Friday, January 19, 2018

Việt Nam hoãn buổi trình diễn nghệ thuật Trung Cộng đúng ngày mất Hoàng Sa

Việt Nam hoãn buổi trình diễn nghệ thuật Trung Cộng đúng ngày mất Hoàng Sa
Một buổi trình diễn nghệ thuật do tòa đại sứ Trung Cộng và Bộ Văn Hóa Thể Thao Và Du Lịch CSVN đồng tổ chức vào đêm Thứ Sáu 19/01 đã bị hoãn lại, do trùng với ngày quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam bị Trung Cộng chiếm đóng.
Trước đó, nhiều người Việt Nam trong và ngoài nước bày tỏ phẫn nộ trên mạng xã hội về buổi trình diễn của đoàn nghệ thuật Trung Cộng với 28 nghệ sĩ Nội Mông, dự trù tổ chức nhân dịp kỷ niệm 68 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt-Trung 18 tháng 1 năm 1950. Buổi diễn được lên lịch vào ngày 19 tháng 1, trùng với ngày kỷ niệm cuộc hải chiến Hoàng Sa năm 1974 giữa Hải Quân Việt Nam Cộng Hòa và Trung Cộng.
Công luận phẫn nộ gọi các quan chức Bộ Văn Hóa là “dốt”, khi cho phép tổ chức buổi trình diễn nghệ thuật Trung Cộng vào ngày này.
Hãng tin AP hôm Thứ Sáu dẫn lời phát ngôn nhân Nguyễn Thái Bình của Bộ Văn Hóa CSVN nói rằng, buổi trình diễn không thể tiến hành theo kế hoạch vì một vấn đề về điện tại Nhà Hát Lớn ở trung tâm Hà Nội. Ông Bình từ chối cho biết việc hoãn buổi trình diễn có liên quan tới thời điểm bị chống đối dữ dội hay không, nhưng cho biết giới chức cả hai nước đang làm việc để tổ chức lại buổi trình diễn vào một ngày khác.
Sau trận hải chiến ngày 19 tháng 1 năm 1974, Trung Cộng đã chiếm đóng hoàn toàn quần đảo Hoàng Sa với sự im lặng đồng lõa của cộng sản Bắc Việt. Một công hàm của thủ tướng CSVN thời đó là Phạm Văn Đồng đã công nhận Hoàng Sa là của Trung Cộng.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment