Thursday, November 9, 2023

Hoa hậu mại dâm và đạo đức xã hội

 Thục Đoan  


(VNTB) – Nhiều Hoa hậu tham gia vào các hành vi không đạo đức, điều này có thể gợi ra thách thức với hệ thống giáo dục của quốc gia.  

 Mới đây báo chí đưa tin 3 cô người mẫu, hoa khôi, hot tiktoker đang hoạt động trong giới showbiz đi “phục vụ” với giá 60-100 triệu đồng cho tour 2 ngày trong nước; 6.000 USD (khoảng 150 triệu đồng) với tour 2 ngày ở nước ngoài. Các cô gái này thường xuyên xuất hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang cá nhân có lượng theo dõi lớn trên mạng xã hội. Hoa hậu, á khôi, những người nổi tiếng ở Việt Nam trở nên xấu xa, chẳng hạn như việc tham gia vào hoạt động mãi dâm hay các hành vi không đạo đức khác, điều này có thể phản ánh một số vấn đề về giáo dục và đạo đức xã hội trong nước. 

 Nhiều Hoa hậu tham gia vào các hành vi không đạo đức, điều này có thể gợi ra thách thức với hệ thống giáo dục của quốc gia. Có thể cần xem xét cách giáo dục đạo đức để đảm bảo rằng giáo viên và sinh viên đều hiểu về những quy định đạo đức và có nhận thức về vai trò tích cực của phụ nữ trong xã hội.

 Sự xuất hiện của nhiều vụ “hậu” liên quan đến các hành vi không đạo đức có thể phản ánh văn hóa và giá trị xã hội. Có thể cần kiểm tra lại những giáo lý và giáo dục văn hóa để xem liệu những cuộc tổ chức thi hoa hậu và những người tổ chức có đang thực sự đề cao những giá trị tích cực và đạo đức hay không.

 Sự giảm giá trị đạo đức trong cộng đồng Hoa hậu, á khôi, người nổi tiếng, có thể cần xem xét cách chính trị và hệ thống pháp luật giám sát và xử lý các vấn đề như quảng bá và bảo vệ quyền của phụ nữ.

 Các phương tiện truyền thông, báo chí và nghệ thuật có thể đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành giáo dục và đạo đức xã hội. Có thể cần thảo luận về cách thức giáo dục thông qua các phương tiện này để tạo ra những hình ảnh tích cực và thúc đẩy giáo dục đạo đức. 

Liệu có sự hợp tác giữa các bên liên quan, bao gồm chính phủ, tổ chức giáo dục, cộng đồng và ngành công nghiệp giải trí để tìm ra giải pháp chung nhằm cải thiện giáo dục và đạo đức xã hội trong quốc gia không?

 Chính phủ Việt Nam qua các sự kiện xấu liên tục xảy ra như báo chí đề cập tỏ ra thiếu trách nhiệm với đạo đức xã hội. Sự hợp tác giữa các bên liên quan, gồm chính phủ, tổ chức giáo dục, cộng đồng và ngành công nghiệp giải trí đã không có giải pháp chung nhằm cải thiện giáo dục và đạo đức xã hội trong quốc gia. 

Các cuộc thi hoa hậu thường có nhiều mục đích, từ việc tìm kiếm người đẹp, đại diện cho vẻ đẹp nữ tính và văn hóa của mỗi quốc gia, đến việc quảng bá du lịch và tạo cơ hội cho phụ nữ tham gia vào các hoạt động xã hội và từ thiện. 

 Các cuộc thi tuyển sắc đẹp thường có các vị trí danh hiệu như “Hoa hậu” hoặc “Miss” để tôn vinh và nhận diện phụ nữ có vẻ ngoại hình đẹp, thông minh, và có phẩm cách.

 Các cuộc thi tuyển sắc đẹp không chỉ đánh giá ngoại hình mà còn đánh giá các yếu tố khác như tài năng, tri thức, tình cảm xã hội, và lòng từ thiện. Mục tiêu của nhiều cuộc thi là tôn vinh và đẩy mạnh vị thế của phụ nữ trong xã hội và giới thiệu họ đến cộng đồng quốc tế.  

“Phẩm cách” (character) trong các cuộc thi tuyển sắc đẹp thường được coi là một yếu tố quan trọng, bên cạnh vẻ ngoại hình, tài năng và tri thức. Điều này ám chỉ đến đạo đức, thanh lịch, tư duy xã hội, và các giá trị cá nhân của người phụ nữ tham gia cuộc thi và sẽ trở thành người phụ nữ đại diện đủ sắc, đức, tài của phụ nữ trong nước. 

 Các thí sinh được đánh giá về tính trung thực, đạo đức, và tính tư cách của họ. Khả năng thể hiện lòng nhân ái và lòng từ thiện thông qua các hoạt động xã hội và từ thiện cũng được đánh giá.

 Sự thanh lịch, tư duy xã hội và khả năng giao tiếp là các yếu tố quan trọng. Các thí sinh thường được đặt trong các tình huống thử thách như phỏng vấn trực tiếp hoặc các sự kiện giao tiếp để kiểm tra khả năng xử lý mối quan hệ xã hội. 

Tự tin là một yếu tố quan trọng, không chỉ trong việc diễn xuất trước đám đông mà còn trong việc thể hiện bản thân và ý kiến cá nhân một cách mạnh mẽ. Sự năng động và tích cực cũng được đánh giá cao. 

