Saturday, December 2, 2023

Bình Định đem bùn đất nạo vét cảng Quy Nhơn ‘bức tử’ sông Hà Thanh

 BÌNH ĐỊNH, Việt Nam (NV) – Người dân ở phường Nhơn Bình, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, tức giận vì môi trường sinh sống đột nhiên bị bùn đất xâm chiếm.

Nói với báo Tuổi Trẻ, ông Lê Quang Tân, 70 tuổi, ở khu vực 4, phường Nhơn Bình, cho biết bùn đất nạo vét từ cảng Quy Nhơn được giới hữu trách tỉnh Bình Định đem đến đổ tại đoạn sông Hà Thanh, khiến đoạn sông qua phường Nhơn Bình, thành phố Quy Nhơn, biến thành đầm lầy khổng lồ làm tôm cá chết và bùn theo nước triều tràn vào nhà dân.

Dòng chảy sông Hà Thanh bị thu hẹp quá mức vì bùn đất tràn ngập cả một khu vực sông rộng lớn. (Hình: Lâm Thiên/Tuổi Trẻ)

“Trước đây nơi này là một đoạn sông rất thông thoáng, tôm cá nhiều vô kể. Từ ngày họ đổ bùn xuống thì cá, tôm mất sạch. Giờ bước ra đó chỉ toàn là bùn. Có nơi bùn ngập hơn 2 mét. Ai mà rớt xuống đó là chết như chơi, chứ đừng nói là đi bắt tôm bắt cá,” ông Tân bực dọc nói.

Trong khi đó, bà Huỳnh Thị Á, 68 tuổi, ở khu vực 4, mất ăn mất ngủ vì hễ mưa lớn là nước kèm theo bùn đen tràn vào nhà cửa, ao hồ.

Theo bà Á, trước đây chính quyền địa phương cam kết với người dân sau khi kết thúc hoạt động nạo vét sẽ thực hiện các biện pháp phục hồi đa dạng khu vực dự án, thả con giống như tôm, hàu sữa, cua, cá. Thế nhưng kể từ hôm 31 Tháng Mười (hạn chót trong cam kết) đến nay, bùn đất vẫn ngổn ngang khắp nơi khiến người dân vô cùng bất an.

“Họ hứa hẹn rồi giờ chẳng thấy ai xuất hiện để cào hết bùn đất đi cho chúng tôi làm ăn, sinh sống. Bây giờ, chúng tôi đi nơi khác không được mà ở lại cũng không xong,” bà Á ngao ngán nói.

Trước đó, từ Tháng Hai, các sà lan vận chuyển bùn đất nạo vét từ dự án đầu tư xây dựng nâng cấp bến số 1 cảng Quy Nhơn, đến đổ tại đoạn sông trên, sau đó bơm vào hai khu vực bãi đổ thuộc Khu Đô Thị Mới Chợ Góc do công ty Phú Gia Riverside tiếp nhận làm vật liệu san lấp mặt bằng.

Để làm chỗ chứa chất nạo vét, công ty Cổ Phần Cảng Quy Nhơn dùng những thanh sắt lớn đóng xuống lòng sông thành một bể chứa lớn có diện tích khoảng 2 hécta chắn ngang dòng chảy.

Thế nhưng nói với báo Tuổi Trẻ hôm 30 Tháng Mười Một, ông Phạm Anh Tuấn, chủ tịch tỉnh Bình Định, cho rằng việc làm như trên của công ty Cổ Phần Cảng Quy Nhơn “có đánh giá tác động môi trường bài bản, đàng hoàng” và “tỉnh cũng đã cân nhắc, xem xét kỹ và phê duyệt.”

Nước kèm theo bùn đất từ bên ngoài sông chảy vào bên trong ao nuôi thủy sản của bà Huỳnh Thị Á, khiến tôm cá chết sạch. (Hình: Lâm Thiên/Tuổi Trẻ)

“Tuy nhiên, trong lúc khai triển có nảy sinh một số vấn đề. Việc bùn đất từ thượng nguồn đổ về hạ lưu sông Hà Thanh vướng phải âu chứa bùn đất nạo vét của cảng Quy Nhơn đã khiến bùn đất tồn đọng. Đó là chuyện ngoài ý muốn vì điều kiện khách quan,” ông Tuấn biện minh.

Để xoa dịu sự bất bình của người dân, ông Tuấn cho biết “đã chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục để người dân an tâm sinh sống.” (Tr.N) [qd]

No comments:

Post a Comment