Thursday, April 16, 2020

Điều tra vợ chồng ‘đại gia’ ăn chặn trên xác người ở Thái Bình

THÁI BÌNH, Việt Nam (NV) – Mỗi một người chết ở tỉnh Thái Bình đưa đi hỏa thiêu, gia đình người xấu số phải chung tiền cho băng nhóm xã hội đen Đường “Nhuệ,” được cho là nguy hiểm và tàn bạo hơn cả Năm Cam nhờ có sự “chống lưng” của cán bộ sở tại.
Báo Pháp Luật TP.HCM ngày 14 Tháng Tư, cho biết công an tỉnh Thái Bình đang tiếp tục mở rộng điều tra nhiều tội ác của băng nhóm xã hội đen tại Thái Bình, do đại gia Nguyễn Xuân Đường (còn gọi là Đường “Nhuệ,” 49 tuổi, trú phường Kỳ Bá, thành phố Thái Bình) cầm đầu.
Ngoài tội “Cố ý gây thương tích,” dẫn tới việc bắt giữ cả hai vợ chồng, công an đang xác minh làm rõ việc “Cưỡng đoạt tài sản” của Đường “Nhuệ” thông qua hoạt động mai táng ở tỉnh Thái Bình.
Theo báo Thanh Niên, từ cuối năm 2017 đến nay, tỉnh Thái Bình có khoảng 23-25 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ mai táng đã phải cống nạp cho băng nhóm Đường “Nhuệ” khoản tiền 500,000 đồng ($21.33) mỗi xác người chết khi đem đi hỏa thiêu. Khoản tiền này được chính các doanh nghiệp dịch vụ mai táng thu thêm từ gia đình người đã mất.
Nguyên nhân là ở tỉnh Thái Bình không có lò hỏa thiêu, nên người chết sẽ được người thân lựa chọn đưa đi hỏa thiêu tại Đài Hóa Thân ở tỉnh Nam Định hoặc thành phố Hải Phòng. Tuy nhiên, dù đưa đi thiêu ở đâu thì cũng đều phải nộp khoản tiền “phế” nêu trên cho băng nhóm Đường “Nhuệ,” nếu muốn yên ổn.
Từ đầu năm 2018, Đường “Nhuệ” đã huy động đàn em đến gặp các doanh nghiệp dịch vụ mai táng trong tỉnh yêu cầu phải thông qua Hiệp Hội Tang Lễ Thái Bình, do công ty Đường Dương của Đường “Nhuệ” đứng đầu.
Hàng ngày, chủ doanh nghiệp dịch vụ mai táng phải báo cáo danh sách người đi hỏa thiêu cho nhóm Đường “Nhuệ.” (Hình: Thái Sơn/Thanh Niên)
Theo đó, các doanh nghiệp mai táng trước khi đưa người chết đi thiêu bắt buộc phải “báo ca” (tức thời gian, địa điểm) cho đàn em của Đường “Nhuệ.”
Căn cứ vào số liệu báo ca này, hàng tháng các doanh nghiệp nộp đủ tiền cho nhóm Đường “Nhuệ” theo hình thức mỗi trường hợp hỏa thiêu là 500,000 đồng($21.33).
Phản ánh với Thanh Niên, nhiều doanh nghiệp dịch vụ mai táng tại Thái Bình cho biết thêm việc phải nộp khoản tiền nêu trên khi đi mai táng là rất vô lý, nhưng không nộp thì doanh nghiệp sẽ không yên ổn để làm ăn.
Và trên thực tế, nhiều doanh nghiệp đã bị đàn em của Đường “Nhuệ” đe dọa, đánh phủ đầu, đập vỡ xe chở quan tài, thậm chí cắt địa bàn không cho làm ăn.
Trước đó, hôm 7 Tháng Tư, bà Nguyễn Thị Dương (còn gọi là Dương “Đường” 40 tuổi, vợ Đường “Nhuệ”), giám đốc công ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Đường Dương (ở đường Lê Quý Đôn, thành phố Thái Bình) bị công an tỉnh khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về tội “Cố ý gây thương tích.”
