Wednesday, January 17, 2018

Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và 20 đồng phạm nói lời sau cùng trước toà

Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và 20 đồng phạm nói lời sau cùng trước toà
Sáng ngày 17/01/2018, phiên toà xét xử Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và 20 đồng phạm đã bước sang ngày thứ 10.
Các bị cáo thể hiện sự lo âu khi phải đối diện với những bản án sắp tới. Trong phiên toà xét xử hôm nay, ông Đinh la Thăng và các đồng phạm được nói lời sau cùng, để toà bước vào phần nghị án.
Được nói lời sau cùng, ông Đinh La Thăng bước lên bục khai báo nói: “Cho đến bây giờ bị cáo không nghĩ mình đứng trước phiên tòa nói lời sau cùng, đây là một đau xót đối với bị cáo và gia đình.”
Theo Báo Soha, ông Đinh La Thăng đã khóc rất nhiều và cầu xin hội đồng xét xử cho ông được “tại ngoại”, để chăm sóc người bố già yếu và đứa con gái không được bình thường của mình. Ông nói: Bị cáo mới được biết bố bị cáo đi cấp cứu chiều hôm kia tại bệnh viện Bạch Mai nên rất mong các cơ quan tố tụng cho bị cáo được thay đổi biện pháp ngăn chặn để bị cáo có thể chăm sóc bố bị cáo đang mắc bệnh hiểm nghèo và cho bị cáo được ăn Tết vui vẻ với gia đình, bạn bè, người thân”.
Trong khi đó, ông Trịnh Xuân Thanh phủ nhận mọi cáo buộc tham nhũng. Ông yêu cầu hội đồng xét xử, cũng như Viện Kiểm Sát phải chứng minh việc ông phạm tội bằng “vật chứng vật chất” chứ không phải mường tượng, mơ hồ và quy chụp. Ông Thanh nói: “Mong hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo những chứng cứ vật chất, những chứng cứ rõ ràng chứ không phải suy đoán. Không thể suy đoán lấy tiền bao nhiêu? Bị cáo rất lo lắng bị kết tội từ những suy luận… Mong hội đồng xét xử thận trọng xem xét. Về tội cố ý làm trái, luật sư Quynh đã phân tích rõ là hậu quả không có. Về tội tham ô, các luật sư đã nói rất rõ, với những chứng cứ mờ nhạt, mâu thuẫn như vậy, đặc biệt bị cáo có chứng cứ ngoại phạm, mong hội đồng xét xử công tâm xem xét“.
Ông Thanh cũng cho biết thêm, ông phải chịu nhiều áp lực, bị dư luận hiểu lầm vì những scandal liên quan đến việc đi xe biển xanh,… nhưng ông không muốn nói ra. Trong khi đó, ông Thanh trình bày sức khoẻ của ông giảm sút khi mới bị bắt vào tù ở trại giam T14. Ông cũng ân hận vì không còn có cơ hội được chăm sóc người bố già yếu, vợ con trong những ngày cuối đời…
Còn lại, những đồng phạm khác trong vụ án Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh được nói lời sau cùng đều xin hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt, mong sớm được trở về bên gia đình để có cơ hội chăm sóc bố mẹ già và vợ con. Họ xin lỗi tổng bí thư (!), và ân hận về những việc mình đã làm suốt thời gian qua.
Sau đó, hội đồng xét xử tuyên bố nghị án và thông báo toà sẽ tuyên án vào khoảng 8 giờ sang ngày 22/01/2018 sắp tới.
Nguyên Nguyễn/SBTN

No comments:

Post a Comment