Sunday, July 31, 2016

Nhà máy alumin Nhân Cơ vỡ ống xả thải khiến cá chết, người bị phỏng & ngứa

Ảnh: Thanh Niên
Các giới chức ở tỉnh Đắk Nông vẫn một mực nói chưa xác định được nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt trên suối và nhiều người bị phỏng hoặc ngứa sau khi tắm ao trong khu vực nhà máy alumin Nhân Cơ.
Trước đó, truyền thông trong nước đưa tin, tại nhà máy thuộc công ty nhôm Đắk Nông TKV hôm 23 tháng 7 đã xảy ra một vụ vỡ ống xả thải, khiến gần 10 mét khối dung dịch kiềm tràn ra sân nhà máy. Một phần của lượng chất kiềm này được thu hồi, nhưng một phần thẩm thấu xuống khu đất rộng khoảng 600 mét vuông, và phần còn lại chảy ra suối Đắk Yao qua một cửa xả của nhà máy tại xã Nhân Cơ, huyện Đắk Rlấp. Giới chức tỉnh Đắk Nông nói rằng Sở Tài Nguyên Và Môi Trường đang tiếp tục thực hiện những cuộc xét nghiệm.
Trong khi đó, truyền thông trong nước kể về những trường hợp người dân bị phỏng hoặc ngứa sau khi lội xuống ao trong cùng ngày xảy ra vụ xả thải hóa chất. Một nạn nhân là ông Phan Diệu Anh, 47 tuổi, ở thôn 8, xã Nhân Cơ, kể với báo Thanh Niên về vết thương ở đùi, giờ đây trở thành một vạt đỏ thẫm, phồng rộp rộng bằng bàn tay ở bẹn. Ông Anh đã lội xuống ao cá vào ngày xảy ra vụ tràn chất kiềm. Nhiều người dân ở bon Bù Dấp nằm phía hạ nguồn nhà máy alumin Nhân Cơ cũng đang lo lắng, sau khi có hàng chục trẻ em bị ngứa sau khi bắt cá ở suối Đắk Yao. Người dân trong bon hiện chờ đợi giới hữu trách cho con em họ đi làm xét nghiệm.
07/31/2016 - 07:09
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment