Monday, December 24, 2018

Toà án Long An huỷ án sơ thẩm vụ 3 quản giáo trại giam đánh chết tù nhân 17 tuổi

Toà án Long An huỷ án sơ thẩm vụ 3 quản giáo trại giam đánh chết tù nhân 17 tuổi
Quản giáo trại giam trong vụ đánh chết tù nhân - ảnh: RFA
Tin từ Long An – Thứ Sáu ngày 21/12/2018, toà án nhân dân tỉnh Long An tuyên bố bác bỏ kết quả bản án sơ thẩm vụ 3 cảnh sát trại giam Long Hòa đánh chết tù nhân Lại Đức Huy (17 tuổi) vì cho rằng bản án này vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng.
Trước đó, vào tháng 8/2018, toà án nhân dân huyện Bến Lức mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Nguyễn Phước Thuận (36 tuổi), Nguyễn Minh Huân (26 tuổi), Châu Minh Nhựt (22 tuổi) là những quản giáo của trại giam Long Hòa về cáo buộc dùng nhục hình đối với năm tù nhân lứa tuổi 16, 17 vừa nhập trại được ba ngày. Toà này đã tuyên phạt bị cáo Thuận 3 năm 6 tháng tù, bị cáo Huân 2 năm 6 tháng tù và bị cáo Nhựt 2 năm tù cùng với cáo buộc “dùng nhục hình.”
Tuy nhiên, toà án nhân dân tỉnh cho rằng trong phiên sơ thẩm, toà án huyện Bến Lức đã có nhiều thiếu sót nghiêm trọng trong quá trình điều tra như không thu giữ vật chứng là phương tiện mà các bị cáo dùng vào việc phạm tội là cái còng tay, ghế để kê bị hại và những người còng tay bị hại lên vách lưới; chưa thực hiện thực nghiệm điều tra để làm rõ hậu quả ảnh hưởng đến tính mạng của bị hại và hành vi cụ thể của các bị cáo để xác định rõ mối quan hệ về hành vi của các bị cáo đối với thiệt hại xảy ra trong quá trình phạm tội, nhất là đối với cái chết của nạn nhân Lại Quốc Huy.
Trở lại sự việc vào ngày 20/10/2017, ba quản giáo trại giam đã đánh đập 5 tù nhân mới nhập trại. Một trong năm tù nhân tên Lại Đức Huy bị đánh đập bằng dùi cui cao su sau đó bị còng hai tay vào vách lưới B-40 ở tư thế dựa lưng vào lưới, giơ hai tay cao hơn đầu, mỗi tay một còng, chân đứng dưới đất. Khi được phát hiện bị ngất xỉu, công an có tháo còng và đưa Huy đi cấp cứu nhưng Huy đã chết trên đường đến bệnh viện.
Nguyên nhân cái chết của nạn nhân sau đó được xác định là do bệnh lý nhồi máu cơ tim cấp, thuyên tắc mạch phổi, phù phổi cấp dẫn đến suy tuần hoàn, suy hô hấp cấp, tuy nhiên gia đình khẳng định Huy khỏe mạnh trước khi nhập trại và có chứng nhận của trại giam.
Cho dù Việt Nam đã trở thành thành viên của Công ước chống tra tấn (CAT) từ năm 2014, tra tấn vẫn diễn ra nhiều nơi trên cả nước. Hàng trăm tù nhân và nghi phạm đã bị đánh đập trong đồn công an hay trại tạm giam và trại giam từ đó tới nay. Truyền thông quốc doanh đưa tin có ít nhất 12 nạn nhân bị chết trong khi bị giam giữ trong năm 2018.
Quốc Ngữ

No comments:

Post a Comment