Thursday, April 16, 2020

Ma túy tràn ngập khắp nơi, Bộ Công An CSVN muốn sửa luật


446 bánh heroin bị thu giữ ở Sài Gòn hồi Tháng Mười Hai, 2019. (Hình: Sơn Hà/VNExpress)

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Bộ Công An CSVN cho rằng một số quy định của Luật Phòng Chống Ma Túy ở Việt Nam đã lạc hậu so với thực tế, trong khi tội phạm liên quan đến ma túy đang gia tăng từng ngày.
Liên tục những ngày qua, công an các tỉnh ở Việt Nam liên tục phát giác và bắt giữ nhiều đường dây, cá nhân vận chuyển, mua bán ma túy trái phép với số lượng lớn.
Theo báo Người Lao Động, khoảng 2 giờ 15 sáng ngày 15 Tháng Tư, Bộ Đội Biên Phòng Hà Tĩnh đã bắt quả tang nghi can Kha Văn Mun (28 tuổi, xã Na Loi, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An) đi từ trong rừng ra, mang theo ba lô đựng ma túy tổng hợp đưa từ Lào vào huyện Hương Sơn, tỉnh Nghệ An.
Tại hiện trường, công an thu 60,000 viên ma túy tổng hợp (hồng phiến) được bọc trong nhiều gói trà khô cùng một số tang vật. Nhà chức trách xác định lô ma túy trị giá hơn 10 tỷ đồng ($426,594).
Khai với công an, nghi can Mun cho biết được một người ở Lào thuê vận chuyển số ma túy trên đưa qua biên giới giao cho đối tác người Việt Nam, khi hoàn thành sẽ trả tiền công. Hiện giới hữu trách đang hoàn thiện hồ sơ để bàn giao nghi can cùng tang vật cho Công An Hà Tĩnh thụ lý.
Trước đó chiều 14 Tháng Tư, Công An tỉnh Quảng Bình cho biết đã bắt giữ bốn người gồm: Vàng A Thênh (24 tuổi, ngụ thị trấn Mường Chà, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên); Hồ A Mạnh (20 tuổi, ở xã Sa Lông, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên); Nguyễn Văn Thắng (26 tuổi, xã Đình Tổ, huyện Thuận Thành, Bắc Ninh); và Đinh Ngọc Đô (42 tuổi, ở xã Đăk D’Rông, Cư Jút, tỉnh Đắk Nông); đồng thời ra lệnh truy nã toàn quốc Hồng Văn Páo (46 tuổi, ở xã Hòa Phong, huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk) về tội vận chuyển hơn 307 kg ma túy đá.

Công An tỉnh Quảng Bình kiểm tra một chiếc xe vận chuyển hơn 307 kg ma túy đá. (Hình: Văn Tình/ Công An TP.HCM)

Theo hồ sơ vụ án, lúc 2 giờ 20 trưa ngày 14 Tháng Ba, giới hữu trách bắt giữ xe hơi do nghi can Vàng A Thênh và Hồ A Mạnh lái đang chạy theo hướng Bắc-Nam trên quốc lộ 1 đoạn qua xã Đại Trạch (huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình), thu giữ trên xe 15 bao lác bên trong chứ 310 gói tinh thể màu trắng, với tổng trọng lượng hơn 307 kg, 30 triệu đồng ($1,279) và một số tài liệu liên quan.
Khai với công an, hai nghi can cho biết toàn bộ số tinh thể màu trắng này là ma túy dạng đá đang vận chuyển thuê từ cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (tỉnh Hà Tĩnh) đi Sài Gòn tiêu thụ với số tiền công là 300 triệu đồng ($12,796).
Mở rộng điều tra đến ngày 20 Tháng Ba, Công An tỉnh Quảng Bình bắt khẩn cấp  Nguyễn Văn Thắng, Đinh Ngọc Đô và ra quyết định truy nã Hồng Văn Páo vì liên quan đến vụ buôn bán, vận chuyển số lượng ma túy nêu trên.
Báo VNExpress dẫn tin từ Bộ Công An cho biết trong năm năm gần đây, trung bình mỗi năm Việt Nam phát hiện khoảng 20,000 vụ với trên 30,000 trường hợp, khối lượng chất ma túy thu giữ tính bằng tấn. Số người nghiện và người sử dụng trái phép ma túy tăng cao, song tính pháp lý về các biện pháp ngăn chặn ma túy “còn hạn chế, chưa theo kịp thực tiễn…”
Bộ Công An cho rằng một số quy định của Luật Phòng Chống Ma Túy của Việt Nam đã lạc hậu so với thực tế, trong khi tội phạm đang gia tăng.
Do vậy ngày 14 Tháng Tư, bộ này đã bắt đầu lấy ý kiến đóng góp cho Dự Thảo Luật Phòng Chống Ma Túy sửa đổi, trong hai tháng để thay đổi luât.
Theo đó, Bộ Công An đề nghị chính phủ “tạo cơ chế đặc thù giao cho cảnh sát, hải quan, biên phòng, y tế chuyên trách phòng chống ma túy được tiếp quản, sử dụng các phương tiện, tài sản bị tịch thu trong các vụ án ma túy để tiếp tục phục vụ công tác đấu tranh phòng chống tội phạm. Đồng thời, gắn trách nhiệm của gia đình, công an cấp xã, chính quyền địa phương phải giáo dục, giám sát, báo cáo và quản lý người sử dụng ma túy. Công an cấp xã khi bắt quả tang một người đang sử dụng trái phép chất ma túy sẽ được phép lập biên bản quả tang và đưa người đó đến cơ quan y tế để xác định tình trạng nghiện…” (Tr.N) [qd]

No comments:

Post a Comment