Friday, November 24, 2023

Dân hay chính quyền, ai là kẻ nói dối

Quang Nguyên   

(VNTB) – Công an xã Liêng S’rông cướp công của người dân Tiểu khu 179.   

Chúng tôi nhận được bài viết trên trang Facebook “Hmong Human Rights” của  các ông Ma Seo Cháng, Ma A Sính, Ma Seo Bình từ Tiểu khu 179 huyện Đam Rông Tỉnh Lâm Đồng, được biên tập bởi Johnny Huy viết, “Sự thật về bài báo của công an huyện Đam Rông Tỉnh Lâm Đồng đăng ngày 30/4/2023”. 

Bài viết này tố cáo một bài báo của công an xã Liêng S’rông đã có nội dung mang tính xuyên tạc trắng trợn, hay nói rõ hơn là cướp công của người dân làm của chính quyền. Bài viết này có nội dung, hình ảnh và dẫn chứng như sau: 

Dạo gần đây chúng tôi vô tình phát hiện một bài báo của công an xã Liêng S’rông đã được đăng trước đó vào ngày 30/4/2023, tuy nhiên nội dung mang tính xuyên tạc trắng trợn. Vì vậy chúng tôi đành phải lên bài viết để đính chính lại những thông tin sau: 

1.Nội dung tu sửa lại trường học 

2.Chỉnh sửa lại cầu sắt Xây dựng nông thông mới 

3.Luật đất đai. 

4.Luật hôn nhân và gia đình. 

Nội dung 1: Người dân chúng tôi không chấp nhận nội dung chính quyền đăng báo về việc tu sửa lại trường học.

 Người dân chúng tôi đã dựng trường từ năm 2012-2016, trong vòng 4 năm người dân chúng tôi mới dựng được 3 ngôi nhà cho con em chúng tôi học tại tiểu khu 179 và một ngôi nhà riêng cho thầy cô ở. Tổng kinh phí người dân góp ra là 150 triệu VND. 

Trong quá trình sử dụng nhiều năm cho đến năm 2022, lớp học đã hư hỏng không an toàn cho con em và thầy cô. Nên được sự quan tâm từ nhóm từ thiện và người dân phối hợp với nhau. Nhóm từ thiện công ty du lịch lữ hành HT tại Thành phố Hồ Chí Minh tài trợ 13 triệu VND để mua tôn thay và nhóm từ thiện “Thắp Lửa” tài trợ sơn. Và đã tu sửa từ trước khai giảng năm học 2021 và 2022. Tuy nhiên chính quyền huyện Đam Rông đã đến chụp hình làm truyền thông năm 2023 để cướp công của đoàn công tác từ thiện. Quý vị xem ảnh A, B 

Năm 2020 có đoàn từ thiện “dulichbui” tài trợ xây một căn phòng mẫu giáo cho các con em tại Tiểu khu 179, người dân chúng tôi nhiều lần gửi đơn kíến nghị chính quyền cử giáo viên lên dạy nhưng chính quyền không hồi âm. Xem ảnh C 

Ngày 02/09/2023 có đoàn từ thiện (giấu tên) phối hợp với người dân tại Tiểu khu 179 góp tiền mua tôn. Đoàn từ thiện góp 12 triệu VND và người dân tiểu khu 179 góp 10 triệu VND, tổng cộng số tiền 22 triệu VND chưa tính tiền công. Bà con chúng tôi đã phối hợp với nhau tu sửa nốt 2 lớp học còn lại. 

Chúng tôi xin nhấn mạnh rằng 2 lớp học này trước đó chính quyền huyện Đam Rông khoe khoang trên bài báo chưa hề được chính quyền tu sửa cho đến tháng 9 năm 2023. Xem ảnh D, E


 Nội dung thứ 2 là người dân chúng tôi không chấp nhận những nội dung chính quyền đăng báo về chỉnh sửa cầu sắt cho người dân.

 Nhiều năm về trước người dân chúng tôi đi qua sông rất nguy hiểm và thậm chí có cả người dân và cả cán bộ đã chết đuối trên con sông này. Vì vậy người dân chúng tôi nhiều lần gửi đơn kiến nghị chính quyền làm cầu qua sông nhưng không được sự quan tâm của chính quyền địa phương. 

