Saturday, December 2, 2023

Gặp Vương Nghị, Võ Văn Thưởng nhắc chuyện ‘vừa là đồng chí, vừa là anh em’

 HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Ông Võ Văn Thưởng, chủ tịch nước Việt Nam, được ghi nhận “tay bắt, mặt mừng” khi đón tiếp ông Vương Nghị, ngoại trưởng Trung Quốc, tại Hà Nội.

Ông Vương được cho là có chuyến thăm Việt Nam trong hai ngày để dọn đường cho chuyến thăm của ông Tập Cận Bình, chủ tịch Trung Quốc, nhiều khả năng diễn ra trong tháng này.

Ông Vương Nghị (trái), ngoại trưởng Trung Quốc, trong cuộc gặp ông Võ Văn Thưởng, chủ tịch nước Việt Nam, tại Hà Nội. (Hình: Lao Động)

Theo báo Người Lao Động hôm 2 Tháng Mười Hai, tại cuộc gặp ông Vương, ông Thưởng nhấn mạnh Việt-Trung “là láng giềng gần gũi, có nhiều điểm tương đồng về lịch sử, văn hóa, cùng kiên trì đi lên chủ nghĩa xã hội dưới sự lãnh đạo của đảng Cộng Sản.”

Ông Thưởng nhắc lại chủ trương cho rằng quan hệ hữu nghị Việt-Trung “vừa là đồng chí, vừa là anh em” của hai ông Hồ Chí Minh và Mao Trạch Đông.

Khi tường thuật về các cuộc họp của ông Vương Nghị tại Hà Nội, các báo ở Việt Nam chỉ viết chung chung rằng: “Về vấn đề Biển Đông, hai bên thực hiện tốt nhận thức chung cấp cao, kiểm soát và giải quyết tốt hơn bất đồng trên biển, đặt mình vào vị trí của nhau, tôn trọng lợi ích chính đáng, hợp pháp của nhau, phù hợp với luật pháp quốc tế và Công Ước của Liên Hiệp Quốc Về Luật Biển năm 1982…”

Tại buổi tiếp ông Vương Nghị hôm 1 Tháng Mười Hai, ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng CSVN, bày tỏ sự trân trọng những giúp đỡ của Trung Quốc “đối với sự nghiệp cách mạng và công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội, phát triển đất nước của Việt Nam,” theo VNExpress.

Ông Trọng cũng nhấn mạnh rằng Việt Nam “ưu tiên hàng đầu mối quan hệ Việt-Trung, ủng hộ một nước Trung Quốc xã hội chủ nghĩa…”

Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam và là nguồn nhập cảng quan trọng cho lĩnh vực sản xuất của Việt Nam. Trong khi đó, Việt Nam là đối tác thương mại lớn lớn thứ tư trên thế giới của Trung Quốc và lớn nhất trong khối ASEAN.

Thương mại song phương giữa Việt Nam và Trung Quốc được ghi nhận tăng 5.5% lên $175.5 tỷ vào năm ngoái, trong đó các chuyến hàng từ Trung Quốc sang Việt Nam chiếm 67%, theo dữ liệu của Bộ Công Thương Việt Nam. (N.H.K) [qd]

No comments:

Post a Comment