ĐĂNG BỞI 
Những năm gần đây thực trạng làm giả logo Hàng Việt Nam chất lượng cao đang xuất hiện nhan nhãn trên thị trường làm giảm uy tín danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao.
Chương trình Hàng Việt Nam chất lượng cao được bà Vũ Kim Hạnh - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ Doanh nghiệp (BSA), khởi xướng thực hiện. Kể từ năm 1996 đến nay, danh hiệu này đã trở thành một trong những danh hiệu danh giá tại Việt Nam dành cho doanh nghiệp, do chính người tiêu dùng bình chọn.
Thói quen xấu của doanh nghiệp
Chia sẻ với phóng viên Một Thế Giới về tình trạng làm giả logo Hàng Việt Nam chất lượng cao, ông Văn Minh Thắng - Trưởng ban Hàng Việt Nam của Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao, cho biết có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này nhưng một trong những lý do chính là nằm ở bản thân doanh nghiệp.
“Nếu như có 10 doanh nghiệp Việt quan tâm đến danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao thì có đến 9 doanh nghiệp hỏi có cách nào để đạt danh hiệu một cách nhanh hơn, dễ hơn không? Nghĩa là họ ít quan tâm đến danh hiệu Hàng Việt Nam là do người tiêu dùng bình chọn” - ông nói.
Danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao là do người tiêu dùng bình chọn, doanh nghiệp không phải bỏ ra bất kỳ khoản phí nào (Ảnh từ Phunuonline).
Chính từ thói quen xấu của doanh nghiệp muốn "đi ngang về tắt", chấp nhận tốn kém mà không đi bằng chính thực lực trên đôi chân của mình. 
Cũng theo ông Thắng, trên thực tế để đạt danh hiệu Hàng Việt Nam Chất lượng cao vừa dễ lại vừa khó. Dễ ở chỗ, doanh nghiệp không cần phải đóng bất cứ một khoản chi phí nào để tham gia chương trình. Nhưng lại cũng rất khó bởi vì ngoài việc xây dựng hệ thống phân phối, doanh nghiệp cần phải chú trọng việc tạo hình ảnh thương hiệu của mình thật tốt trong mắt người tiêu dùng. Có như vậy, người tiêu dùng sau quá trình sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, họ còn nhớ đến và bình chọn. 
Doanh nghiệp phải hiểu rõ tường tận điều trên. Tất cả các doanh nghiệp vi phạm, sử dụng logo Hàng Việt Nam chất lượng cao giả mạo sẽ bị đưa ra pháp luật, bắt buộc tháo bỏ logo trên tất cả các bao bì sản phẩm và đồng thời bị phản ánh trên báo chí.
Rối rắm ở việc thực thi
Mặt khác, ông Thắng cho biết thêm có trường hợp, sau khi nhận được thông tin về việc làm giả giấy chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao từ doanh nghiệp và Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao; Cơ quan Công an đã ra quyết định khởi tố từ tháng 4.2013. Tuy nhiên, cho đến nay Hội vẫn chưa nhận được bất cứ câu trả lời nào từ phía cơ quan điều tra có thẩm quyền. 
Đó cũng là một lý do khiến cho nhiều doanh nghiệp vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật và hầu như không quan tâm đến hành vi phạm pháp của mình.
Không chỉ đối với Hội, nhiều doanh nghiệp cũng bức xúc vì bị làm hàng giả hàng nhái nhãn hiệu, quyền sở hữu trí tuệ. 
Tại hội thảo “Sở hữu trí tuệ trong môi trường thương mại toàn cầu: Giải pháp khắc phục điểm yếu của doanh nghiệp Việt Nam” diễn ra hồi tháng 5.2013 tại TP.HCM, nhiều doanh nghiệp cũng đã bức xúc về chuyện hệ thống pháp luật chưa thật sự bảo vệ cho quyền lợi cho doanh nghiệp khi bị xâm phạm. 
Bà Ngô Thị Báu - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Nguyên Tâm (thương hiệu thời trang Foci), cho hay: Công ty đã đầu tư rất nhiều thời gian và tiền bạc để điều tra cũng như tố cáo các đối tượng có hành vi làm hàng giả hàng nhái thương hiệu của mình. Nhưng vừa không có được kết quả như mong muốn lại vừa “mệt mỏi vô cùng” vì phải nhiều lần tiếp đón cơ quan quản lý thị trường đến kiểm tra chất lượng hàng hóa rất nghiêm ngặt ở công ty.
Bà Ngô Thị Báu (phải) - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Nguyên Tâm (ảnh từ Doanhnhansaigon)
Trước tình trạng trên, Hội doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao đã thành lập ra ban Quản lý nhãn hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao với những nhiệm vụ chính: quản lý, bảo vệ và phát triển nhãn hiệu “Hàng Việt Nam chất lượng cao” và Kiểm tra, giám sát quy trình cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu “Hàng Việt Nam chất lượng cao”.
Đối với những doanh nghiệp vi phạm, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao sẽ tập trung vào việc thông tin trên báo chí về hành vi lừa đảo, sử dụng nhãn hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao bởi trên thực tế doanh nghiệp sợ báo chí chứ không sợ pháp luật, ông Thắng khẳng định.
Nguyễn Thơ
Ảnh bìa: Bà Vũ Kim Hạnh - Giám đốc BSA (ảnh từ Doanhnhansaigon).