Friday, November 24, 2023

Con trai ‘đại gia’ Đỗ Anh Dũng bất ngờ được cho tại ngoại

 HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Ông Đỗ Hoàng Việt, con trai “đại gia” Đỗ Anh Dũng, chủ tịch tập đoàn Tân Hoàng Minh, được cho tại ngoại từ hồi Tháng Chín, nhưng đến nay tin mới được báo VietNamNet hôm 24 Tháng Mười Một xác nhận.

Cả hai cha con ông Dũng đều bị truy tố với cáo buộc “lừa đảo chiếm đoạt tài sản.”

Ông Đỗ Anh Dũng (trái) và con trai, Đỗ Hoàng Việt, cùng điều hành tập đoàn Tân Hoàng Minh. (Hình: VietNamNet)

Trong vụ án Tân Hoàng Minh, ông Việt, người giữ vai trò phó tổng giám đốc phụ trách tài chính, bị Bộ Công An Việt Nam quy chụp là người “đề nghị chủ trương phát hành trái phiếu” để huy động tiền cho tập đoàn này.

Theo bản tin, ông Đỗ Hoàng Việt bị bắt tạm giam từ Tháng Tư năm ngoái. Đến hôm 19 Tháng Chín, bị can Việt được cho tại ngoại và bị áp đặt biện pháp “ngăn chặn bảo lãnh.”

Theo giải thích của các báo ở Việt Nam, “ngăn chặn bảo lãnh” là bị can được cho tại ngoại khi có cá nhân hoặc cơ quan, tổ chức làm giấy cam đoan việc không để bị can tiếp tục phạm tội và bảo đảm sự có mặt của bị can theo giấy triệu tập của tòa án.

Không rõ liệu gia đình bị can Đỗ Hoàng Việt có nộp tiền thế chân và đã phải trả bao nhiêu tiền để con trai họ được tại ngoại. Cũng không rõ lý do khiến ông Việt là bị can hiếm hoi được cho tại ngoại trong lúc đang chờ hầu tòa.

Theo giới quan sát, nhiều khả năng việc này là do cha con ông Đỗ Hoàng Việt đã nộp tiền “khắc phục hậu quả” lên đến 5,651 tỷ đồng ($233.1 triệu).

Khoản tiền này nhiều khả năng sẽ giúp cha con ông Dũng được giảm án đáng kể khi phiên tòa diễn ra.

Trước đó, hầu hết các bị can khác đều bị Viện Kiểm Sát bác bỏ đơn xin tại ngoại với lý do sức khỏe, dù họ sẵn sàng nộp tiền thế chân lên đến hàng trăm ngàn đô la.

Trường hợp gần nhất là bà Nguyễn Phương Hằng, tổng giám đốc công ty Đại Nam, hồi nửa năm trước liên tục được con trai và anh ruột làm đơn xin bảo lãnh tại ngoại, với tiền thế chân lên đến 10 tỷ đồng ($412,541) nhưng bất thành.

Trụ sở tập đoàn Tân Hoàng Minh. (Hình: VietNamNet)

Thời điểm đó, gia đình bà Hằng viện lý do bà này lúc bị bắt thì “đang chữa trị nhiều chứng bệnh như cao huyết áp, rối loạn lo âu, rối loại lipid máu, mất ngủ kéo dài, u xơ tử cung… phải thường xuyên uống thuốc.”

Sau hơn một năm rưỡi bị tạm giam với nhiều lần gia hạn, bà Hằng hầu tòa hồi trung tuần Tháng Chín và bị kết án ba năm tù. (N.H.K)

No comments:

Post a Comment