Thursday, July 20, 2017

Đồng đô la của dân đang nằm trong tầm ngắm của CSVN

Đồng đô la của dân đang nằm trong tầm ngắm của CSVN
Theo lời của ông Mai Tiến Dũng, chủ nhiệm văn phòng chính phủ, vào ngày 18 tháng 07, trong một cuộc họp giữa tổ công tác chính phủ với ngân hàng nhà nước, thủ tướng CSVN Nguyễn Xuân Phúc đã nhắc đi nhắc lại 3 lần về việc cần sớm có chủ trương huy động nguồn lực trong dân, trong đó chủ yếu là đô la Mỹ.
Tường thuật của báo chí lề phải trong nước cho biết, ông Mai Tiến Dũng đã nói rằng nguồn lực trong dân rất lớn, làm thế nào huy động được nguồn lực đô la đang nằm trong túi của dân. Thay vì gởi ngân hàng với lãi xuất 0%, cần phải có chính sách huy động nguồn lực này để hòa vào các nguồn huy động khác nhằm phục vụ đầu tư.
Ông Mai Tiến Dũng còn cho biết thêm Việt Nam vẫn phải mua lượng trái phiếu quốc tế cao khoảng 4.8%, trong khi nguồn lực đô la trong dân có, nên cần nghiên cứu phương án huy động.
Sau khi bản tin này được loan tải, nhiều người bình luận rằng chính quyền CSVN nay đã cạn kiệt ngoại tệ để trả nợ và mua hàng nước ngoài nên phải nhìn vào túi của người dân. Hết nhìn vào vàng, rồi bây giờ lại nhìn đến đô la nhằm cứu nguy cho nền kinh tế đang trên đường phá sản.
Thế nhưng, bài học tuần lễ vàng thập niên 40, rồi 3 lần đổi tiền sau năm 1975 là những kinh nghiệm cay đắng của người dân Việt Nam đối với đảng.
Liệu rằng, đảng sẽ dùng kế sách và mỹ từ gì để móc đô la từ túi của dân?
Tường Thắng / SBTN

No comments:

Post a Comment