Khả năng lãnh đạo thường được đánh giá trong các cuộc thi tuyển sắc đẹp. Các thí sinh thường được đặt trong các tình huống mô phỏng để thể hiện khả năng lãnh đạo và quản lý. 

Điều này giúp đảm bảo rằng người đoạt giải không chỉ là người đẹp mà còn là một cá nhân có phẩm cách và khả năng đại diện cho giá trị tốt đẹp trong xã hội. 

Quy trình đánh giá phẩm cách trong các cuộc thi tuyển sắc đẹp thường được thực hiện bởi một hội đồng chấm thi, gồm các giám khảo và chuyên gia.Một số cách mà hội đồng chấm thi có thể đánh giá phẩm cách của các thí sinh: 

Phỏng vấn thường là cơ hội để các thí sinh thể hiện phẩm cách của họ. Các giám khảo đặt các câu hỏi liên quan đến đạo đức, giáo dục, xã hội, và các vấn đề khác để đánh giá khả năng trả lời, tự tin, và tư cách. 

Các sự kiện xã hội và từ thiện thường là một phần của cuộc thi. Các thí sinh tham gia các hoạt động này để thể hiện lòng từ thiện, tương tác xã hội tích cực và khả năng lãnh đạo. 

Trong các phần thi trình bày hoặc diễn xuất, thí sinh có thể được đánh giá về cách họ trình bày ý kiến, sử dụng ngôn ngữ, và thể hiện tư duy xã hội của mình. Nếu có các hoạt động nhóm hoặc thử thách đội nhóm, hội đồng chấm thi có thể theo dõi cách mà thí sinh tương tác và làm việc trong môi trường nhóm.

 Sự chăm sóc bản thân, bao gồm cả dinh dưỡng và tình trạng sức khỏe, cũng có thể được xem xét để đánh giá tư cách tự chủ và ý thức về sức khỏe của thí sinh. 

Các cuộc thi ngày nay cũng có thể theo dõi hoạt động của thí sinh trên các mạng xã hội để đánh giá cách họ tương tác với cộng đồng và quản lý hình ảnh trực tuyến của mình. 

Quy trình này nhằm mục đích đảm bảo rằng người chiến thắng không chỉ có vẻ ngoại hình đẹp mà còn phản ánh được phẩm cách tích cực và có khả năng đại diện cho giá trị tích cực trong xã hội. 

Khám phá sự trung thực và đạo đức của một thí sinh, đặc biệt là khi xem xét sự nói dối, có thể là một thách thức. Dưới đây là một số cách mà hội đồng chấm thi có thể sử dụng để cố gắng đánh giá mức độ trung thực và phẩm cách của thí sinh: 

Xem xét hồ sơ cá nhân và quá trình xét duyệt: Nếu có, việc xem xét quá trình xét duyệt và hồ sơ cá nhân của thí sinh có thể cung cấp thông tin về quá khứ của họ và giúp đánh giá phẩm cách. 

Tuy nhiên, việc đánh giá sự trung thực và phẩm cách không phải lúc nào cũng là một nhiệm vụ dễ dàng và chính xác. Đây là những quy trình mà các cuộc thi có thể sử dụng để tăng cường khả năng đánh giá, nhưng không thể hoàn toàn loại bỏ khả năng đánh lừa.Nhưng đó là phẩm chất của hội đồng giám khảo, họ nhằm tìm ra một hoa khôi đúng nghĩa hơn là tổ chức những buổi buôn bán sắc đẹp và khiêu dâm như hầu hết các cuộc thi sắc đẹp tại VN từ dó phát xuất ra những tình huống đáng chê trách. Nhiều hoa khôi, á hậu tham gia các hoạt động phạm pháp nhẳng bao lâu sau khi dội vương miện khiến người ta có thể đánh giá phẩm chất của ban giám khảo và  người tổ chức.

 Hoa Kỳ là nước đầu tiên tổ chức các kỳ thi hoa hậu, và những cuộc thi vô cùng đình đám, nhưng đến thời điểm tháng 1 năm 2022, không có thông tin cụ thể về trường hợp nào của một hoa khôi bị hủy bỏ tước hiệu ở Mỹ. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp trên thế giới nơi mà hoa khôi đã bị tước hiệu hoặc mất danh hiệu do các vấn đề liên quan đến hành vi không đạo đức, vi phạm các điều lệ của cuộc thi, hay gặp các vấn đề cá nhân gây tranh cãi. Riêng tại VN, số hoa hậu dính vào các vụ lùm xùm có lẽ cũng bằng số các cuộc thi.

 Trên thế giới, một số các hoa hậu đã bị tước bỏ danh hiệu. Các trường hợp này thường liên quan đến các hành vi không đạo đức, vi phạm các quy định của cuộc thi, hoặc gây tranh cãi với cộng đồng. Các tổ chức tổ chức cuộc thi quyết định tước bỏ danh hiệu nhằm bảo vệ uy tín và giữ gìn giá trị của cuộc thi.  Hầu hết các hoa hậu ở Việt Nam dính vào đường dây mại dâm hay lừa đảo phản ánh một số vấn đề về giáo dục và đạo đức xã hội như đã trình bày trên. Vai trò quan trọng của nhà nước ở đâu  trong việc duy trì đạo đức đang càng băng hoại, nhìn được bởi những biểu tượng “đẹp đẽ , thanh lịch và đạo đức” được lựa chọn qua các cuộc thi sắc đẹp?


https://vietnamthoibao.org/vntb-hoa-hau-mai-dam-va-dao-duc-xa-hoi/

No comments:

Post a Comment