Thursday, April 16, 2020

Trung Quốc ‘giở trò,’ siết chặt nhập cảng nông sản, Lạng Sơn kêu cứu

Hàng ngàn xe nông sản của doanh nghiệp Việt Nam bị ùn ứ khi xuất cảng qua Trung Quốc. (Hình: Duy Chiến/Tiền Phong)
LẠNG SƠN, Việt Nam (NV) – Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Lạng Sơn đề nghị thủ tướng CSVN cho tạm dừng tiếp nhận hàng hóa lên cửa khẩu Tân Thanh trong 15 ngày, để giải tỏa hàng hóa tồn đọng khi phía Trung Quốc “giở trò,” siết chặt nông sản, nhằm gây khó cho doanh nghiệp Việt Nam.
Chiều 14 Tháng Tư, ông Nguyễn Công Trưởng, phó chủ tịch tỉnh Lạng Sơn, nói với báo VNExpress tỉnh này đề nghị như trên do Lạng Sơn còn tồn đọng khoảng 2,600 xe và riêng cửa khẩu Tân Thanh đang tồn đọng trên 1,000 xe chở hàng nông sản, chủ yếu là trái cây tươi. Nếu được thủ tướng đồng ý, tỉnh sẽ tạm dừng tiếp nhận từ ngày 16 Tháng Tư.
“Phải mất 20 ngày mới thông quan hết số xe hàng này, không dừng tiếp nhận lúc này thì lượng hàng hóa tồn đọng sẽ tiếp tục tăng lên,” ông Trưởng nói.
Trước đó, hôm 10 Tháng Tư, ông Phan Hồng Tiến, trưởng Ban Quản Lý Khu Kinh Tế Cửa Khẩu Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn), cho biết  lấy lý do tình hình dịch bệnh COVID-19 “diễn biến phức tạp,” từ đầu Tháng Tư phía Trung Quốc đã áp dụng các biện pháp “siết chặt quản lý hàng hóa xuất nhập cảng.”
Hiện chỉ có năm cửa khẩu được làm thủ tục thông quan hàng hóa, trong đó có một số cửa khẩu phụ chỉ được thông quan năm tiếng mỗi ngày. Một số cửa khẩu phụ, lối mở khác đã tạm thời đóng cửa theo lệnh của Trung Quốc.
Nếu như trong Tháng Ba mỗi ngày có khoảng 1,200 xe hàng được thông quan, thì cách đây một tuần giảm còn 300 xe và đến Thứ Ba, 14 Tháng Tư, chỉ còn khoảng 50 xe. Các xe hàng bị ùn ứ chủ yếu là nông sản, trái cây tươi khiến hàng hóa mau giảm chất lượng, chi phí bảo quản tăng cao gây thiệt hại cho doanh nghiệp Việt Nam.
Dù phía Việt Nam thành lập Đội Lái Xe Chuyên Trách ở cửa khẩu theo tiêu chuẩn của Trung Quốc nhưng vẫn bị làm khó. (Hình: Duy Chiến/Tiền Phong)
Chưa hết, số lượng hàng hóa, phương tiện và người tập trung quá đông tại các khu vực cửa khẩu cũng tiềm ẩn những nguy cơ phát sinh và lây lan dịch bệnh COVID-19 cho phía Việt Nam.
“Chúng tôi đã trao đổi với cơ quan hữu trách của Trung Quốc đề nghị kéo dài thời gian thông quan lên 9 đến 10 tiếng mỗi ngày đối với những cửa khẩu đang bị hạn chế, nhưng họ chưa đồng ý,” ông Tiến nói.
Từ ngày 7 Tháng Tư, trên cơ sở thỏa thuận với phía Trung Quốc, Lạng Sơn thành lập “Đội Lái Xe Chuyên Trách” ở cửa khẩu Hữu Nghị (huyện Cao Lộc) gồm 298 lái xe; cửa khẩu Tân Thanh (huyện Văn Lãng) gồm 300 lái xe. Họ sẽ lái các xe hàng qua lại cửa khẩu. Trước khi xuất nhập cảnh, tài xế được kiểm tra y tế, mặc đồ bảo hộ theo quy định. Thế nhưng, phía Trung Quốc vẫn gây khó dễ.
Báo Hải Quan cho hay trước tình hình trên, Sở Công Thương Hải Phòng cũng vừa có văn bản khuyến cáo các doanh nghiệp Việt Nam hoạt động xuất cảng, nhất là hàng nông sản, thủy sản sang Trung Quốc, nên chuyển sang vận chuyển bằng xe lửa container lạnh “liên vận quốc tế” chạy từ ga Đồng Đăng (Việt Nam) sang ga Bằng Tường (Trung Quốc).
Trước đó, hôm 10 Tháng Tư, báo Zing cho biết không chỉ có Bộ Ngoại Giao Trung Quốc, cơ quan hữu trách tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) cũng đưa ra thông báo về việc áp dụng các biện pháp “tăng cường quản lý người và xe cộ qua các cửa khẩu biên giới đất liền với tỉnh Lạng Sơn.”
Cùng với việc ra công hàm trên, phía Trung Quốc cũng đang cho xây dựng một đoạn tường rào 100 cây số gần biên giới giáp tỉnh Lạng Sơn “nhằm từng bước đưa hàng hóa xuất nhập cảng vào quy củ.” (Tr.N) (Đ.D.)

No comments:

Post a Comment