Thursday, January 9, 2014

Đòi thêm tiền đền bù, dân chặn xe trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai


Vĩnh Phúc:


(Dân trí) - Ít ngày sau khi cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn qua tỉnh Vĩnh Phúc thông xe, nhiều hộ dân nghĩ rằng mức đền bù mà họ nhận được chưa thỏa đáng nên đã kéo nhau lên tuyến cao tốc này để chặn không cho xe đi lại và rải đinh gây nguy hiểm.

Việc chặn xe nói trên đã diễn ra từ hôm mùng 1 Tết dương lịch khiến tình hình giao thông trên tuyến cao tốc mới đoạn qua xã Hương Sơn, huyện Bình Xuyên của tỉnh này trở nên rối loạn, mất trật tự.

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai mới thông xe hôm 27/12
Cao tốc Nội Bài - Lào Cai mới thông xe hôm 27/12
Theo ghi nhận, nhiều người tham gia giao thông qua đoạn xã Hương Sơn của cao tốc Nội Bài - Lào Cai  đều bị chặn lại. Người dân kéo nhau lên tuyến cao tốc này dùng nhiều cây gỗ để chặn không cho xe đi lại và rải đinh, gây nguy hiểm cho các phương tiện.
Thậm chí, hôm qua (8/1), xe của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đi trên cao tốc mới Nội Bài - Lào Cai đến địa phận xã Hương Sơn cũng bị chặn lại (Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng từng là Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc kiêm Chủ tịch UBND tỉnh trong nhiều năm - PV). Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc sau đó đã phải chỉ đạo lực lượng công an vào cuộc xử lý để vãn hồi trật tự giao thông trên tuyến cao tốc mới.
Được biết, Dự án xây dựng cao tốc Nội Bào - Lào Cai do Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư. Hôm 27/12, đoạn đầu tiên của tuyến cao tốc này dài 26km đi qua địa phận tỉnh Vĩnh Phúc đã được thông xe và đưa vào khai thác tạm, ít ngày sau đó thì việc chặn xe đi lại trên tuyến xảy ra.
Theo đại diện VEC, nguyên nhân của sự việc là do người dân địa phương không thỏa mãn với đơn giá đền bù khi thi công xây dựng tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
“Có 27 hộ dân bị ảnh hưởng do rung chấn khi xây dựng tuyến cao tốc, VEC đã thực hiện đúng chính sách đền bù của Nhà nước, trong đó 14 hộ dân đãnhận tiền đền bù. 13 hộ dân còn lại nhất định không đồng ý với giá trị đền bù theo quy định mà đòi cao hơn nên VEC không thể hỗ trợ thêm như yêu cầu của các hộ trên.” - vị đại diện này cho hay.
Trao đổi với PV Dân trí chiều 9/1, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cho biết đã chỉ đạo VEC làm việc với UBND tỉnh Vĩnh Phúc đồng thời báo cáo khẩn với Bộ công an để giải quyết dứt điểm vụ việc người dân rải đinh, mang chướng ngại vật để chặn xe trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu VEC phối hợp với Bộ công an, tỉnh Vĩnh Phúc vận động thuyết phục người dân. Trong trường hợp các hộ dân không chấp hành sẽ tiến hành xử lý nghiêm theo quy định nhằm trả lại giao thông thông suốt trên tuyến cao tốc vừa được đưa vào khai thác.
Châu Như Quỳnh

No comments:

Post a Comment