Monday, January 22, 2018

Tuyên án ông Thăng 13 năm tù và ông Thanh chung thân

RFA 2018-01-22 
Ông Trịnh Xuân Thanh (thứ 2 từ phải sang) và các bị cáo nghe phán quyết của tòa ở Hà Nội hôm 22/1/2018
 Ông Trịnh Xuân Thanh (thứ 2 từ phải sang) và các bị cáo nghe phán quyết của tòa ở Hà Nội hôm 22/1/2018  AFP
Tòa án Nhân dân Hà Nội vào sáng thứ hai ngày 22 tháng 1 đã tuyên án 13 năm tù giam đối với ông Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị tập đoàn dầu khí Việt Nam PVN - và mức án chung thân đối với ông Trịnh Xuân Thanh, nguyên Tổng giám đốc tổng công ty xây lắp dầu khí PVC.
Ông Đinh La Thăng, cựu Ủy viên bộ chính trị bị kết án vì tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” khi chỉ định PVC là nhà thầu duy nhất thực hiện dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, dù biết rõ PVC không đủ năng lực về cả tài chính lẫn kinh nghiệm, gây thiệt hại 119 tỷ đồng cho PVN.
Ông Trịnh Xuân Thanh bị tòa tuyên hai mức án là 14 năm tù giam tội cố ý làm trái và chung thân do tham nhũng nên án phạt cuối cùng cho ông là tù chung thân.
Ngoài ra ông Thanh và ông Thăng còn phải bồi thường mỗi người 30 tỷ do tội cố ý làm trái. Riêng ông Trịnh Xuân Thanh phải bồi thường thêm 4 tỷ do hành vi tham ô trong việc lập hồ sơ khống rút 13 tỷ đồng của dự án Nhiệt điện Thái Bình 2.
Cũng trong phiên xử, 17 cựu viên chức khác của Tập đoàn dầu khí cũng bị tuyên án mỗi người từ 30 tháng tù treo đến 16 năm tù giam. Ngoài ra còn có 3 bị cáo bị tuyên 3 năm tù treo và được thả tự do ngay tại tòa.
Theo AFP, phóng viên các hãng thông tấn nước ngoài không được phép tham dự phiên tòa cũng như vào phòng truyền thông xem trực tiếp phiên xử. Tuy nhiên một vài nhân viên của tòa đại sứ nước ngoài cho biết họ được tham dự.
Cũng trong sáng ngày 22 tháng 1, Tổng Bí thư Đảng cộng sản Việt Nam đã chủ trì phiên họp thứ 13 của Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng.
Theo lời ông Tổng bí Thư Nguyễn Phú Trọng, trong năm 2017 vừa qua, nhà nước Việt Nam đã kỷ luật hơn 300 tổ chức đảng và hơn 18.600 đảng viên vi phạm, trong đó có hơn 700 đảng viên vi phạm về tham nhũng và tội cố ý làm trái. Điển hình là những vụ đại án như vụ Giang Kim Đạt, vụ Hà Văn Thắm, vụ Châu Thị Thu Nga, vụ Phạm Công Danh, và gần đây nhất là vụ Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh cùng đồng phạm…
Trong phiên họp, Bí thư trung ương đảng, Trưởng ban Nội chính Trung ương cho biết Ban chỉ đạo Trung ương đã thực hiện nghiêm túc, không có vùng cấm hay ngoại lệ nào xảy ra trong công tác phòng chống tham nhũng.
Tổng bí Thư Nguyễn Phú Trọng cũng cho biết nhiệm vụ năm 2018 của Ban chỉ đạo là phải đẩy nhanh tiến độ xây dựng, hoàn thiện công tác quản lý kinh tế xã hội và phòng chống tham nhũng, kiên quyết loại bỏ cán bộ tham nhũng khỏi nhà máy Đảng.
Ông cũng nói thêm cần cảnh giác để tránh việc các thế lực thù địch lợi dụng tham nhũng để chia rẽ nội bộ, bôi nhọ, phá hoại chế độ và Nhà nước Việt Nam.

No comments:

Post a Comment