Monday, November 27, 2023

Báo du lịch Mỹ: Đừng đến Vịnh Hạ Long

(VNTB) – Việc quản lý thuyền du lịch của Vịnh Hạ Long cùng với cộng đồng ngư dân ngày càng phát triển đang góp phần tạo ra rác thải và dầu diesel trong nước, đồng thời những nỗ lực hạn chế ô nhiễm không được tuân thủ và nửa vời.   

Được chỉ định là Di sản Thế giới của UNESCO vào năm 1994, điểm du lịch nổi tiếng Vịnh Hạ Long, thuộc Vịnh Bắc Bộ, tỉnh Quảng Ninh, thu hút hàng triệu du khách. Điểm du lịch biển ngoạn mục này có 1.600 hòn đảo lớn nhỏ  với những núi đá vôi cao chót vót được che phủ trong những khu rừng nhiệt đới mọc lên từ vùng nước biển màu ngọc lục bảo, chỉ cách Hà Nội ba giờ đi xe. Tuy nhiên, tình trạng quá tải du lịch và ô nhiễm biển đã gây áp lực lên hệ sinh thái trong hàng chục năm qua. Số lượng du khách đến Vịnh Hạ Long năm 2022 là hơn bảy triệu và dự kiến sẽ đạt khoảng tám triệu rưỡi vào năm 2023. 

Trên các chuyến du ngoạn trên vịnh, du khách không hiếm khi nhìn thấy chai nước, túi nhựa, cốc xốp và rác thải do đánh cá trôi nổi trên mặt nước cùng với những vệt dầu mỡ bảy màu từ các thuyền du lịch. Rác thải từ các khu dân cư và cộng đồng đánh cá nằm dọc các bãi biển.

Johnny Chen, một blogger du lịch ( Johnny Africa) đã ở Việt Nam một tháng trong năm 2023 và cho biết sau chuyến thăm vịnh Hạ Long 3 ngày: “Ở đâu cũng thấy rác. Có những mảng rác rất lớn và kinh tởm, chỗ khác thì có một vài mảnh rác vương vãi. 


”  Bất chấp lệnh cấm sử dụng đồ nhựa dùng một lần trên thuyền kể từ năm 2019, Chen vẫn được phát những chai nước nhỏ trên tàu. Du khách khác cũng có trải nghiệm tương tự, bằng chứng là các bài đánh giá trên TripAdvisor cho rằng vùng vịnh bẩn thỉu, ô nhiễm do rác xốp và có “lớp cặn” nhờn trôi từng đợt”. 

David, nhà nghiên cứu ô nhiễm biển ở vịnh và đã sống ở Hà Nội hơn 5 năm, cho biết: “Vấn đề ở vịnh Hạ Long hiện nay là có quá nhiều người và không có giải pháp xử lý quản lý chất thải hiệu quả. Các loại nhựa bị quăng thẳng xuống nước và quá nhiều người trên những chiếc tàu du lịch khổng lồ.” 

Theo luật tại Việt Nam, khách sạn 3 sao và du thuyền phải cung cấp hai chai nước cho mỗi phòng đôi. David cho biết chính quyền không có cơ sở hạ tầng xử lý tất cả rác thải nhựa.

 Một nghiên cứu cơ bản năm 2020 ước tính có 28.283 tấn rác thải nhựa thải ra hàng năm ở Vịnh Hạ Long, trong đó 5.272 tấn thải ra biển. Tổng cộng 34 tấn rác thải ra hàng ngày từ các hoạt động du lịch, không chỉ ảnh hưởng đến trải nghiệm du lịch mà còn ảnh hưởng đến hệ sinh thái mong manh. Trong vịnh từng có 234 loại rạn san hô trong vịnh, nhưng giờ  chỉ còn lại một nửa. 

