Friday, November 20, 2020

Nguồn đầu tư FDI từ Trung cộng, lo nhiều hơn mừng

 


Đỗ Ngà|

Thu hút FDI rót vào Việt Nam có nhiều cái lợi, nhưng có thể kể ra 3 cái lợi cơ bản liên quan đến quá trình phát triển và hội nhập của nền kinh tế Việt Nam:

Thứ nhất, cái lợi trước mắt là họ giải quyết việc làm cho người Việt, tiếp theo là họ đóng thuế cho chính quyền;

Thứ nhì, FDI là đầu tàu kéo nội lực của doanh nghiệp trong nước tăng dần bằng cách tiêu thụ sản phẩm từ các nhà sản xuất linh kiện phụ trợ của người Việt, và từ đó doanh nghiệp Việt tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu;

Thứ ba khi những doanh nghiệp phụ trợ đủ mạnh họ có thể tham gia vào việc mua cổ phần và tiến tới làm chủ các doanh nghiệp FDI.

Nếu quốc gia nào tận dụng hết 3 cái lợi của FDI thì đất nước đó sẽ nắm bắt thành công quá trình chuyển giao công nghệ, và nhờ đó tiến vào thế giới những quốc gia tiến bộ. Hàn – Đài – Sing đã tận dụng hết 3 cái lợi của FDI ấy, thế nhưng Việt Nam đã tận dụng đến đâu? Xin thưa, Việt Nam chỉ tận dụng được cái lợi đầu tiên mà FDI mang lại đó là tạo việc làm cho người Việt và đóng thuế cho chính quyền, hết. Còn lại 2 ccái cốt lõi đẩy đất nước tiến lên thì Việt Nam không tận dụng được. Các doanh nghiệp phụ trợ Việt Nam thì không lớn nổi, chỉ thấy làn sóng các nhà đầu tư nước ngoài thâu tóm hàng loạt doanh nghiệp Việt Nam chứ chưa hề thấy chiều ngược lại. Nguyên nhân do đâu? Nguyên nhân là do chính quyền CS ra và triển khai chính sách không tốt cho nên họ chỉ tận dụng được cái lợi đầu tiên của FDI mang lại mà thôi.

Làn sóng FDI của Trung Cộng đổ vào Việt Nam luôn là nỗi lo cho người dân Việt Nam. Vì sao? Vì như đã nói ở trên, chính quyền CS Việt Nam không hề biết tận dụng cái lợi của FDI để làm lực đẩy tạo đà cho nền kinh tế đất nước phát triển mà chỉ tận dụng được ưu thế giải quyết việc làm cho dân Việt và thu thế cho ngân sách, hết. Với nguồn vốn FDI Trung Cộng đổ vào, ngoài cái lợi dễ thấy thì đằng sau nó là những rủi ro rất lớn như: nhập cư lao động Tàu vào Việt Nam; mượn đường Việt Nam để vào các thị trường như Mỹ, EU để hưởng lợi; làm ô nhiễm môi trường vv…

Hôm 19/11/2020 trên tờ VnEconomy có đăng bài viết “Vốn Trung Quốc tăng tốc vào Việt Nam: Thận trọng nhưng không nên bài xích”. Trong bài tác giả có dẫn lời ông Nguyễn Văn Toàn, Phó chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư Việt Nam (Vafie) cho rằng “Khi chúng tôi đến làm việc với các nhà đầu tư đến từ Trung Quốc, Hiệp hội cũng nói rõ Trung Quốc phải lấy lại hình ảnh trong con mắt Việt Nam, trước đây hàng hoá máy móc thiết bị của Trung Quốc sang Việt Nam rất tốt. Công nghệ của họ tiên tiến. Với những công nghệ chất lượng cao, tiên tiến như thế thì Việt Nam hoàn toàn hoan nghênh, không nên phân biệt” (hết trích)

Ý của ông Toàn khá rõ, là ông xác định công nghệ của Trung Cộng giờ là rất tốt, là điều kiện rất tốt để Việt Nam có thể thực hiện quá trình “chuyển giao công nghệ” từ người Tàu. Đấy chỉ là lập luận mang tính lý thuyết, còn thực tế 34 năm “đổi mới” của chính quyền CS đã cho thấy điều ngược lại, Việt Nam chưa tận dụng được quá trình chuyển giao công nghệ từ các FDI. Công nghiệp phụ trợ không thể lớn vì chính quyền CS Việt Nam ra và thực hiện chính sách kém thì làm sao những nhà sản xuất linh kiện phụ trợ thuần Việt dám đầu tư để phát triển công nghệ? Tiếp thêm nữa, doanh nghiệp Việt Nam vừa mới lớn lên là bị nước ngoài nuốt nhiều hơn là doanh nghiệp Việt Nam nuốt các FDI. Vậy thì làm sao người Việt Nam tận dụng được những tiến bộ của Tàu để chuyển nó thành của mình được? Không thể.

Nếu cái lợi của Tàu mà ta không tận dụng được thì ắt, Tàu nó sẽ tận dụng ta làm lợi cho nó. Khi đó, lao động Tàu sẽ nhập khẩu vào Việt Nam tạo nên mối lo người Tàu sẽ lập nên những khu định cư trên lãnh thổ Việt Nam ở tương lai. Hoặc biết đâu khi đó Mỹ ra thêm đòn trừng phạt lên hàng hóa Việt Nam vì cái tội “cho Tàu mượn đường sang Mỹ”. Rồi ô nhiễm môi trường vv… Nói thật, tốc độ nguồn đầu tư FDI từ Trung Cộng vào Việt Nam một cách bất thường làm cho người Việt lo nhiều hơn mừng./.

-Đỗ Ngà-

Tham khảo:

https://vneconomy.vn/von-trung-quoc-tang-toc-vao-viet-nam-t…

https://cncvina.com.vn/vi-sao-cong-nghiep-phu-tro-o-viet-n…/

https://www.nguoi-viet.com/…/Viet-Nam-quan-ly-khong-xue-la…/

https://plo.vn/…/hang-loat-cong-ty-viet-ban-cho-ong-lon-nuo…


No comments:

Post a Comment