tạm giam trong thời gian 4 tháng.
Hãng tin Reuters loan tin này, nói rằng ông Vĩnh là quan chức cảnh sát cấp cao thứ nhì bị giam giữ trong chưa đầy một tháng vì bị tình nghi có liên quan tới đường dây đánh bạc xuyên quốc gia, trong bối cảnh một chiến dịch chống tham nhũng quy mô tại Việt Nam.
Quan chức cảnh sát cấp cao bị bắt trước ông Vĩnh là cựu Thiếu Tướng Nguyễn Thanh Hóa, nguyên Cục trưởng Cảnh sát phóng chống tội phạm công nghệ cao. Ông Hóa bị bắt hôm 11/3 để điều tra về tội “tổ chức đánh bạc” dựa trên Điều 249 của Bộ luật Hình sự. Theo thông tin chính thức trên báo chí trong nước, ông Hóa bị cáo buộc là đã “bảo kê” cho đường dây đánh bạc do hai ông Nguyễn Văn Dương, Chủ tịch HDQT công ty đầu tư phát triển an ninh công nghệ cao -CNC, và ông Phan Sào Nam, nguyên chủ tịch HDQT của VTC Online, cầm đầu.
Cho tới nay đã có 80 người bị khởi tố liên quan tới đường dây dánh bạc nghìn tỉ đồng này.
Tướng Phan Văn Vĩnh từng được ca tụng về những thành quả lớn trong việc phá vỡ các băng nhóm tội phạm, và nhờ thành tích đó, đã được phong tặng danh hiệu “Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân”.
Cổng điện tử của Bộ Công An còn cho hay là ngày 6/4 trước khi bị khởi tố và tạm giam, tướng Phan Văn Vĩnh đã bị Chủ tịch nước Trần Đại Quang tước danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân”.
Tướng Vĩnh từng đóng vai trò quan trọng trong vụ bắt giữ “bầu Kiên”, lãnh đạo và phối hợp với các cơ quan thẩm quyền Đức, Mỹ, Canada, Séc.. trong việc truy lùng ông Trịnh Xuân Thanh theo lệnh truy nã quốc tế.
Ông Vĩnh từng đảm nhiệm chức vụ Phó giám đốc và sau đó, Giám đốc Công an tỉnh Nam Định. Ông cũng là đại biểu Quốc hội khóa XII, thuộc Đoàn đại biểu Nam Định.
Hồi đầu năm nay đã rộ lên tin đồn rằng Trung tướng Phan Văn Vĩnh đã bị bắt, tuy nhiên Bộ Công an hôm 12/1 cực lực bác bỏ tin này. Báo Pháp luật lúc đó trích lời Thiếu tướng Lương Tam Quang, Chánh Văn phòng Bộ Công an, khẳng định chuyện ông Vĩnh bị khởi tố là “không chính xác”.
Theo luật hình sự Việt Nam, bất cứ ai bị kết tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” có thể đối mặt với bản án tối đa là 15 năm tù.

No comments:

Post a Comment