Thursday, November 9, 2023

3 tàu cá Kiên Giang nghi bị cướp biển tấn công ở Cà Mau

 KIÊN GIANG, Việt Nam (NV) – Ba tàu cá ở Kiên Giang đang đánh bắt thủy sản ở vùng biển Cà Mau thì bất ngờ bị cướp biển tấn công bằng súng và bom xăng làm ba ngư dân bị thương.

Báo Tuổi Trẻ hôm 9 Tháng Mười Một dẫn tin từ Đồn Biên Phòng Cửa Khẩu Quốc Tế Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang, cho biết khoảng 1 giờ 45 phút sáng 8 Tháng Mười Một, ba tàu cá KG-92790-TS, KG-94839-TS và KG-62299-TS đang đánh bắt hải sản tại khu vực thuộc vùng biển Cà Mau, thì bất ngờ bị hai chiếc vỏ composite (ghe có máy nổ) và một chiếc ghe ốc tiếp cận.

Một trong ba chiếc tàu đánh cá của ngư dân Kiên Giang bị cướp biển tấn công bằng bom xăng và súng trên vùng biển Cà Mau. (Hình: Kinh Tế và Đô Thị)

Sau đó, những người trên các “ghe lạ” đã dùng súng tự chế bắn đạn chì và bom xăng tấn công các ngư dân của ba tàu cá Kiên Giang.

Cuộc tấn công diễn ra nhanh chóng nhưng đã khiến ba ngư dân trúng đạn bị thương. Trong đó, anh Lê Thành Việt, ở Phú Quốc, bị thương ở bắp chân; anh Nguyễn Văn Đầy, ở Hà Tiên, bị thương ở mặt và đầu; và anh Nguyễn Văn Mẫn, ở Hà Tiên, bị thương ở chân. Trong khi đó, tàu cá của các ngư dân bị cháy sém một ít, hiện neo đậu ở Cà Mau để sửa chữa.

Theo báo Kinh Tế và Đô Thị, rạng sáng 9 Tháng Mười Một, ba nạn nhân bị bắn đã về đến Hà Tiên và lập tức được đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Cuối giờ chiều cùng ngày, do bị thương nặng, hai nạn nhân phải chuyển tiếp lên bệnh viện tuyến trên để cứu chữa.

Trong đơn trình báo giới hữu trách, ông Phạm Văn Đồng, chủ tàu cá KG-94839-TS, cho biết do trời tối và hoảng loạn nên các ngư dân trên tàu không thấy rõ nhóm người đã tấn công mình.

“Vụ tấn công là cố ý giết người và cố ý hủy hoại tài sản của chúng tôi, mang tính chất đặc biệt nghiêm trọng. Sự việc xảy ra làm hoang mang, lo lắng cho ngư dân làm nghề như chúng tôi trên biển. Tôi làm đơn này mong cơ quan chức năng điều tra, xác minh, sớm tìm ra các đối tượng gây án, xử lý nghiêm trước pháp luật,” ông Đồng viết trong đơn trình báo.

Về phần mình, Đồn Biên Phòng Cửa Khẩu Quốc Tế Hà Tiên cho biết “xét thấy vụ tấn công trên biển này ‘có nhiều tình tiết phức tạp’ và xảy ra ở vùng biển Cà Mau, nên đơn vị đã lập hồ sơ ban đầu và sẽ chuyển đến Công An Tỉnh Cà Mau để điều tra làm rõ vụ việc.”

Ngư dân Nguyễn Văn Đầy bị bắn đạn chì vào mặt, hiện viên đạn còn nằm trong đầu. (Hình: Tuổi Trẻ)

Trong một vụ tương tự, trước đó hôm 3 Tháng Tư, 2022, Cơ Quan Cảnh Sát Điều Tra Công An Huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang, đã bắt giam năm nghi can về tội “cố ý gây thương tích.”

Nguyên nhân là do tranh chấp ngư trường khai thác hải sản, nhóm nghi can ở Kiên Giang đã dùng bom xăng tự chế tấn công một chiếc tàu cá đang neo đậu trên vùng biển xã Vân Khánh, huyện An Minh. Hậu quả làm một ngư phủ trên tàu bị phỏng nặng. (Tr.N) [qd]

No comments:

Post a Comment