Vì vậy cho đến năm 2018 người dân chúng tôi tại Tiểu khu 179 góp tiền mua vật liệu để làm cây cầu sắt, tổng số tiền với tổng ngân sách là 500 triệu VND. Vì đã sử dụng nhiều năm, cây cầu đã hư hỏng không an toàn cho mùa mưa tới. 

Vì vậy đến ngày 27/04/2023 người dân chúng tôi mới góp tiền tu sửa lại cây cầu. Đúng lúc đang tu sửa thì chính quyền đi ngang qua thấy người dân chúng tôi đang làm việc thì chính quyền vào chụp hình chung rồi đăng báo nhận vơ trắng trợn là họ tu sửa cây cầu. Xem ảnh F, G 


Nội dung thứ 3 người dân chúng tôi không chấp nhận những nội dung mà chính quyền đăng báo về vận động xây dựng nông thôn mới. 

Điều này người dân chúng tôi đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị và chính quyền tỉnh và huyện đã ra văn bản quyết định 125 và 147 với tổng vống đầu tư là 107 tỷ để xây dựng nông thôn mới tại tiểu khu 179 và Tây Sơn. Quyết định năm 2019 cho đến năm 2025 hoàn thành dự án. 

Từ đó đến nay không thấy một tín hiệu gì là nông thôn mới. Thay vào đó chính quyền lại tìm cách bắt và đàn áp những người đứng đầu cộng đồng và quy chụp là phản động vì dám đứng đơn đòi hỏi quyền công dân.

Nội dung thứ 4 người dân chúng tôi không chấp nhận những nội dung mà chính quyền đăng báo về Luật Đất đai. 

Theo quyết định bằng Văn bản 125 và 147 của Tỉnh và Huyện quy hoạch đất ở và đất sản xuất và đất rừng. Nhưng từ năm 2019 cho đến nay chưa được triển khai và quy hoạch. Thời gian gần đây một số người dân Tiểu khu 179 còn bị chính quyền chặt phá cây café.

Nội dung thứ 5 mà người dân chúng tôi không chấp nhận những nội dung mà chính quyền đăng báo là về Luật hôn nhân và gia đình. 

Trong đó người dân chúng tôi đã nhiều lần gửi kiến nghị liên quan đến giấy tờ tùy thân như hộ khẩu và chứng minh nhân dân hay căn cước công dân nhưng đến nay người dân chúng tôi chưa được cấp. Người lớn không được đăng ký kết hôn, sinh con không đăng ký được khai sinh. 

Và chúng tôi không làm được thẻ ngân hàng, không được vay vốn. Không được hưởng các chính sách mà một công dân Việt Nam đáng được hưởng. 

VNTB kiểm tra facebook của công an huyện Đam Rông Tỉnh Lâm Đồng không thấy còn bài viết “kể công của công an” nói trên. Cũng không thấy chính quyền Lâm Đồng hay Huyện Đam Rông, hay một nguồn chính thức của chính quyền phản hồi về tố cáo của các ông Ma Seo Cháng, Ma A Sính, Ma Seo Bình. Tuy nhiên một hình chụp lại trên trang công an xã Liêng Srônh đọc được, có nội dung giống như bài tố cáo công an xã này cướp công của người dân .

Duy chỉ đọc được trên Facebook Góc Nhìn Người Đà Lạt bài viết Ai Mới Là Người Nói Dối?(*) 

Bài viết trên trang Góc Nhìn Người Đà Lạt phản bác bài viết của nhóm người tự nhận là “người dân của Tiểu khu 179” có nội dung sai sự thật, mục đích chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân. Cụ thể, trang FB Góc Nhìn Người Đà Lạt viết, nhóm người tự nhận là “người dân của Tiểu khu 179” cho rằng bài viết trên trang Facebook của Công an xã Liêng S’rônh, huyện Đam Rông là “xuyên tạc trắng trợn” về các nội dung sau: Nội dung tu sửa lại trường học; Chỉnh sửa lại cầu sắt; Xây dựng nông thông mới; Luật đất đai; Luật hôn nhân và gia đình. 

