Thursday, December 21, 2017

Nhà cầm quyền CSVN ‘tự hào’ khi bán hãng bia lớn nhất cho Thái

Hãng bia lớn nhất Việt Nam đã bán cho Thái. (Hình: Zing)
HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – “Vì sao thương vụ bán cổ phần Sabeco thành công lớn như thế? Nhà đầu tư họ thấy niềm tin thị trường, niềm tin xã hội vào chính phủ, vào kinh tế vĩ mô của Việt Nam.”
Đó là lời của Thủ Tướng CSVN Nguyễn Xuân Phúc về vụ bán hãng bia lớn nhất Việt Nam cho tỷ phú Thái Lan tại Diễn Đàn Hội Nhập Kinh Tế Quốc Tế Việt Nam 2017, theo báo Chính Phủ Việt Nam.
Trước đó, công ty của tỷ phú Thái Lan đã chính thức làm chủ Tổng Công Ty Bia, Rượu, Nước Giải Khát Sài Gòn (Sabeco) khi bỏ ra khoảng $4.8 tỷ mua hơn 53% cổ phần hôm 18 Tháng Mười Hai.
Trong phiên đấu giá, công ty Vietnam Beverage, một công ty có liên quan tới tỷ phú người Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi, đã mua 343.6 triệu cổ phần với mức giá 320,000 đồng (hơn $14). Còn 20,000 cổ phần còn lại được bán cho ông Ngô Vinh Hiển (Hà Nội), một nhà đầu tư cá nhân.
Tổng giá trị số cổ phần Sabeco bán cho nhà đầu tư tư nhân là 109,000 tỷ đồng, tương đương với $4.8 tỷ.
Ông Nguyễn Xuân Phúc. (Hình: Chính Phủ Việt Nam)
Trước “phi vụ tỷ đô” này, nhà cầm quyền Việt Nam đã mở chiến dịch rầm rộ, sang tận Singapore để quảng cáo, bán bớt cổ phần của công ty bia rượu Sabeco trong kế hoạch tư hữu hóa phần lớn các công ty quốc doanh khi ngân sách quốc gia liên miên thiếu trước hụt sau, nợ công ngày càng chồng chất.
Tuy vậy, công luận có phản ứng trái chiều với nhận định nêu trên của ông Phúc.
Báo Dân Trí dẫn lời kinh tế gia Phạm Chi Lan: “Theo tôi, các công ty lớn, làm ăn lớn không nên bán cho người nước ngoài với tỷ lệ trên 50%. Tại sao Việt Nam cứ tự coi mình có nhiệm vụ mở cửa hoàn toàn, kể cả mua lại và sáp nhập. Các nước khác người ta không hề làm thế và WTO cũng không hề có quy định nào bắt buộc các nước tham gia WTO phải mở cửa hoàn toàn cho các nhà đầu tư nước ngoài, kể cả mua lại. Như vậy là thôn tính các công ty nội địa, điều đó là không nên.”
Bà Vũ Kim Hạnh, cựu tổng biên tập báo Tuổi Trẻ, viết trên trang Facebook cá nhân: “Nghĩ từ vụ Sabeco. Liệu có cần cân nhắc giữa hai con toán: Những đồng tiền khủng thu vội ăn xổi, với giá trị, tài sản của tương lai bền vững? Vì sao ta không nghiên cứu bước đi của các nước ASEAN khác, đều đang ra sức bồi đắp nội lực, nâng bước cho doanh nghiệp xứ họ cho đủ sức ra ngoài cạnh tranh với thế giới? Bình tĩnh nghĩ lại đi, chính sách của ta đang làm gì cho doanh nghiệp?” (T.K.)

No comments:

Post a Comment