Thursday, December 21, 2017

Dư luận lo lắng vì dự định phát súng cho hơn 100,000 công an xã

Dư luận lo lắng vì dự định phát súng cho hơn 100,000 công an xã
Một cựu đại biểu quốc hội CSVN bày tỏ lo lắng về việc bộ công an đang đề nghị phát súng cho công an xã trên toàn quốc.
Nói chuyện với báo mạng Giáo Dục Việt Nam, Phó giáo sư Bùi Thị An, đại biểu quốc hội CSVN cho rằng: “Chuyện này không đùa được đâu!”. Tờ báo mạng vào hôm 15 tháng 12 thu thập ý kiến một số chuyên gia về bản dự thảo “Thông tư quy định về trang bị vũ khí, vật liệu nổ quân dụng, công cụ hỗ trợ”. Bà An nói bà “chưa đặt trọn niềm tin vào lực lượng công an xã” nếu trang bị cho họ vũ khí. Bà nêu lý do là thực tế, nhiều công an xã trình độ còn hạn chế, một số chưa được huấn luyện một cách bài bản. Bà cũng nhắc đến những vụ cách đây chưa lâu, khi công an xã lạm dụng vũ khí, dùng súng không đúng mục đích, gây thương tích cho người dân. Bà cảnh cáo rằng nhà chức trách phải tính toán, nghiên cứu thật kỹ việc trang bị vũ khí cho công an xã.
Theo thống kê, Việt Nam có hơn 100,000 công an xã. Theo luật lệ hiện hành, người làm công an xã chỉ cần có trình độ tiểu học.
Một chuyên gia khác là luật sư Trần Quốc Thuận cũng bày tỏ sự quan tâm đối với việc trang bị vũ khí cho lực lượng kiểm ngư Việt Nam. Ông Thuận lo sợ xảy ra sơ xuất dẫn đến xung đột trên biển, trong bối cảnh tranh chấp trên Biển Đông vẫn còn là vấn đề của nhiều nước trong khu vực.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment