Saturday, December 2, 2023

Facebooker ‘Diệt Giặc Nội Xâm’ bị bắt vì ‘vu khống’ một chánh án vừa bị kiểm điểm

ĐẮK LẮK, Việt Nam (NV) – Một ngày sau vụ bắt ông Trần Minh Lợi, tức Facebooker “Diệt Giặc Nội Xâm,” ở huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk, các báo tiết lộ nguyên nhân là vì ông này “vu khống chánh án huyện Cư Kuin.”

Ông Lợi, 55 tuổi, được nhiều người ở Việt Nam biết đến với những bài đăng trên trang cá nhân tố cáo tiêu cực, quan chức nhận hối lộ, tham nhũng và nhận hỗ trợ pháp lý cho những người yếu thế.

Ông Trần Minh Lợi lúc bị bắt. (Hình: Ngọc Oanh/VNExpress)

Báo VNExpress hôm 2 Tháng Mười Hai cho biết từ năm 2021, ông Lợi làm tư vấn pháp luật, nhận ủy quyền đại diện theo pháp luật cho một số cá nhân, tổ chức khởi kiện các vụ dân sự, hành chính tại tỉnh Đắk Lắk và một số tỉnh khác để hưởng thù lao. Trong đó có một số vụ án dân sự tại Tòa Án Huyện Cư Kuin. Do không đồng tình với một số phán quyết của thẩm phán, chánh án nên ông Lợi đăng bảy bài viết, bốn video clip tố cáo họ lên trang cá nhân.

Công An Tỉnh Đắk Lắk cáo buộc rằng những bài viết của ông Lợi “chia sẻ thông tin sai sự thật, vu khống, bịa đặt xuyên tạc, không có căn cứ, chưa được kiểm chứng, định hướng dư luận theo hướng chủ quan… nhằm thu hút khách hàng đến tư vấn hoặc thuê làm đại diện pháp luật để hưởng lợi cho cá nhân.”

Hành vi của ông Lợi bị cho là “xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của chánh án cũng như Tòa Án Huyện Cư Kuin.”

Báo Dân Trí hồi đầu tháng trước cho biết ông Lê Lợi, chánh án Tòa Án Huyện Cư Kuin, bị buộc làm kiểm điểm do “làm khống” 13 tài liệu trong hai vụ án dân sự.

Cụ thể, khi thực hiện sao chụp hồ sơ vụ án, người được ủy quyền của hai đương sự phát hiện trong hồ sơ có 13 tài liệu không có nội dung, thời gian lập văn bản, tài liệu, nhưng lại có chữ ký của đương sự và thẩm phán.

Ông Lê Lợi sau đó bị tố cáo và Tòa Án Tỉnh Đắk Lắk xác nhận nội dung tố cáo là đúng.

Do chỉ bị kiểm điểm, đến nay ông Lê Lợi vẫn tại vị ghế chánh án.

Ông Lê Lợi, chánh án Tòa Án Huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk, phát biểu tại một cuộc họp. (Hình: Đắk Lắk)

Trong khi đó, đây là lần thứ nhì ông Trần Minh Lợi bị bắt giam.

Theo tờ Người Lao Động, trong một sự việc xảy ra hồi đầu năm 2016, Công An Huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông, bắt quả tang một nhóm sáu người đánh bài ăn tiền.

Ông Lợi bị cho là đã bàn bạc với người nhà các nghi can để “lót tay” 60 triệu đồng ($2,468) cho một cán bộ công an để những người này được tại ngoại. Sau đó, ông Lợi bị bắt, khởi tố với cáo buộc “đưa hối lộ.”

Trong phiên tòa diễn ra vào Tháng Bảy, 2018, Tòa Án tại Sài Gòn kết án ông Trần Minh Lợi bốn năm rưỡi tù vì tội danh nêu trên. (N.H.K) [qd]


No comments:

Post a Comment