Monday, November 9, 2020

Tham nhũng là ‘con ma’ nên thanh tra CSVN không nhìn thấy

 

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) .- Tham nhũng là cái gì đó “không nhìn thấy” nên tổng thanh tra CSVN kêu “Đánh giá tình hình tham nhũng hết sức khó khăn, trừu tượng”.

Nhiều báo lớn tại Việt Nam tường thuật cuộc họp chất vấn ông tổng thanh tra chính phủ Lê Minh Khái ở Quốc hội CSVN hôm Thứ Hai mùng 9 Tháng Mười Một về “tình trạng công chức, viên chức gây nhũng nhiễu, phiền hà trong giải quyết công việc cho người dân, doanh nghiệp”.

Trong đó, ông đại biểu Đỗ Đức Hồng Hà, “ủy viên thường trực Ủy ban Tư pháp Quốc hội”, hỏi ông Khái rằng “Ai phải chịu trách nhiệm về việc xảy ra tình trạng này và Tổng thanh tra Chính phủ có trách nhiệm gì, có biện pháp ngăn chặn tình trạng nêu trên?”

Theo tường thuật trên tờ Thanh Niên cũng như một số báo khác, ông Lê Minh Khái nói trách nhiệm để xảy ra tham nhũng là “người đứng đầu cơ quan, lãnh vực để xảy ra nhũng nhiễu gây phiền hà cho người dân”.

Ông Khái trong khi khoe rằng tình trạng tham nhũng “đang từng bước được kiềm chế và có chiều hướng thuyên giảm” như ông từng khoe cách đây mấy tuần lễ. Tuy nhiên ông lại nói rằng việc đánh giá tình hình tham nhũng “hết sức khó khăn, mang tính trừu tượng”.

Trước đó, ngày 26 Tháng Mười, ông Khái báo cáo với quốc hội về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2020. Theo ông này, “cơ quan điều tra trong Công An đã thụ lý điều tra 531 vụ án với 1,245 bị can phạm tội về tham nhũng, trong đó khởi tố mới 290 vụ, 616 bị can (tăng 70 vụ, 101 bị can so với cùng kỳ năm 2019).” Tờ Lao Động tường thuật.

Tuy nêu ra số vụ việc khởi tố các vụ án tham nhũng gia tăng nhưng ông Khái vẫn khoe tham nhũng “từng bước được đẩy lùi”.

Để đối phó với tham nhũng, các cơ quan ban bệ, bộ ngành, nhà nước CSVN từ trên xuống tới địa phương đều có các bộ phận thanh tra. Tuy nhiên, hầu hết đều không thấy có những báo cáo công khai về kết quả thanh tra địa phương. Thỉnh thoảng, người ta từng thấy một số địa phương lớn đầy quan tham nhũng bị khởi tố như Hà Nội, Sài Gòn, có những báo cáo đăng tải trên mặt báo “không phát hiện tham nhũng”.

Chỉ đánh hàng chữ “tham nhũng được đẩy lùi” trên mạng tìm kiếm Google, người ta thấy rất nhiều bản tin tuyên truyền của chế độ Hà Nội ở tất cả mọi cấp. (Hình: NV cắt từ màn hình)

Tháng Bảy vừa qua, cựu phó trưởng phòng Phòng chống tham nhũng Bộ Xây dựng CSVN tên Nguyễn Thị Kim Anh cùng ba cán bộ thanh tra Bộ Xây dựng bị khởi tố về vụ ăn hối lộ nhiều tỉ đồng khi đi thanh tra tại huyện Vĩnh Tường tỉnh Vĩnh Phúc Tháng Sáu 2019. Tháng Tư 2020, có 5 quan thanh tra của tỉnh Thanh Hóa bị khởi tố về tội “nhận hối lộ” của “người bị thanh tra”.

Ngoài bộ phận thanh tra, chế độ Hà Nội còn có “Kiểm toán nhà nước” để đối phó với tham nhũng. Sâu mọt nằm ngay trong cơ quan thanh tra của nhà nước nên ông Lê Minh Khái nhìn không thấy tham nhũng cũng là điều dễ hiểu.

Cán bộ, đảng viên CSVN từ cấp trưởng phòng trở lên phải báo cáo hàng năm về thu nhập, tài sản cá nhân nhằm chống tham nhũng. Tuy nhiên, bản kê khai chỉ có tính cách nội bộ mà không công khai cho quần chúng biết để tố cáo.(TN)

No comments:

Post a Comment