Monday, October 29, 2018

Kế hoạch cổ phần hóa công ty quốc doanh của CSVN trên đà thảm bại

Kế hoạch cổ phần hóa công ty quốc doanh của CSVN trên đà thảm bại
Ảnh: SGGP
Giữa lúc khi thị trường chứng khoán Việt Nam trải qua biến động mạnh và không cho thấy dấu hiệu hồi phục, nhà cầm quyền CSVN hầu như chắc chắn sẽ thất bại trong mục tiêu cổ phần hóa các công ty quốc doanh đã đề ra.
Theo VietNamNews, kế hoạch cổ phần hóa công ty quốc doanh đã được thủ tướng CSVN Nguyễn Xuân Phúc phê chuẩn hồi tháng 7 năm 2017 cho giai đoạn 2017-2020. Theo đó, chính phủ sẽ thoái vốn khỏi 316 công ty quốc doanh trong giai đoạn từ 2017 tới 2018. Nhưng cho tới nay, chỉ mới có 31 công ty quốc doanh được cổ phần hóa, tức mục tiêu chỉ đạt được 1 phần 10. Cho tới tháng 9 vừa qua, chỉ có 11 công ty quốc doanh được lên kế hoạch cổ phần hóa, nâng con số công ty quốc doanh có kế hoạch được phê chuẩn lên tới 27, tính từ đầu năm 2017.
Tốc độ chậm chạp này đã gây ra những mối lo ngại rằng số dự án cổ phần hóa còn lại có thể bị chậm trễ hoặc hủy bỏ, vì chỉ còn hai tháng nữa là hết năm. Theo Bộ Tài Chính CSVN, giới đầu tư đang ngần ngại mua cổ phần của các công ty quốc doanh, trong khi thị trường chứng khoán đi xuống suốt nhiều tháng qua. Chỉ số VN Index đã lên tới mức cao kỷ lục là 1,204.33 điểm trong tháng Tư năm nay, nhưng kể từ đó đã tuột dốc hơn 25% và chạm mức thấp nhất trong năm là 900 điểm tới hai lần hồi thượng tuần tháng 7 và hạ tuần tháng 10.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment