Friday, March 7, 2014

Công an bỏ mặc người bị nạn: Luật sư lên tiếng

 Sau khi gia đình người bị nạn cho thông tin sẽ thuê luật sư để bảo vệ quyền lợi nạn nhân, nhiều luật sư đã lên tiếng về vụ việc
Có thể phạt tù cao nhất 15 năm
Trưa ngày 26/2, tại xã Tứ Xã, huyện Lâm Thao, Phú Thọ, đã xảy ra một vụ tai nạn nghiêm trọng khiến ông Đặng Huy Trường (SN1965, trú tại khu 8, xã Xuân Huy, huyện Lâm Thao-Phú Thọ, hiện đang là Phó Bí thư Đảng ủy xã Xuân Huy) tử vong.
Theo nhiều nhân chứng tại hiện trường, gây tai nạn là chiếc ô tô đi cùng chiều mang BKS 19C-017.88 do ông Nguyễn Mạnh Cường (cán bộ Công an huyện Lâm Thao) điều khiển, ngồi cùng xe còn có hai người là Huân và Quang, cũng đều là công an.
Sau khi thấy nạn nhân ngã ra đường, hai người ngồi cùng xe xuống kiểm tra, tuy nhiên sau đó cán bộ công an tên Quang lên xe ô tô và chiếc xe phóng khỏi hiện trường. Nhân chứng kể lại, ông Huân còn gọi với theo “Cường ơi dừng lại”, “Quang ơi dừng lại”. 30 phút sau, nạn nhân mới được đưa đi cấp cứu bằng một ô tô đi ngang qua đường, và đã tử vong do mất máu quá nhiều.
Người công an ngồi trên chiếc xe xuống kiểm tra nạn nhân (Ảnh gia đình nạn nhân cung cấp)
Người công an ngồi trên chiếc xe xuống kiểm tra nạn nhân (Ảnh gia đình nạn nhân cung cấp)
Trả lời báo Đất Việt về những tình tiết của vụ việc này, luật sư Nguyễn Văn Tú, giám đốc công ty luật FANCI cho biết:
“Một người tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông gây tai nạn khiền người khác chết thì có thể bị điều tra, khởi tố về hành vi “vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo Điều 202 BLHS. Với hành vi quy định tại điều luật này thì tùy vào mức độ vi phạm mà có thể bị phạt tiền từ năm triệu đến 50 triệu đồng hoặc phạt tù cao nhất đến 15 năm.”
Về việc người tham gia giao thông đường bộ gây tai nạn nhưng không đưa người bị nạn đi cấp cứu mà bỏ trốn, Luật sư Nguyễn Văn Tú cho biết:
“Đối với trường hợp người tham gia giao thông đường bộ gây tai nạn nhưng không đưa người bị nạn đi cấp cứu mà bỏ trốn khỏi hiện trường khiến cho người bị nạn chết thì có thể bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm (theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 202 BLHS). Và còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm (quy định tại khoản 5 Điều 202 BLHS).”
Nếu có yếu tố lỗi mới có thể khởi tố vụ án
Xung quanh vụ việc này, Luật sư Nguyễn minh Long - Công ty Luật Dragon cho biết:
“Trong trường hợp này, muốn khởi tố vụ án phải xác định được yếu tố lỗi, và cơ quan điều tra sẽ là người làm công việc này. Nếu người điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông đường bộ như quá tốc độ, sử dụng rượu bia khi lái xe… khiến gây hậu quả nghiêm trọng thì chắc chắn sẽ phải khởi tố. Ngoài ra, nếu cơ quan điều tra xác định yếu tố lỗi về phía người bị nạn thì sẽ không thể khởi tố.”
Người dân bức xúc bao vây hiện trường vì cho rằng có sự nhập nhèm của công an xã trong việc bảo vệ và khám nghiệm hiện trường
Người dân bức xúc bao vây hiện trường vì cho rằng có sự nhập nhèm của công an xã trong việc bảo vệ và khám nghiệm hiện trường
“Theo tôi, trong giai đoạn này, để đảm bảo tính khách quan, trước hết cơ quan điều tra phải tiến hành khám nghiệm hiện trường, lập biên bản hiện trường, tạm giữ và kiểm tra người điều khiển phương tiện, sau đó mới xác định được yếu tố lỗi, lúc đó mới đủ cơ sở kết luận vụ án hình sự về tội vi phạm giao thông được” – Luật sư Long nhận định.
Qua tư vấn của luật sư Nguyễn Minh Long, có thể nhận thấy trong vụ việc này, để đảm bảo tính khách quan thì kết luận yếu tố lỗi do ai của cơ quan điều tra là điều tối quan trọng.
Nghi vấn xóa hiện trường
Trước đó, tờ Dân trí cũng đưa thông tin từ những người dân chứng kiến vụ việc kể lại, sau khi vụ tai nạn giao thông xảy ra, có một số người tự xưng là cán bộ lực lượng CA xã Tứ Xã đến hiện trường. Thay vì bảo vệ hiện trường để chờ cơ quan có thẩm quyền đến điều tra vụ việc, những người này lại đem luôn xe nạn nhân vào trụ sở CA xã Tứ Xã. Hàng trăm người dân bức xúc đã tập trung lại yêu cầu những cán bộ này mang trả chiếc xe máy về đúng vị trí hiện trường vụ TNGT.
Trước sức ép của người dân, cán bộ công an đã mang chiếc xe máy của nạn nhân Trường về lại hiện trường. Tuy nhiên đến tối cùng ngày, một số cán bộ khác thuộc đội CSGT CA huyện Lâm Thao xuống đo vẽ hiện trường rồi lại tiếp tục “bốc” chiếc xe máy của nạn nhân Trường lên xe ô tô định rời đi, nhưng lại bị hàng trăm người dân nơi đây kịch liệt phản đối.
Người dân cho rằng những vị cán bộ CA này đo vẽ hiện trường rất sơ sài, dường như muốn “xí xóa” hiện trường.
Sau đó, gia đình nạn nhân và người dân nơi đây đã yêu cầu lực lượng CA huyện mắc tạm bạt để bảo vệ hiện trường. Sợ trời mưa to xóa mất hiện trường, gia đình nạn nhân còn dựng lên chiếc rạp to, rộng và thức suốt đêm canh hiện trường. Gia đình ông Trường cũng gọi điện thoại đến đường dây nóng của Bộ CA trình bày vụ việc.
Đến ngày 28/2/2014, nạn nhân đã được chôn cất. Về phía gia đình, bà Đặng Thị Thao, chị gái nạn nhân cho biết sẽ mời luật sư để bảo vệ quyền lợi cho người bị nạn.
Minh Tuệ

No comments:

Post a Comment