Bài viết trên trang Góc Nhìn Người Đà Lạt không có một câu nào chứng minh được bài viết của người dân tiểu khu 179 là sai sự thật, là có mục đích chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, chỉ đưa ra 3 cái quyết định, nghị quyết của Huyện và lấp liếm rằng, “trách nhiệm [của chính quyền] chăm lo cho đời sống cho nhân dân. Nó lớn hơn, rộng hơn rất nhiều, không dừng lại ở câu chuyện cùng nhân dân chỉnh sửa cầu, tuyên truyền về pháp luật, hôn nhân, gia đình…” 

Tiểu khu 179 là một điểm nóng phát sinh từ chính sách đàn áp tôn giáo của chính phủ VN. Từ hơn 30 năm trước, chính quyền VN đã đàn áp người Hmông vô cùng dã man, vì họ theo đạo Tin Lành, khiến hàng chục ngàn người thuộc các tỉnh Hà Giang, Lai Châu, Điện Biên phải bỏ quê cha đất tổ, mồ mả tổ tiên trốn đi. Họ trốn sang Trung quốc, Lào, Thái, Miến Điện. Hàng ngàn người vào Nam. Một số vào tận các vùng sâu trong rừng Lâm Đồng. Chính quyền Lâm Đồng cho đến nay vẫn không công nhận sự có mặt của họ, nơi ở của họ chỉ được đánh dấu bằng các con số 179, 181..gọi là tiểu khu. Chính quyền ép họ phải trở về quê cũ. Họ hết sức đàn áp, tạo nên tình trạng những người Hmông tỵ nạn thành những người vô tổ quốc (stateless). Đã hàng chục năm, hàng trăm gia đình Tiểu khu 179, 181 không được cấp căn cước công dân, không được hưởng phúc lợi xã hội, không trường học, bệnh xá, không cấp hôn thú, con đẻ ra không được làm khai sinh, hay bắt phải mang họ mẹ. Thậm chí người dân không có đất chôn cất người qua đời. 

Khoảng sau COVID-19, nhờ sự can thiệp tích cực của tổ chức BPSOS, với sự tham gia tích cực của đồng bào trong Tiểu khu 179, luật sư VAĐ, luật gia TMT và 2 thành viên của Việt Nam Thời Báo lôi kéo được sự chú ý của dư luận quốc tế, sự đến thăm của một số đại sứ và dân biểu VN, chính quyền đành phải nới lỏng sự kiềm chế nhân dân tại tiểu khu này. Chính quyền có một số tiến bộ, nhưng nói chung sự thỏa mãn ý nguyện của người dân gần như chỉ giậm chân tại chỗ. Các nghị định, nghị quyết ký đã khô mực, vẫn không thấy thực hiện cụ thể. 

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Đam Rông Trương Hữu Đồng ký quy hoạch tái định cư tại chỗ cho cộng đồng người Hmông thuộc Tiểu Khu 179 vào ngày 14/12/2020 cho đến nay chỉ là lời nói suông, chính quyền vẫn tìm nhiều cách khác nhau để chưa triển khai trên thực tế. Tiểu khu 179, Tiểu khu 181..vẫn chỉ là các tiểu khu tạm dung cho người lạ đến ở, chưa được nhận là các đơn vị hành chánh. 

Nhưng việc vẽ ra trong các nghị định, nghị quyết dễ như trở bàn tay, nhưng thực hiện lại là chuyện lớn. Chuyện lớn chưa làm được, hay không làm được chỉ để mị dân. Những chuyện “nhỏ” nhưng thiết thực có ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân như cầu đường, trường học, bệnh xá thì không làm, cho đến khi có người giúp hay dân tự làm thì nhận vơ là của chính quyền. Điều đó một phần chứng tỏ khả năng yếu kém, vô trách nhiệm, lừa mị dân, nói giỏi hơn làm của các quan chức cộng sản. Việc nhỏ còn không làm, còn nhận vơ công của người khác thì việc lớn như giáo dục, giao thông, kinh tế hàng chục năm ký rồi vẫn  không triển khai, chỉ là bánh vẽ.

 (*)https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=pfbid02kdyzd5fMBrxPbL9rfG8JJHtiK2cCLTWB1Z12zfmgxPxApzkSoLmdFe78n1FJYL7ml&id=100029444870994


https://vietnamthoibao.org https://vietnamthoibao.org/vntb-dan-hay-chinh-quyen-ai-la-ke-noi-doi/ .

No comments:

Post a Comment