Monday, January 22, 2018

Hàng loạt ngân hàng nước ngoài rời bỏ thị trường Việt Nam

Hàng loạt ngân hàng nước ngoài rời bỏ thị trường Việt Nam
Trong năm 2017, nhiều ngân hàng nước ngoài đã chia tay với các đối tác Việt Nam và rút vốn khỏi các ngân hàng mà họ từng dày công đầu tư.
Trang mạng tiếng Anh VietNamNet Bridge cho hay như vậy hôm Thứ Bảy 20/01.  Một số chuyên gia cho rằng, nguyên nhân của hiện tượng này là các nhà đầu tư nước ngoài không hài lòng với mức lợi nhuận, hoặc bất đồng với các giám đốc Việt Nam.
Ngân hàng BNP Paribas của Pháp đã rút tất cả 74 triệu cổ phần khỏi Ngân Hàng Phương Đông. Thương vụ chuyển nhượng diễn ra hôm 26 tháng 12, nhưng đến nay người mua lại cổ phần của BNP Paribas là ai vẫn chưa được công bố.
Một số ngân hàng nước ngoài khác cũng đã rời khỏi Việt Nam trong năm 2017. Ngân Hàng Thịnh Vượng Chung Úc Châu CBA đã bán lại chi nhánh ở Sài Gòn cho ngân hàng VIB của Việt Nam. Chi nhánh của CBA tại Sài Gòn đã hoạt động từ năm 2008.
Tương tự, HSBC của Anh đã rút vốn khỏi Techcombank của Việt Nam, trong khi ANZ của Úc và New Zealand đã bán xong chi nhánh ANZ Vietnam.
Chuyên gia ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu xác nhận với VietNamNet Bridge là có xu hướng ngân hàng nước ngoài rời khỏi Việt Nam. Ông Hiếu cho rằng các quyết định này là do các liên doanh không mang lại lợi nhuận như ý, trong khi còn có nhiều thị trường béo bở khác. Các nhà phân tích khác thì tin rằng, những bất đồng giữa các giám đốc Việt Nam và giám đốc nước ngoài là nguyên do của việc rút lui.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment