Saturday, December 2, 2023

Miến Điện hỗn loạn, dân lao động Việt không biết bao giờ hồi hương

 SHAN, Miến Điện (NV) – Khoảng hai tuần sau cuộc tấn công rầm rộ chống lại chính quyền quân sự Miến Điện của liên minh ba dân quân thiểu số được trang bị võ khí mạnh mẽ, một đại úy quân đội, chiến đấu trong khu vực rừng rậm gần biên giới phía Đông Bắc giáp Trung Quốc, than thở rằng ông chưa bao giờ chứng kiến giao tranh mãnh liệt như vậy.

Chỉ huy của ông ở Sư Đoàn Bộ Binh Hạng Nhẹ Số 99 của Miến Điện thiệt mạng trong trận giao tranh ở tỉnh bang Shan một tuần trước đó và binh sĩ 35 tuổi này cho biết hãng tin AP biết, các tiền đồn của quân đội đang hỗn loạn và bị tấn công từ tứ phía.

Bị bất ngờ trước cuộc tấn công mang tên Chiến Dịch 1027, quân đội thất thủ hơn 180 tiền đồn và cứ điểm, gồm có bốn căn cứ lớn và bốn cổng biên giới chủ lực về kinh tế với Trung Quốc.

Lực Lượng Dân Quân Phòng Vệ Loikaw chuẩn bị ra tiền tuyến ở Loikaw, tỉnh bang Kayah, Miến Điện, chống lại quân đội xứ này (Hình: STR/AFP/Getty Images)

Cả hai bên đều tuyên bố gây thiệt hại nặng nề cho nhau, mặc dù không có thống kê thương vong chính xác. Theo Liên Hiệp Quốc, gần 335,000 thường dân phải di tản trong cuộc giao tranh, nâng tổng số lên hơn 2 triệu người phải bỏ nhà cửa trên toàn Miến Điện.

Vụ lật đổ tư lệnh quân đội vào ngày 1 Tháng Hai năm 2021, Tướng Lãnh Cấp Cao Min Aung Hlaing làm cho hàng ngàn người biểu tình ủng hộ dân chủ tuần hành ở các thành phố Miến Điện.

Các nhà lãnh đạo quân sự đáp trả bằng các cuộc đàn áp tàn bạo và bắt giữ hơn 25,000 người và giết chết hơn 4,200 người tính tới Thứ Sáu, 30 Tháng Mười Một, theo dữ kiện từ Hiệp Hội Hỗ Trợ Tù Nhân Chính Trị và các nhà điều tra độc lập thuộc Liên Hiệp Quốc hồi đầu năm nay cáo buộc chế độ này phải chịu trách nhiệm về nhiều tội ác chiến tranh.

Có 166 người VIệt Nam bị lừa sang làm việc cho những công ty cờ bạc trực tuyến tại miền Bắc Miến Điện, được quân đội của chính quyền quân sự giải cứu vào ngày 20 Tháng Mười vừa qua, sau đó được cho sống tạm bợ trong một trường học bỏ hoang, Đài RFA Việt ngữ loan tin.

“Chúng tôi là người Việt Nam, ở đây 40 ngày rồi, không có cơm ăn, không điện, không nước. Giờ chúng tôi lạnh quá, hết tiền ăn, lương thực thì cạn kiệt,” nhóm công nhân Việt Nam cho hay.

Những người Việt Nam bị lừa đi lao động tại Miến Điện, đang chờ hồi hương trong một trường học bỏ hoang miền Bắc Miến Điện (Hình: Facebook/@Mẫn Linh/RFA)

“Xin Tòa Đại Sứ Việt Nam hãy đưa chúng tôi về Việt Nam càng sớm càng tốt. Cứu, cứu, cứu!” Họ kêu cứu trong lúc bị kẹt lại ở vùng chiến sự thuộc vùng biên cương giữa Miến Điện và Trung Quốc.

Đó là tiếng kêu than đồng thanh của nhóm dân lao động Việt Nam đang bị kẹt lại ở vùng chiến sự thuộc biên giới giữa Miến Điện và Trung Quốc.

Một người phụ nữ Kiên Giang muốn ẩn danh vì lý do an ninh cho biết, 166 người sống trong các phòng học, chỉ được cấp điện từ một tới hai tiếng trong buổi sáng, không có nước sinh hoạt, quân đội phát phần ăn ngày hai bữa, tiêu chuẩn một bữa chỉ được một chén cơm và canh rau cho mỗi người.

Những người Việt bị kẹt có sinh quán từ nhiều tỉnh thành trên khắp Việt Nam đi qua Miến Điện làm ăn theo lời dụ dỗ, riêng Kiên Giang có khoảng 100 người, bà cho hay.

Sau khi các nạn nhân gọi điện thoại về nhà cầu cứu, bà cùng các thân nhân khác viết đơn đề nghị giải cứu công dân gửi tới Sở Ngoại Vụ và Công An tỉnh Kiên Giang vào ngày 16 Tháng Mười, và bốn ngày sau các thân nhân lặn lội ra Hà Nội đệ đơn cho Cơ Quan Lãnh Sự và Bộ Ngoại Giao, nhưng cho tới nay các cơ quan này vẫn im thin thít.

“Tôi hay có tin tức công dân của các quốc gia Thái Lan, Campuchia, và Philippines được về nước từ Trung Quốc, nhưng không hiểu sao con tôi và bạn bè nó vẫn bị kẹt tại Miến Điện,” một thân nhân cho hay. (TTHN)

No comments:

Post a Comment