Theo báo Tiền Phong, hôm 30 Tháng Ba, bà Dương gửi cho hai ông Trịnh Ngọc Anh và Nguyễn Đức Dương, hai tài xế của nhà xe Phúc Cường, nhờ chuyển dịch vụ một gói hàng đến Hà Nội cho đối tác.
Hàng đến trễ hẹn, ông Đường gọi điện thoại đe dọa lái xe Ngọc Anh, yêu cầu về ngay tỉnh Thái Bình “nói chuyện.” Hơn 6 giờ tối cùng ngày, ông Ngọc Anh cùng người điều hành nhà xe Phúc Cường đến trụ sở công ty Đường Dương.
Hai bị can Nguyễn Xuân Đường và Nguyễn Thị Dương trước khi bị bắt. (Hình: Zing)
Liền sau đó, bà Dương chỉ đạo hai nhân viên là Nguyễn Đức Mạnh (28 tuổi, trú thành phố Thái Bình) và Phạm Ngọc Quý (17 tuổi, trú huyện Vũ Thư, Thái Bình) giam lỏng, đánh tài xế Ngọc Anh đến vỡ xương hàm, dập xương sống mũi…, khiến phải nhập viện cấp cứu.
Ông Ngọc Anh sau đó làm đơn tố cáo. Ngày 7 Tháng Tư, cơ quan điều tra khởi tố, bắt tạm giam bà Nguyễn Thị Dương và hai bị can Mạnh, Quý về tội “Cố ý gây thương tích.” Ba ngày sau, ông Nguyễn Xuân Đường bị khởi tố nhưng bỏ trốn nên công an ra lệnh truy nã. Đến tối 10 Tháng Tư, thì đại ca Đường “Nhuệ” bị bắt tại tỉnh Hà Nam.
Chiều 12 Tháng Tư, sau khi mở rộng vụ án, công an tỉnh Thái Bình tiếp tục ra quyết định khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam thêm hai đàn em hoạt động dưới trướng của cặp “đại gia giang hồ” này là ông Đào Văn Bằng (34 tuổi) và ông Phạm Xuân Hòa (44 tuổi, người địa phương).
Nói với báo VTC News về băng nhóm giang hồ nay, Luật Sư Trần Hồng Lĩnh, trưởng Văn Phòng Luật Sư Lĩnh Chính Thắng (Đoàn Luật Sư Hải Phòng), cho hay ông và các cộng sự từng tham gia bảo vệ, bào chữa nhiều vụ án ở Thái Bình và nhận thấy từ lâu nhiều người dân Thái Bình “không có cuộc sống bình yên bởi sự lộng hành của băng nhóm giang hồ Đường ‘Nhuệ’.”
“Người dân rất lo sợ, hoang mang khi bị truy sát. Họ những tưởng chạy vào trụ sở công an sẽ là nơi bảo đảm an toàn nhưng nơi này như thể cũng do bọn giang hồ làm chủ. Những tên giang hồ máu lạnh rất manh động và tàn bạo, hành xử như trong một xã hội hỗn loạn không có nhà nước và pháp luật,” Luật Sư Lĩnh nói.
Nhà chức trách cho biết, vợ chồng Đường “Nhuệ” gần đây thể hiện là người giàu lên nhanh chóng qua kinh doanh bất động sản, tài chính, tín dụng.
Công luận cho rằng, để có được uy thế “coi trời bằng vung” và sự giàu có mờ ám như hiện nay, băng nhóm giang hồ Đường “Nhuệ” chắn chắn có sự bảo kê, “chống lưng” của chính quyền sở tại. Vì vậy, muốn xóa sổ băng nhóm này thì trước hết phải củng cố tổ chức cán bộ trong các cơ quan tố tụng của tỉnh Thái Bình, “cách ly” những cán bộ có dấu hiệu bao che. (Tr.N) (Đ.D.)

No comments:

Post a Comment