Wednesday, November 2, 2016

Tuần duyên Hàn Quốc nổ súng bắt giữ tàu cá Trung Quốc ở Hoàng Hải

Anh Vũ 
Theo RFI- 02-11-2016 
media
Tàu đánh cá trái phép của Trung Quốc bị lực lượng tuần duyên Hàn Quốc bắt giữ, neo tại cảng Incheon ngày 09/10/2016. Yoon Tae-hyun/Yonhap via REUTERS 
Theo AFP, chính quyền Hàn Quốc ngày 02/11/2016 thông báo, lần đầu tiên lực lượng tuần duyên nước này đã phải bắn súng máy cảnh cáo để bắt giữ các tàu cá Trung Quốc xâm nhập đánh bắt trái phép trong vùng biển của Hàn Quốc.
Sự việc xảy ra vào khoảng 17 giờ giờ địa phương hôm qua, được lực lượng bảo vệ bờ biển của Hàn Quốc báo cáo lại. Các tàu tuần duyên Hàn Quốc đã dùng súng máy M60 bắn chỉ thiên để bắt giữ các tàu cá Trung Quốc đang đánh bắt cá bất hợp pháp trong vùng Hoàng Hải, ngoài khơi thành phố Inchon ở phía nam .
Hãng tin Yonhap dẫn lời ông Kim Jung-Shik, sĩ quan chỉ huy lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc, cho biết lệnh nổ súng được đưa ra khi có khoảng ba chục tàu cá Trung Quốc đang đánh bắt trái phép trong vùng biển phía nam của Hàn Quốc.
Ban đầu tuần duyên chỉ định bắn chỉ thiên yêu cầu tàu cá Trung Quốc ra khỏi vùng biển Hàn Quốc, nhưng hai chiếc tiếp tục lao về phía tàu tuần duyên, khiến lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc buộc phải nổ súng về phía tàu Trung Quốc. Cuối cùng hai tàu cá trên đã bị bắt giữ.
Sự cố không gây thiệt hại gì về người và tài sản cho các tàu Trung Quốc, nhưng đây là lần đầu tiên tuần duyên Hàn Quốc phản ứng mạnh mẽ với các tàu cá Trung Quốc xâm nhập vùng biển của họ.
Các vụ đụng độ giữa tuần duyên Hàn Quốc và tàu đánh cá Trung Quốc vẫn thường xuyên xảy ra trong nhiều năm qua. Tháng trước, tàu tuần duyên của Hàn Quốc đã đâm chìm một chiếc tàu cá Trung Quốc đang hoạt động trái phép bên trong lãnh hải Hàn Quốc ở Hoàng Hải.
Seoul đã yêu cầu Bắc Kinh phải có hành động nghiêm khắc để các tàu cá Trung Quốc chấm dứt các hoạt động đánh bắt cá trái phép trong lãnh hải Hàn Quốc. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều tàu đánh cá lớn của Trung Quốc, được trang bị ngư cụ hiện đại, xâm nhập đánh bắt trái phép trong vùng biển của Hàn Quốc.
Không chỉ Hàn Quốc, đội tàu cá Trung Quốc còn hoạt động trái phép trong lãnh hải của nhiều nước khác như Indonesia, Việt Nam, Philippines hay Nhật Bản. Mỗi lần xảy ra sự cố, phản ứng của Bắc Kinh vẫn thường là khẳng định các ngư dân của họ hoạt động trong vùng lãnh hải Trung Quốc.

No comments:

Post a Comment