Thursday, December 21, 2017

Công an khám nhà đại gia BĐS Vũ “nhôm” ở Đà Nẵng

VOA Tiếng Việt-21/12/2017  
Cảnh sát khám nhà đại gia bất động sản Phan Văn Anh Vũ (Vũ "Nhôm") ở Đà Nẵng.
 Cảnh sát khám nhà đại gia bất động sản Phan Văn Anh Vũ (Vũ "Nhôm") ở Đà Nẵng.
Các nhân viên công an “khám xét” nhà riêng của ông Phan Văn Anh Vũ, người làm chủ hoặc góp vốn vào nhiều công ty bất động sản, trong nhiều giờ vào tối 21/12 ở Đà Nẵng, theo truyền thông Việt Nam.
Một số nhà báo địa phương có mặt tại hiện trường đã xác nhận về diễn biến này với VOA. Căn nhà bị khám xét nằm ở quận Hải Châu. Một phóng viên đề nghị không tiết lộ danh tính nói:
“Mình thấy được là công an đang làm việc ở trong nhà. Họ chưa công bố việc khởi tố, bắt giam gì cả mà gần như là đang khám nhà. Họ có thể có quyết định khởi tố trong tay rồi còn họ chưa công bố là việc của họ”.
VOA cố gắng liên lạc với các lãnh đạo chính quyền và công an Đà Nẵng để có thêm thông tin, nhưng họ không trả lời điện thoại.
Một số báo mạng Việt Nam trích lời Đại tá Lê Văn Tam, Giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng, và Đại tá Nguyễn Đức Dũng, Chánh Văn phòng, cho hay việc khám xét do một tổ công tác của Cục An ninh điều tra, Bộ Công an, thực hiện bắt đầu từ khoảng 5h30 chiều ngày 21/12.
Đến hơn 7h tối cùng ngày, Đại tá Dũng được báo mạng Infonet dẫn lời nói rằng ông “chưa có thông tin ông Vũ ‘nhôm’ có bị bắt hay chưa”.
Tin đăng trên mạng lúc 9h tối của báo Pháp Luật TP.HCM cho biết báo này đề nghị Thiếu tướng Lương Tam Quang, Chánh Văn phòng Bộ Công an, xác nhận thông tin về việc khởi tố, bắt giam ông Vũ, song tướng Quang trả lời: “Tôi chưa nắm được thông tin này”.
Từ đầu năm 2017, ông Phan Văn Anh Vũ được dư luận và báo chí nhắc tới nhiều do có liên quan đến các cuộc điều tra của nhà chức trách về những sai phạm trong thị trường bất động sản ở Đà Nẵng.
Có những cáo buộc rằng đại gia này khét tiếng về thao túng rất nhiều dự án hạ tầng đất đai ở thành phố du lịch biển nổi tiếng miền trung Việt Nam. Một bản tin của báo Tuổi Trẻ nói ông Vũ dính líu vào việc mua bán rất nhiều nhà công sản dưới thời ông Nguyễn Bá Thanh làm bí thư thành ủy và ông Trần Văn Minh làm chủ tịch ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng.
Doanh nhân 42 tuổi Phan Văn Anh Vũ sở hữu nhiều công ty như Công ty Trách nhiệm hữu hạn IVC, Công ty cổ phần 79, Công ty cổ phần Bắc Nam 79, và ông cũng góp vốn vào một số công ty khác.
Trước đây, ông Vũ có thời gian sản xuất, kinh doanh các sản phẩm khung nhôm, kính nên được đặt cho biệt danh Vũ "nhôm".
Một ngày trước khi vụ khám nhà ông Vũ “nhôm” diễn ra, vào chiều 20/12, tại một buổi gặp mặt các cán bộ quân đội cấp tướng nghỉ hưu ở Đà Nẵng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cho hay Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam “đã trực tiếp yêu cầu Bộ Công an điều tra và trả lời với Tổng Bí thư và Bộ Chính trị” về chuyện ông Vũ “nhôm” thao túng, tác động đến bộ máy lãnh đạo Đà Nẵng.
Đánh giá rằng các hoạt động phòng, chống tham nhũng trên toàn Việt Nam “đang diễn ra rất quyết liệt” trong khi “quyết tâm của Bộ Chính trị, của Chính phủ, của Quốc hội” đang ngày càng mang lại các kết quả rõ rệt, Bí thư Trương Quang Nghĩa khẳng định “Đà Nẵng không thể đứng ngoài cuộc phòng, chống tham nhũng của cả nước được”.

No comments:

Post a Comment