Monday, November 9, 2020

Thủ tục hành chính tại xứ CSVN xưa nay vẫn ‘hành là chính’

 

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Nhà cầm quyền CSVN từng cam kết giản dị thủ tục hành chính nhưng trên thực tế, vẫn chỉ “hành là chính” chứ không hết phiền hà.

Tờ Dân Trí hôm Chủ Nhật, 8 Tháng Mười Một viết rằng “Trong khi các ngành các cấp đang tuyên bố nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh thì trên thực tế, doanh nghiệp vẫn phải “toát mồ hồi” vì thủ tục còn mang tính “hành là chính.”

Nguồn tin trên dẫn tin tức từ hội nghị “Những điểm mới và các lưu ý cho doanh nghiệp về Luật Đầu Tư 2020, Luật Doanh Nghiệp 2020,” trong đó, ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban Pháp chế của Phòng Thương Mại và Công Nghiệp Việt Nam (tên tắt là VCCI) cho biết, trong 5 năm qua, cơ quan này đã liên tục làm các khảo sát đối với các doanh nghiệp.

“Nhiều doanh nghiệp chia sẻ rằng, lĩnh vực đất đai, xây dựng, thuế phí và bảo hiểm xã hội là những lĩnh vực có thủ tục hành chính phiền hà nhất,” tờ Dân Trí thuật lời ông Tuấn: “Nhiều lĩnh vực khác cũng có thủ tục hành chính phiền hà như: bảo vệ môi trường, phòng cháy, quản lý thị trường, thanh toán qua kho bạc…”

Nói chung, theo ông Tuấn, “thủ tục mà doanh nghiệp phải thực hiện trên thực tiễn không hề giống với trên giấy tờ. Doanh nghiệp phải thực hiện nhiều khâu hơn, phức tạp hơn, vòng vèo hơn và nhiều rủi ro hơn.”

Ngày 27 Tháng Năm, 2020, tờ Thời Báo Tài Chính của Bộ Tài Chính CSVN dẫn lời phàn nàn của ông Cấn Văn Lực, một chuyên viên kinh tế, kêu rằng “chi phí cơ hội” và “chi phí không chính thức” là chi phí quan trọng, tác động mạnh tới doanh nghiệp. Nếu thủ tục hành chính nặng nề thì doanh nghiệp sẽ mất cơ hội kinh doanh.”

Hàng ngàn người xếp hàng rồng rắn trên đường phố Hà Nội chờ nộp hồ sơ thi tuyển làm nhân viên Sở thuế địa phương. “Lương” thì ít nhưng có cơ hội kiếm được “bổng” thì sẽ đổi đời. (Hình: VNExpress)

Nhằm giản dị hóa thủ tục hành chính, từ nhiều năm trước, chế độ Hà Nội từng đề ra nguyên tắc “một cửa” tức người dân không phải “chạy” từ cơ quan này sang cơ quan khác cho một vụ việc giấy tờ. Ngày 11 Tháng Ba, 2020, tờ Pháp Luật thành phố tường thuật một hội nghị tại Sài Gòn dẫn lời kêu ca của dân địa phương rằng, tuy gọi là “một cửa” nhưng lại có “nhiều khóa.” Quan quyền nhà nước hạch sách đủ kiểu, kéo dài thời gian cấp phép không ngoài mục đích vòi vĩnh “quà cáp.”

Các nhà tài trợ quốc tế từng thúc hối CSVN cải cách hành chính. Mười hai năm trước, ngày 30 Tháng Mười, 2008, tờ Thời Báo Kinh Tế Việt Nam thuật lời ông Ngô Hải Phan, phó vụ trưởng Vụ Tổ Chức Hành Chính Nhà Nước và Công Vụ thuộc Văn Phòng Chính Phủ cho rằng “nếu giảm 40% các quy định thủ tục hành chánh thì có thể tiết kiệm cho dân và doanh nghiệp 12,000 đến 30,000 tỷ đồng.”

Trước đó, nhà cầm quyền trung ương CSVN ra “Quyết định số 07 vào Tháng Giêng, 2008 phê duyệt kế hoạch thực hiện Đề Án 30, trong đó quy định thành lập một số tổ chức đóng vai trò chủ chốt trong việc triển khai các hoạt động cải cách. Trong đó có Hội Ðồng Tư Vấn cải cách thủ tục hành chính. Cơ cấu của Hội Ðồng có đại diện các hiệp hội ngành hàng.”

Bây giờ, tức 12 năm sau, vẫn thấy còn nguyên những lời kêu ca về cái guồng máy “hành là chính.” (TN) [kn]

No comments:

Post a Comment