Friday, November 24, 2023

Chiếm đoạt quá nhiều tiền như vậy để làm gì?

 Ghi chép của Ngọc Lan 


 (VNTB) – Cần phải mượn câu nói của vua cà phê Trung Nguyên, “tiền nhiều để làm gì” để hỏi vợ chồng bị can Trương Mỹ Lan thì rất đúng người, đúng chỗ. 

Phó Trưởng khoa kiểm sát hình sự của trường đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát thành phố Hồ Chí Minh, thạc sĩ luật Võ Văn Tài nêu thắc mắc: Họ lao tâm tốn sức câu bè, kết phái và chiếm đoạt số tiền có lẽ khủng nhất từ trước tới nay, 01 triệu 66 ngàn tỷ đồng (số tiền mà nếu viết ra bằng các con số có lẽ nhiều người sẽ không biết đọc sao cho đúng) để làm gì cơ chứ? 

Nếu nhận định, họ vì tham tiền, thích trữ tiền nên chiếm đoạt nhiều như vậy, thì e rằng không đúng bản chất vấn đề cho lắm. Bởi vì, họ thừa sức biết được, khi họ thực hiện hành vi phạm tội đặc biệt nghiêm trọng như vậy trong một gian dài sẽ làm cho ngân hàng SCB khủng hoảng và sụp đổ, khi đó hành vi của họ sẽ bị phát hiện và bị xử lý nghiêm minh theo pháp luật hình sự. Nếu không làm cái việc kinh thiên động địa trên, bản thân gia đình họ cũng đâu có thiếu tiền, vậy tại sao họ lại ngu đến độ tự hủy hoại cả tương lai, sự nghiệp của mình và con cháu? 

Nếu chỉ xuất phát từ góc độ lòng tham và mục đích vụ lợi, thiết nghĩ khó mà lý giải được thuyết phục về bản chất của vụ án. Vì vậy, cần phải suy luận theo hướng rộng và cao hơn. 

“Tuy tôi không có kiến thức chuyên sâu về kinh tế, tài chính, nhưng tôi cũng hiểu đại khái về tầm quan trọng của hệ thống ngân hàng trong nền kinh tế quốc dân, khi hệ thống ngân hàng khủng hoảng hoặc sụp đổ, thì nền kinh tế quốc gia khó tránh khỏi việc rơi vào tình trạng khủng hoảng trầm trọng, đôi khi là sụp đổ. 

Và trong nền kinh tế thị trường, mỗi ngân hàng một mắt xích quan trọng trong hệ thống của nó, một ngân hàng bị khủng hoảng hoặc phá sản, thì hiệu ứng dây chuyền sẽ làm cho cả hệ thống khủng hoảng theo. Khi đó, nếu chính phủ không có biện pháp cứu vãn hữu hiệu, thì khả năng rất lớn là gây ra khủng hoảng về kinh tế. Từ suy luận đơn giản này, câu hỏi cần đặt ra là: phải chăng mục đích phạm tội của cặp đôi ấy là nhằm vào sự ổn định của nền kinh tế, tài chính? 

Vì vậy, theo tôi cần phải nhận định mục đích phạm tội của nhóm người Trương Mỹ Lan không chỉ vì tiền, có thể vì mục tiêu lớn hơn để từ đó có định hướng củng cố thêm chứng cứ chứng minh, làm rõ có hay không hành vi phạm tội Phá hoại chính sách kinh tế – xã hội” – ông Võ Văn Tài biện luận theo hướng của dấu hiệu về hành vi chính trị. 

Chuyện đồn đoán có bàn tay tình báo Hoa Nam nhúng vào ở đây không phải bây giờ mới được nhắc đến trong chuyện làm giàu của gia tộc họ Trương ở Vạn Thịnh Phát. 

Giang hồ chợ An Đông kể vầy: bà Trương Mỹ Lan là người Việt gốc Hoa, tên khai sinh là Trương Muội, xuất thân là người bán vải ở chợ An Đông tại quận 5 Sài Gòn. Do mối quan hệ nào đó, bà kết thân với bà Trương Thị Hiền, vợ ông Lê Thanh Hải (tức Hai Nhựt), lúc ông Hải còn là Bí thư quận 5, sau này là Ủy viên Bộ Chính trị , Bí thư Thành ủy TP.HCM. 

Bà Hiền cũng là em gái của bà Trương Mỹ Hoa, nguyên Phó Chủ tịch nước. Không biết có phải do đánh bóng tên tuổi hay không mà bà Trương Muội đổi tên thành Trương Mỹ Lan cho giống bà Trương Mỹ Hoa, làm dư luận bán tín bán nghi rằng bà ta cũng là em của bà phó chủ tịch nước. 

Năm 2014, có tin bà Trương Mỹ Lan và chín thân nhân trong gia tộc là Trương Lập Hưng, Trương Mễ, Trương Huệ Nhi, Trương Chí Trung, Ngô Thanh Nhã, Trương Lập Tân, Trương Huệ Vân, Trương Lập Phát, và Lâm Thị Hòa đồng loạt xin thôi quốc tịch Việt Nam để xin nhập tịch một nước khác. Tuy nhiên đến tháng Sáu năm 2015, những người này đã “hồi tịch”, trở lại quốc tịch Việt Nam vì một lý do đơn giản: Không có quốc tịch Việt Nam thì không được sở hữu và kinh doanh nhà đất ở TP.HCM. 

Ông Chu Nap Kee (Chu Lập Cơ), chồng bà Trương Mỹ Lan, là người Quảng Đông và kinh doanh bất động sản, được cho là “có họ hàng xa” với ông Chu Vĩnh Khang, cựu bộ trưởng Công An Trung Quốc. Ông Khang tuy bị “thất sủng” nhưng vẫn duy trì mối quan hệ chặt chẽ với các thành viên cấp cao của đảng Cộng Sản Trung Quốc. 

Chu Vĩnh Khang lúc là Bí thư Ủy ban Chính pháp Trung ương Trung Quốc, được giới làm ăn ở Chợ Lớn tin rằng đã ‘kết nghĩa huynh đệ’ với Lê Thanh Hải, khi ấy là Bí thư Thành ủy TP.HCM…


 https://vietnamthoibao.org https://vietnamthoibao.org/vntb-chiem-doat-qua-nhieu-tien-nhu-vay-de-lam-gi/ .

No comments:

Post a Comment