Monday, November 9, 2020

Công an CSVN bao che cho nhau trong vụ ‘thử súng làm chết người’

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Hơn một tuần sau vụ anh Nguyễn Đức Anh, 21 tuổi, một sinh viên, bị thiệt mạng do trúng đạn, nghi can trong vụ này là Trung Úy Công An Nguyễn Xuân Tính mới bị tạm giam và khởi tố hôm 8 Tháng Mười Một.

Theo Bộ Công An CSVN, ông Nguyễn Xuân Tính, 29 tuổi, công tác tại công an huyện Phúc Thọ.

Nơi nạn nhân trúng đạn (dấu X) cách vị trí ông Nguyễn Xuân Tính được cho là “thử súng” hơn 30 mét. (Hình: Hoàng Lam/Zing)

Đáng lưu ý, các báo nhà nước khi đưa tin vụ này đều theo mô tuýp: “Ông Tính khai mua súng hơi trên mạng xã hội để bắn chim. Khuya 30 Tháng Mười, ông mang vũ khí ra quán nước ở ngõ 26 Võ Văn Dũng, quận Đống Đa, để dùng thử. Ông Tính không biết bên trong súng còn đạn nên gây ra vụ nổ khiến viên đạn găm trúng tim anh Đức Anh khi nạn nhân đứng cách đó hơn 30 mét.”

“Kịch bản” nêu trên được Bộ Công An CSVN cung cấp để các báo đăng tải.

Ông Tô Ân Xô, phát ngôn viên Bộ Công An CSVN được báo Zing dẫn lời: “Căn cứ các quy định pháp luật, Công An thành phố Hà Nội đã tước quân tịch đối với Trung Úy Nguyễn Xuân Tính.” Trong một bài báo khác, ông Xô nhấn mạnh rằng nạn nhân và người thử súng “không có mâu thuẫn, không quen biết nhau.”

Báo Zing cũng dẫn nhận định của Luật Sư Đặng Văn Cường rằng với cáo buộc hành vi “Vô ý làm chết người,” ông Tính có thể bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù một đến năm năm, theo Điều 128 Bộ Luật Hình Sự CSVN.

Gần như chỉ có báo VTC News dẫn lời người nhà anh Đức Anh nhưng không nêu danh tánh người này: “Lúc đó tôi đang trong nhà nghe thấy Đức Anh kêu lên một tiếng rồi ngã xuống nên lập tức chạy ra và đỡ anh dậy. Máu từ mũi và mồm anh cứ trào ra, không nói được gì rồi anh rơi vào trạng thái bất tỉnh. Thấy vậy, tôi kêu cứu thì có một người đàn ông [theo tường thuật của báo nhà nước là ông Nguyễn Xuân Tính] chạy ra đỡ Đức Anh lên cùng tôi và đưa đi cấp cứu trước sự chứng kiến của hàng xóm xung quanh.”

“Do vết thương của Đức Anh rất nặng nên khi được đưa đến bệnh viện bác sĩ nói mạch đã ngừng đập. Qua khám nghiệm tử thi, cơ quan chức năng xác định vết đạn bắn từ sườn phải xuyên vào tim khiến nạn nhân thiệt mạng.”

Vụ án này gây tranh cãi trên mạng xã hội về chi tiết ông Nguyễn Xuân Tính là công an mà lại không biết súng có đạn hay không, trong lúc đem “thử súng” vào ban đêm.

Facebooker Hoàng Dũng nêu suy đoán về yếu tố mâu thuẫn tình ái trong vụ công an “thử súng” trên trang cá nhân: “Trung Úy Công An Nguyễn Xuân Tính sử dụng súng hơi nén bắn chết tình địch Nguyễn Đức Anh khi Anh đang đứng chờ bạn gái trước cửa nhà cô này. Tối 30 Tháng Mười, Tính đứng rình cách Anh khoảng 30 mét và khi Anh ngồi xuống Tính đã bắn Anh vào sườn. Anh chết.”

Một số Facebooker khác thì liên tưởng vụ này với vụ công an được cho là ngụy tạo bằng chứng ông Lê Đình Kình “đến chết vẫn cầm trong tay hai quả lựu đạn” trong vụ tấn công võ trang ở Đồng Tâm hôm 9 Tháng Giêng.

Việc báo nhà nước thường xuyên đăng bài “tạo hình ảnh đẹp” cho ngành công an khiến công luận ngày càng hoài nghi về bản chất của các vụ án mà công an là nghi can.

Anh Nguyễn Đức Anh trước lúc bị trúng đạn. (Hình: VTC News)

Hồi giữa Tháng Mười, báo điện tử Chính Phủ dẫn lời Thủ Tướng CSVN Nguyễn Xuân Phúc: “Tiếp tục chăm lo xây dựng Đảng Bộ Công An Trung Ương ngày càng vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, phải giữ vững và mài sắc hơn ‘thanh bảo kiếm’ bảo vệ đảng, tổ quốc, nhà nước và nhân dân.” Phát ngôn của ông Phúc vô hình trung cho thấy ông này chỉ thị công an bảo vệ an ninh của người dân là thứ yếu, được xếp sau mục tiêu tối thượng là bảo vệ nhà cầm quyền. (N.H.K) [kn]

No comments:

Post a Comment