Friday, January 19, 2018

Human Rights Watch tố CSVN ‘bỏ mặt nạ’ sau khi Trump rút Hoa Kỳ khỏi TPP

Human Rights Watch tố CSVN ‘bỏ mặt nạ’ sau khi Trump rút Hoa Kỳ khỏi TPP
Nhà cầm quyền CSVN gia tăng đáng kể việc đàn áp những người hoạt động dân chủ và nhân quyền trong năm 2017. Mặc dù vậy, theo bản phúc trình World Report 2018 của tổ chức Human Rights Watch công bố hôm Thứ Năm 18/01, hầu hết các nước bảo trợ cho Việt Nam tiếp tục dành ưu tiên cho thương mại thay vì nhân quyền.
Bản phúc trình dài 643 trang xem xét tình trạng nhân quyền tại hơn 90 nước, nhận định rằng sau khi Hoa Kỳ rời khỏi Hiệp Định Đối Tác Xuyên Thái Bình Dương TPP, nhà cầm quyền CSVN tiến hành một cuộc đàn áp mới nhắm vào những người hoạt động nhân quyền, bắt giữ hàng chục blogger và nhà hoạt động, trừng phạt nhiều người bằng những bản án tù dài hạn. Các quyền căn bản như tự do ngôn luận, tụ họp, lập hội, di chuyển và tôn giáo tiếp tục bị hạn chế một cách nghiêm trọng trong chế độ độc đảng ở Việt Nam. Côn đồ do nhà nước bảo kê thường tấn công người bất đồng, trong khi bạo lực của cảnh sát, bao gồm hàng loạt vụ tử vong trong đồn công an, tiếp tục là một vấn đề nghiêm trọng.
Giám đốc Châu Á của Human Rights Watch, ông Brad Adams nhận định rằng, trong khi đàm phán TPP, CSVN có dè chừng vì biết rằng việc bắt bớ người hoạt động sẽ tạo ra hình ảnh tệ hại. Nhưng họ đã “bỏ mặt nạ xuống” kể từ khi chính quyền Trump rút khỏi TPP, và bắt đầu đưa ra những án tù nặng nề cho các công dân ôn hòa kêu gọi dân chủ và chấm dứt thể chế độc đảng. Năm 2017, ít nhất 24 người bị xét xử vì những bài viết và hoạt động ủng hộ dân chủ và nhân quyền. Ít nhất 119 người đang phải thi hành những án tù dài hạn vì bày tỏ quan điểm chỉ trích nhà cầm quyền, biểu tình ôn hòa, tham gia những tổ chức tôn giáo không được nhà cầm quyền cho phép, hoặc tham gia những tổ chức dân sự hoặc chính trị bị đảng cộng sản cho là mối đe dọa đối với độc quyền cai trị của họ.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment