Friday, October 6, 2017

Hơn 400 cột điện dùng lõi thép sai tiêu chuẩn ở Hà Tĩnh bị gãy trong bão

Hơn 400 cột điện dùng lõi thép sai tiêu chuẩn ở Hà Tĩnh bị gãy trong bão
Bão số 10 vừa qua đã để lại cho huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh hàng trăm cột điện gãy đổ. Theo báo Tuổi Trẻ, phần lớn số cột điện gãy đổ này có đặc điểm chung là được đúc bằng bê tông với một phần lõi thép hình chữ V, sai với tiêu chuẩn.
Cả một hàng cột điện đi qua xã Kỳ Long, thị xã Kỳ Anh, bị bão quật gãy xoắn, khiến bê tông vỡ, lòi ra toàn bộ kết cấu thép, trong đó có rất nhiều thép hình chữ V. Có cột bị đổ hoàn toàn.
Theo ông Trần Xuân Thông, giám đốc Điện Lực Kỳ Anh, bão số 10 làm hơn 400 cột điện bị gãy đổ, trong đó có rất nhiều cột điện có lõi thép hình chữ V. Những cột điện này do công ty Khánh Vinh, công ty Trung Cộng ở Nghệ An sản xuất.
Ông Nguyễn Văn Viễn, giám đốc công ty tư vấn xây lắp điện Hà Tĩnh, cho biết trước đây đã phát giác và kiểm tra cột điện do công ty Khánh Vinh sản xuất bị gãy đổ có sử dụng thép hình chữ V, sau đó đã ra lệnh cho công ty ngưng sản xuất loại cột này. Ông Viễn nói, đúc cột điện là phải sử dụng thép tròn xoắn để có cường độ chịu lực.
Được biết năm 2002, nhà máy bê tông Khánh Vinh do một công ty Trung Cộng đầu tư được xây dựng tại Nghệ An. Đến 2015, nhà máy được bán lại cho ông Trần Trọng Tuệ ở Nghệ An. Ông Tuệ cho biết, hồi còn thuộc quyền điều hành của công ty Trung Cộng, nhà máy Khánh Vinh sử dụng thép hình chữ V để đúc cột điện bê tông. Hiện nhà máy không sử dụng loại thép này nữa.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment