Monday, December 24, 2018

Dân mang chiếu ra đường chặn xe chở hoá chất độc hại vào khu di tích lịch sử

Dân mang chiếu ra đường chặn xe chở hoá chất độc hại vào khu di tích lịch sử
Người dân xã Vân Sơn kéo nhau ra đường chặn xe nghi chở hóa chất độc hại - Ảnh: NLĐ
Tin Thanh Hoá, Việt Nam —  Nghi ngờ những chiếc xe container chở hoá chất độc hại vào nhà máy sản xuất, xả thải nước và không khí ra môi trường đầu độc người dân, nên nhiều gia đình đã mang chiếu và luồng ra ngoài đường chặn đoàn xe này lại.Báo Người Lao Động ngày 22 tháng 12 năm 2018 loan tin, chiều ngày 21 tháng 12, hàng chục người dân xã Vân Sơn, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hoá đã dùng cây luồng buộc ngang đường vào nhà máy của Công ty cổ phần Cromit Nam Việt, rồi mang chiếu, bảng biển ra đường để ngăn chặn 5 xe đầu kéo chở các container lớn vào nhà máy.
Người dân yêu cầu nhà cầm quyền CSVN tại địa phương phải làm rõ xem hàng hoá trong thùng container là chất gì. Họ cho biết, nhà máy trên chưa được cấp phép hoạt động nhưng đã cho một công ty ngoại quốc thuê lại để luyện kim từ quặng gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Vì vậy, người dân đã nghi ngờ những container chứa hoá chất, khoáng chất độc hại vào trong nhà máy để sản xuất, rồi xả thải ra môi trường sống của người dân.
Sự việc đã được người nhiều lần phản ánh lên cơ quan chức năng nhưng không ai vào giải quyết. Trước những yêu cầu của người dân, công an huyện Triệu Sơn đã xuống cùng với công an xã phớt lờ lời đề nghị này, rồi đưa những chiếc xe trên ra khỏi hiện trường. Đồng thời, gọi hành động bảo vệ môi trường sống của người dân là “tụ tập” để bắt dân phải giải tán.
Được biết, nhà máy của công ty cổ phần Cromit Nam Việt xây dựng một trong thung lũng của dãy núi Nưa, đây là dãy núi di tích lịch sử nổi tiếng của Thanh Hoá, nơi Bà Triệu và nghĩa quân tập luyện để chuẩn bị khởi nghĩa chống giặc phương Bắc.
An Nhiên 

No comments:

Post a Comment