Wednesday, November 2, 2016

Nguyễn Phú Trọng tiếp tục vào danh sách những kẻ diệt trừ tự do truyền thông

Nguyễn Phú Trọng tiếp tục vào danh sách những kẻ diệt trừ tự do truyền thông
Nguyễn Phú Trong - "Kẻ Diệt Trừ Tự Do Truyền Thông"
Để đánh dấu Ngày Quốc Tế Chấm Dứt Bãi Miễn Cho Tội Ác Chống Nhà Báo, tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới (RSF) có trụ sở tại Paris, Pháp hôm 2 tháng 11 công bố danh sách 35 nguyên thủ, chính khách, lãnh tụ tôn giáo, tổ chức vũ trang và tổ chức tội phạm có thành tích kiểm duyệt, bỏ tù, tra tấn hoặc giết các nhà báo.
Tổng bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng ở trong danh sách “Những Kẻ Diệt Trừ Tự Do Truyền Thông” của RSF từ năm 2011, và năm nay tiếp tục ở trong danh sách này.
Nguyễn Phú Trọng được mô tả là một người hiểu biết về báo chí, vì ông từng là một nhà báo trong phần lớn cuộc đời trưởng thành của mình. Là tổng biên tập Tạp Chí Cộng Sản, Nguyễn Phú Trọng được mô tả là thực hành nghề báo theo chủ nghĩa toàn trị kiểu Xô Viết, trong đó chỉ có truyền thông chính thống của nhà nước gieo rắc tuyên truyền của nhà nước.
Ở Việt Nam, chủ nghĩa đa nguyên bị cấm tiệt và Internet bị theo dõi chặt chẽ. Truyền thông Việt Nam chỉ đơn thuần là thi hành mệnh lệnh của đảng cộng sản cho nên các blogger và công dân mạng là nguồn tin tức và thông tin độc lập duy nhất.
Theo Phóng Viên Không Biên Giới, thành tích của Nguyễn Phú Trọng là sa thải hàng loạt nhà báo qua hệ thống đảng, và ít nhất 15 nhà báo công dân và blogger bị bỏ tù với các tội danh như “lợi dụng các quyền tự do dân chủ”, “tuyên truyền chống nhà nước” hay “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền”.
Nguyễn Phú Trọng được xếp bên cạnh những nhà độc tài như Kim Jong-un, Bashar al-Assad, Nicolas Maduro, Vladimir Putin, và những tổ chức như Quốc Gia Hồi Giáo, Taliban, Al Shabab.
Việt Nam xếp hạng 175 trên 180 quốc gia trong Chỉ Số Tự Do Báo Chí Thế Giới 2016 của Phóng Viên Không Biên Giới, và là một trong những quốc gia thù nghịch nhất đối với tự do truyền thông.
Huy Lam / SBT

No comments:

Post a Comment