David cho biết, một vấn đề khác khiến cho vấn đề rác thải  trầm trọng thêm là cộng đồng ngư dân ngày càng phát triển quanh vịnh. Các vỏ nổi làm từ polystyrene được sử dụng sẽ vỡ vụn theo thời gian và tạo thành bột trôi dạt trên bãi biển. Những hạt vi nhựa này hiện được tìm thấy trong các loài cá, tạo ra mối đe dọa đối với an toàn thực phẩm. Vịnh Hạ Long còn có 20.600 ha ao nuôi. Gần đây của chính phủ yêu cầu các bè cá phải thay thế phao xốp bằng các giải pháp thay thế bền vững; phao xốp không sử dụng nữa sau đó đã bị đổ luôn xuống vịnh. Ban Quản lý Vịnh Hạ Long cho biết đã thu gom được khoảng 10.000 mét khối rác (cả phao xốp) từ tháng 3 và thu gom hàng ngày.   

Một vấn đề khác mà du khách phải đối mặt là số lượng tàu thuyền quá lớn ở Vịnh Hạ Long. Phil Sharman, người điều hành blog The Hungry Travelers đã đến Việt Nam vào đầu năm nay, cho biết: “Mọi tàu du lịch từ đất liền đều hướng đến cùng một khu vực, vì vậy ở đó giống như ‘một thành phố tàu thuyền” ”. 

Chen cũng có trải nghiệm tương tự. “Tôi có thể đếm được 30 chiếc thuyền khác xung quanh và khung cảnh kỳ diệu của những đỉnh núi đá vôi ở Vịnh Hạ Long đi cùng với đám thuyền du lịch, trong đó có một chiếc thuyền tổ chức tiệc có nhạc ầm ỹ đến tận 11 giờ đêm.” 

Số lượng tàu góp phần gây ô nhiễm. Trong khi một số công ty du lịch vận hành những chiếc thuyền được thiết kế tốt và được bảo trì tốt thì những công ty khác lại chạy bằng động cơ diesel rò rỉ vào vịnh. Một phụ nữ 62 tuổi người  Ireland, yêu cầu giấu tên, đã có một chuyến đi đáng nhớ vào tháng 10 sau khi một lần bơi trong vịnh khiến người cô phủ đầy một lớp màng màu cam. Bà chia sẻ: “Phong cảnh rất đẹp, nhưng tôi thấy lạ khi họ đưa tất cả chúng tôi xuống và đưa khăn tắm màu nâu trên thuyền. Những người khác cho rằng đó là vết rám nắng giả, nhưng bà biết đó là dầu diesel từ tàu du lịch. “Nước không giống như nước biển bình thường; biển rất êm, rất mượt và mịn trên da tôi và không có cá. Không có dấu hiệu của sự sống.”

 Trong khi đó, sự phát triển nhanh chóng của Thành phố Hạ Long với khu vui chơi giải trí, khách sạn sang trọng, cáp treo và các khu dân cư mới đang gây thêm áp lực cho hệ sinh thái; thành phố chỉ có khả năng xử lý 40% lượng nước thải. 

Vịnh Hạ Long cần sự nỗ lực bền bỉ của chính phủ và các công ty lữ hành để có những hành động phù hợp nhằm ưu tiên bảo vệ kỳ quan thiên nhiên. Theo một bài đăng trên blog của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế, có thể “cần phải giảm số lượng du khách dựa trên đánh giá khách quan về khả năng chuyên chở của khu vực”. 

Mặc dù việc hạn chế du lịch sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều người không có nguồn thu nhập thay thế trong thời gian ngắn, nhưng việc không bảo vệ yếu tố thu hút khách có thể gây ra hậu quả lâu dài. David cho biết, để đảm bảo lợi ích kinh tế trong khi bảo vệ vịnh là thuế du lịch và đầu tư thu nhập trực tiếp vào hoạt động dọn dẹp. Việc lắp đặt đài phun nước trên thuyền và đảm bảo rằng thuyền tuân thủ các quy định về môi trường cũng có thể hữu ích. 

“Đây là Di sản Thế giới được UNESCO công nhận và chính vị thế đó đặt ra trách nhiệm cho các quốc gia trong việc bảo vệ chúng. Sharman nói: “Những di sản đó không nên bị làm thay đổi hoặc bị phá hỏng”.

______________ 

Nguồn: Fodor’s no list 2024 


 https://vietnamthoibao.org https://vietnamthoibao.org/vntb-bao-du-lich-my-dung-den-vinh-ha-long/ .

No comments:

Post a Comment